สังคม

ผู้ประกอบการกว่า 10 ราย ระดมบริจาคถัง IBC ช่วยโกดังที่อ.ภาชี เพื่อเก็บน้ำสารเคมีจากการสูบขึ้นร่องน้ำ

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

146 views

ความคืบหน้า ก็คือกรณีการลักลอบเก็บกากอุตสาหกรรมสารเคมีในโกดังที่อำเภอภาชี จัหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสารเคมีได้ไหลผ่านท่อระบายน้ำลงทางระบายน้ำของแขวงการทาง ที่เชื่อมต่อไปยังคลองชลประทาน ซึ่งก่อนหน้านี้ประเมินการแก้ปัญหาเบื้องต้นกว่า 21 ล้านบาท ล่าสุดกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประสานกับภาคเอกชนอื่นๆจนได้ความร่วมมือที่จะช่วยกันย้ายกากอุตสาหกรรมเป็นอยู่ในที่ปลอดภัย ไม่เสี่ยงที่จะปนเปื้อนสภาพแวดล้อม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้สัปดาห์นี้ แต่อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบหาหลักฐานที่หนาแน่นยิ่งขึ้นเพื่อหาแหล่งที่มาของสารเคมีในโกดัง ก็ยังมีอยู่ต่อเนื่อง เพื่อหาคนที่ต้องรับผิดชอบให้ได้


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมในฐานะผุ้ออกใบอนุญาตกิจการประเภท 106 ให้บริษัทเอกอุทัยจำกัด และเป็นเจ้าพนักงานที่มีอำนาจตรวจตราได้ในเวลากลาง วัน พร้อมอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้เข้าตรวจสอบติดตามการทำงานของบริษัทเอกอุทัย ที่ ตำบลสามบัณฑิต อ.อุทัย ซึ่งบริษัทถูกคำสั่งระงับกิจการเพื่อปรับปรุงชั่วคราว ขณะเดียวกัน ก็ถูกดำเนินคดีตามความผิด พรบ.วัตถุอันตรายและ พรบ.โรงงาน กรณีมีหลักฐานเชื่อมโยงกับโกดังเก็บสารเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาตที่อำเภอภาชี


ตอนนี้บริษัทติดป้ายขายกิจการ และพนักงานรักษาความปลอดภัย ที่นำตรวจในโรงงาน ก็แจ้งว่าไม่มีพนักงานมาทำงานนานเป็นเดือนแล้ว หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวโยงกับรถทิ้งสารเคมีที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี พร้อมกับการขึ้นป้ายประกาศขาย


แต่ถึงอย่างนั้น บริษัทเอกอุทัยจำกัด ยังไม่ได้แจ้งยกเลิกประกอบกิจการ เป็นแต่เพียงถูกคำสั่หยุดเพื่อปรับปรุง จึงถือว่าไม่ใช่การเลิกกิจการ และเจ้าหน้าที่ก็สามารถเข้าตรวจสอบได้ตามอำนาจ


อย่างไรก็ตาม ระหว่างการตรวจสอบหลายจุดในโรงงาน เจ้าหน้าที่พบรถบรรทุกคันนี้ ทะเบียนด้านหลังมีคราบสีดำ ปิดเกือบสนิท / ส่วนทะเบียนด้านหน้าก็ไม่ชัดเจนว่าเลขทะเบียนลงท้ายคือเลขอะไร


อดีตกำนันตำบลอุทัย แกะเทปสีดำออกจึงทำให้รู้หมายเลขของรถที่แท้จริง และเมื่อเทียบกับฐานข้อมูลรถที่เข้าออกโกดังอำเภอภาชี และโกดังโรงงานบริษัทซันเทค ก็พบว่ามีทะเบียนรถคันนี้เข้าออกหลายครั้ง


ก่อนหน้านี้ที่ข่าว 3 มิติตรวสอบจะพบเพียงบัญชีเข้าออกในสมุดบันทึก แต่ครั้งนี้พบรถคันที่มีทะเบียนตรงจอดในโรงงานแม้ทะเบียนจะถูกอำพรางก็ตาม


อธิบดีกรมควบคุมมลพิษระบุว่านอกเหนือจากทะเบียนรถที่พยายามอำพรางแล้ว ยังไม่พบความผิดปกติ และการมาตรวจสอบ ก็เพื่อติดตามการทำงาน หลังจากมีหลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ว่าเกี่ยวโยงกังโกดัง ที่อำเภอภาชี


สำหรับโกดังเก็บสารเคมีที่อำเภอภาชี หลังจาก สัปดาห์ที่แล้วได้ลงพื้นที่ เพื่อหาวิธีนำสารเคมีโดยเฉพาะกรดเข้มข้นที่ปนเปื้อนไปกำจัด แต่ยังติดขัดเรื่องงบประมาณ จึงอาจขอให้ผู้ประกอบการรายอื่นช่วยเหลือ ในลักณะจิตอาสา


ล่าสุดมีผู้ประกอบการมากกว่า 10 บริษัท แล้วระดมความร่วมมือ ทั้งบริจาคถังIBC ขนาด 1 พันลิตร ซึ่งจะรวบรวมให้ได้อย่างน้อย 200 ถัง เพื่อกักเก็บน้ำสารเคมีที่จะสูบขึ้นจากร่องระบายน้ำและบ่อดิน ไปเก็บไว้ในโกดังก่อน ส่วนลำรางด้านหลังโกดัง จะทำคันดินพร้อมพลาสติกคลุมไว้เพื่อป้องกันการชะล้างจากน้ำฝน //กระบวนการดังกล่าวคาดว่าจะแล้วเสร็จสัปดาห์หน้า โดยเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือนำกากเคมีไปรวบรวมไว้ภายในโกดังป้องกันผลกระทบสู่ชุมชน /แต่การเคลื่อนย้ายถังเคมีทั้งหมดออกจากโกดังไปที่อื่น ใช้คำสั่งทางปกครองให้เจ้าของโกดังที่ครอบครองวัตถุอันตรายเคลื่อนย้ายภายในสิ้นเดือนนี้

คุณอาจสนใจ