สังคม

หน่วยงานเร่งตั้งเครื่องเก็บตัวอย่างหาซีเซียม-137 หลังพบ นร.ปราจีน ป่วยมีไข้ไอ 40 คน

โดย kanyapak_w

25 มี.ค. 2566

2.7K views

จากกรณีที่มีนักเรียนในโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ป่วยมีไข้ ไอ เจ็บคอ จำนวน 40 คน ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังโรงพยาบาลกบินทร์บุรี ให้มาตรวจร่างกายเด็กนักเรียน นั้น



จากการลงพื้นที่ รพสต.ในพื้นที่ยังพบว่า มีเด็กในพื้นที่ป่วยมีไข้ขึ้นสูงมาแล้ว 3 วัน ทางผู้ปกครองต้องนำลูกไปทำการตรวจรักษาเป็นการด่วน และจากการตรวจร่างกายในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นไข้หวัด จึงได้จัดยาให้ผู้ปกครองไปรักษาต่อไป



ส่วนบรรยากาศบริเวณโรงเรียน ยังพบว่ามีการเปิดเรียนตามปกติ ส่วนนักเรียนที่ป่วยทั้งหมดมีจำนวน 40 คน และทางแพทย์ได้ทำการเจาะเลือดไปทำตรวจวิเคราะห์ จำนวน 20 คน พร้อมให้ยาไปรับประทานตามอาการ ก่อนที่จะติดต่อให้ผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน



หลังจากเด็กนักเรียนป่วยเป็นจำนวนมาก ส่วนทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำเครื่องเก็บตัวอย่างในอากาศไปทำการติดตั้งในบริเวณโรงเรียน นานประมาณ 1 ชม. ก่อนนำกระดาษกรองด้านในเครื่องไปทำการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบว่า มีการปนเปื้อนของวัสดุกัมมันตรังสี-137 หรือไม่



ส่วน ที่บริเวณสนามแข่งขัน กอล์ฟเยาวชน TKG Tour (Thailand Kids Golf Tour) เป็นการสะสมคะแนน เพื่อไปแข่งขันต่อกับรายการ European Junior Golf Tour ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากมีข่าวพบการรั่วไหลของซีเซียม - 137 ในโรงงานหลอมเหล็กในพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนไม่มั่นใจ จะขอระงับส่งลูกเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้จำนวนหลายราย 



เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทางผู้ปกครอง ผู้ประกอบการและผู้จัดการแข่งขัน จึงได้ประสานความร่วมมือจากหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ จึงได้นำเครื่องมือในการตรวจวัดค่ารังสี ไปทำการตรวจวัดพื้นที่การแข่งขัน ห้องอาหาร ห้องพัก ผลการตรวจไม่พบมีการรังสีแต่อย่างใด



นายสรวิชญ์ คุณชล ผู้จัดการแข่งขัน กอล์ฟเยาวชน TKG Tour กล่าวว่า มีข่าวเรื่องของการรั่วไหลของซีเซียม - 137 เป็นช่วงที่จะมีการจัดแข่งจัดการแข่งขันกอล์ฟเยาวชน TKG Tour (Thailand Kids Golf Tour) เพื่อความปลอดภัยจากข่าวที่เกิดขึ้น ทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเอกชนที่ดูเรื่อง วัดรังสีต่างๆ และหน่วยงานของรัฐหรือหน่วยงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้นำอุปกรณ์เครื่องมือมาทำการตรวจวัด บริเวณห้องอาหาร สนามไดร์ฟในสนามทั้งข้างนอกข้างใน รวมถึงที่พักก็ไม่ได้เจอสารพวกนี้เลย ปรากฏว่าทั้ง 2 หน่วยงาน ที่แจ้งผลมาไม่มีการแพร่กระจายของซีเซียม-137 เพื่อความมั่นใจของของเด็ก ๆ ผู้ปกครองที่กำลังแข่งขันรวมสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการระแวกนี้ด้วย




คุณอาจสนใจ

Related News