สังคม

ศาลอุทธรณ์ ยกฟ้อง 'ป้านา' ตะโกนไล่ 'ประยุทธ์' ชี้ตร.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2567

60 views

ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ยกฟ้องป้านา ชาวราชบุรี ตะโกนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ชี้การกระทำ ตร.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นตามรธน.ของประชาชน



กรณี น.ส.วันทนา หรือ ป้านา อายุ 63 ปี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจล็อกตัว ขณะยืนรอพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำคณะ ลงพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ก่อนถูกคุมนำตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.บ้านโป่ง พร้อมกับแจ้งข้อหา



ต่อมาศาลแขวงราชบุรี พิพากษา จำคุก 6 เดือน 10 วัน ปรับ 1,000 บาท ไม่รอลงอาญา โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเข้าไปในเขตที่จัดไว้ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย และหวงห้ามเพื่อรักษาความปลอดภัยของนายกฯ บุคคลในขบวนของนายกฯ, และประชาชนอื่น ตำรวจผู้มีอำนาจได้แจ้งต่อจำเลยแล้ว โดยจำเลยทราบคำสั่งแล้ว แต่ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานโดยไม่มีเหตุสมควร



อีกทั้งจำเลยไม่เคยสำนึกในการกระทำความผิด ยืนยันต่อสู้คดีและแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ ไม่เคารพยำเกรงกฎหมาย พฤติการณ์จึงเป็นคดีร้ายแรง หากบังคับกฎหมายไม่จริงจัง อาจมีบุคคลอื่นทำแบบเดียวกัน จึงไม่มีเหตุอันควรรอการลงโทษ



ล่าสุด วันที่ 5 ก.ย.2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ยกฟ้อง "ป้าวันทนา" คดีตะโกนไล่ประยุทธ์ ชี้การกระทำของ ตร.ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของประชาชน



การกระทำของตำรวจ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ ประกอบกับปฏิบัติงานโดยไม่ได้สัดส่วนกับที่ น.ส.วันทนา เป็นหญิงสูงอายุ ต้องเพิ่มการระมัดระวัง และปฏิบัติให้เหมาะสมกับสถานภาพของจำเลยที่ศาลชั้นต้นพิพากษามา ศาลอุทธรณ์ภาค 7 ไม่เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ของจำเลยฟังขึ้น พิพากษายกฟ้อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/HmxOl00MT8A

คุณอาจสนใจ

Related News