สังคม

ศาลอุทธรณ์ ตัดสิน 'พันเอก' จำคุก 7 ปี 6 เดือน หลังขับรถพุ่งชน 'หมอมุก' จนพิการไม่สามารถเป็นหมอได้อีก

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

4.4K views

12 ปีแล้ว สำหรับคดีหมอมุก พันตรีแพทย์หญิง หทัยพร อิ่มวิทยา แพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ถูกนายทหารยศพันเอกขับรถพุ่งชน ที่หน้าบ้านของตนเอง หลังมีการจอดรถขวางหน้าบ้าน เหตุเกิด 11 มิถุนายน 2554 คดีเงียบมากในช่วง 10 วันแรกหลังเกิดคดี จนเพื่อนหมอมุก ที่เป็นแพทย์ และพยาบาล รวมทั้งแม่ ซึ่งเป็นแพทย์หญิงหลังเกษียณ ได้ร้องเรียนมาที่ข่าว 3 มิติ


ทีมข่าว 3 มิติ ได้นำเสนอเรื่องนี้ หลังจากนั้นสื่อหลายสำนัก ก็ช่วยกันนำเสนอ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในคดี จนตำรวจกล้าลุกขึ้นมาทำคดี และแจ้งข้อหากับทหารยศพันเอก คดีนี้ศาลทหารชั้นต้นตัดสินว่า การขับรถชนเป็นการทำร้ายร่างกาย กระทั่งล่าสุด ศาลอุทธรณ์ ได้แก้คำตัดสินเป็น พยายามฆ่า


นี่คือ สภาพของหมอมุก ช่วงหลังเกิดเหตุนับปี ที่ต้องใส่กะโหลกเทียม ฝึกพูด และทำกายภาพบำบัด แม้ปัจจุบันจะเคลื่อนไหวได้บ้าง พูดได้บ้าง แต่ช้ามาก และสมองก็ไม่กลับมาเป็นปกติ ยังต้องมีแม่ซึ่งชรามากแล้วเป็นผู้ดูแล ที่สำคัญคือ หมอมุก ไม่สามารถกลับไปเป็นแพทย์ได้อีก


คดีนี้ ศาลทหารชั้นต้นใช้เวลาพิจารณาคดี 6 ปี ก่อนจะตัดสินว่า การขับรถชนของพันเอกศักดิ์สิทธิ์ ภู่กลั่น ถือเป็นการทำร้ายร่างกาย ให้จำคุก 5 ปี ลดโทษเหลือ3 ปี 9 เดือน จนล่าสุด ศาลอุทธรณ์ พิจารณาเห็นว่า การกระทำของจำเลยเข้าข่ายพยายามฆ่า จึงแก้ให้ลงโทษจำคุก 10 ปี ลดโทษให้เหลือจำคุก 7 ปี 6 เดือน ซึ่งยังต้องรอการพิจารณาในชั้นฎีกา อย่างไรก็ตาม คำตัดสินของศาลอัทธรณ์ดังกล่าวนี้ จะมีผลกับคดีแพ่ง ที่ครอบครัวหมอมุก ได้ฟ้อง และต้องรอคำตัดสินในคดีอาญาไปประกอบ


ข่าว 3 มิติ ได้ติดต่อไปที่ครอบครัวหมอมุก ทำให้ทราบว่า แม่หมอมุก คือ แพทย์หญิง พรรณกร อิ่มวิทยา ที่มีหน้าที่ดูแลหมอมุกในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา ก็ล้มป่วยหนัก หมอมุกก็อยู่ในสภาพที่สมองยังช้ามาก ทั้งสองจึงไม่สามารถให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีได้ในช่วงนี้

คุณอาจสนใจ

Related News