สังคม

แจ้ง 3 ข้อหา ผู้ประกอบการรีสอร์ตหรูบนดอยม่อนเงาะ หลังบุกรุกป่าสงวนฯเเม่เเตง

โดย parichat_p

21 มี.ค. 2566

1.4K views

ข่าว 3 มิติ ยังติดตามปัญหาการบุกรุก-ทำลายทรัพยากรป่าไม้เเละสัตว์ป่าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด มีกลุ่มพลเมืองดีร้องเรียนไปที่กรมป่าไม้ ขอให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบพื้นที่บนดอยม่อนเงาะ ในอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ หลังทราบข้อมูลว่า มีกลุ่มนายทุนเข้ามาถือครองที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติ สร้างลานกลางเต็นท์และทำบ้านพักรีสอร์ตหรู วันนี้ชุดพยัคฆ์ไพร ร่วมกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ปูพรมตรวจสอบเป้าหมาย 3 จุด พบผู้ครอบครองบางราย อ้างเอกสาร สค.1 ใบเดียวกัน และขยายพื้นที่เกินกว่าที่ระบุในเอกสารสิทธิล้ำเข้าไปในเขตป่า


รีสอร์ตภูเขาลอยเมฆ , ธรรมชาติ โฮมสเตย์ ,และเก๊าไฮ คือ 3 เป้าหมายหลัก ที่เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษพยัคฆ์ไพร เเละเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ สนธิกำลังร่วมกับตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เเละฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง เข้าตรวจสอบกรณีได้รับการร้องเรียน โดยเเบ่งกำลังออกเป็น 3 ชุด


จากการตรวจสอบพบว่า รีสอร์ตภูเขาลอยเมฆ และธรรมชาติโฮมสเตย์ ผู้ดูเเลได้นำเอกสาร สค.1 มาเเสดง ซึ่งพบว่า เอกสารที่ผู้ประกอบการทั้ง 2 เเห่ง อ้างสิทธิ์ครอบครอง เป็นสค.1ฉบับเดียวกัน ระบุเนื้อที่ 1ไร่ แต่จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบการขยายพื้นที่เข้าไปในเขตป่าสงวนเเห่งชาติป่าเเม่เเตง จำนวนมากถึง 32 ไร่


การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ยังพบว่า ผู้ครอบครองที่ดินก่อนหน้านี้ ได้ให้ผู้ประกอบการรีสอร์ตภูเขาลอยเมฆ เช่าที่ดินเนื้อที่ประมาณ 28 ไร่ และแบ่งขายให้กับผู้ประกอบการธรรมชาติโฮมสเตย์ จำนวน 4 ไร่เศษ นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ครอบครองที่ดินได้นำเอกสาร สค.1 ไปยื่นคำร้องขอออกโฉนดกับสำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาแม่แตง และได้ยกเลิกคำร้องไปในภายหลัง



ส่วนเป้าหมายจุดที่ 3 ที่ใช้ชื่อว่า เก๊าไฮ มีผู้ครอบครองแสดงเอกสาร สค.1 เช่นกัน ตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อได้ว่า เอกสาร สค.1ที่แสดง มีที่ตั้งไม่ตรงตำแหน่งกับแปลงที่ดินที่ตรวจสอบ เพราะดูจากสภาพพื้นที่ไม่มีร่องรอยทำประโยชน์ และยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ ตั้งอยู่บนสันเขาที่ชาวบ้านเคยใช้ประโยชน์ร่วมกันมาก่อน



เบื้องต้น แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ครองครองที่ดิน และผู้ประกอบกิจการรีสอร์ต 3 ข้อหา ฐานร่วมกันกระผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 / พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 / นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่แตง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย



ที่มาของการตรวจสอบครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2564 กรมป่าไม้โดยสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ รับเรื่องร้องเรียนว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่า บริเวณโครงการหลวงม่อนเงาะ ต่อมาได้ประสานกับศูนย์พัฒนาโครงการหลวงม่อนเงาะ เพื่อร่วมกันตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น หลังพบการก่อสร้างที่พักนักท่องเที่ยว จำนวน 62 ราย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่แตง และพื้นที่ส่วนหนึ่ง ได้มีการสำรวจรูปแปลงตามโครงการจัดการทรัพยากรที่ดินและป่าไม้ กระทั่งพบข้อมูลมีการซื้อขายที่ดินจำนวนมาก จากนี้กรมป่าไม้จะขยายผล เข้าดำเนินการในส่วนที่พบการบุกรุกต่อไป

คุณอาจสนใจ