สังคม

แม่สาย-ตัวเมืองเชียงราย หลังโดนน้ำท่วม ยังฟื้นฟูไม่หมด ผู้ประกอบการ ร้องเร่งเยียวยาภาคเศรษฐกิจ

โดย parichat_p

23 ก.ย. 2567

38 views

จังหวัดเชียงรายประสบภัยน้ำท่วมมาต่อเนื่องมาเกือบ 2 เดือนแล้ว ในหลายอำเภอ จุดที่น้ำลดแล้วยังที่อำเภอเมือง และอำเภอแม่สาย ผ่านมาสองสัปดาห์แล้ว ยังไม่สามารถฟื้นฟูเมืองได้ทั้งหมด ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจก็เสียหายอย่างหนัก อยากเห็นมาตรการเร่งด่วนในการเยียวยาและฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจด้วย ขณะที่ช่อง 3 เตรียมลงพื้นที่ อ.แม่สาย ในโครงการให้กำลังใจจากช่อง 3 สู่ เชียงราย ในวันพรุ่งนี้


โรงแรม The Legend เชียงราย ซึ่งตั้งอยู่ริมน้ำกก ชุมชนเกาะลอย ต.รอบเวียง พบว่ามีสภาพความเสียหายอย่างหนัก ผ่านมา 13 วันแล้ว ยังเต็มไปด้วยดินโคลน พร้อมซากข้าวของที่เสียหาย ทั้งที่นอน โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เย็น พัดลม ตู้เซฟ ทีวี ถูกนำมากองรวมกัน เนื่องจากน้ำท่วมเข้ามาในห้องพักชั้น 1 สูงกว่า 4 เมตร ทำให้ห้องพักกว่า 53 ห้องเสียหาย รวมถึงล็อบบี้ ร้านอาหาร 3 ร้าน และยังไม่มีน้ำทำความสะอาด ส่วนไฟฟ้าได้ใช้งานในวันนี้


นายเอริด อัลลิน ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม The Legend เชียงราย เปิดเผยว่า เป็นน้ำท่วมใหญ่ครั้งแรกของโรงแรมซึ่งตั้งมากกว่า 20 ปี เรียกได้ว่าเสียหายทั้งหมด น้ำจากแม่น้ำกกเข้าท่วมอย่างรวดเร็วทำให้ไม่สามารถเก็บของได้ทัน สภาพที่เห็นมีโคลนสูงกว่า 1 เมตร อยู่ริมแม่น้ำจนถึงร้านอาหาร ในขณะที่ตามห้องพัก คงต้องปรับปรุงใหม่ คาดว่าจะเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท ทั้งอาคาร อุปกรณ์ เครื่องใช้ที่ต้องซื้อใหม่ รวมถึงการสูญเสียลูกค้า ที่กำลังเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว ในเดือน ต.ค.ต้องยกเลิก และต้องวางแผนในการฟื้นฟู ให้กลับมาเปิดได้โดยเร็วที่สุด ภายในเดือน พ.ย.นี้


นายเอริด เปิดเผยว่า ทางโรงแรม กำลังเร่งหาเงินทุนเร่งด่วนเพื่อนำมาทำความสะอาด และปรับปรุงอาคารต่างๆ ส่วนมาตรการเยียวยา และการฟื้นฟู ต้องหวังจากทางภาครัฐ เช่น มาตรการทางภาษี การช่วยเหลือลูกจ้าง แรงงาน ที่มีกว่า 100 คน เช่น เงินประกันสังคม เพราะช่วง 2-3 เดือนที่โรงแรมต้องกลับมาฟื้นตัว อาจต้องมีแนวทางสนับสนุนด้วย


เช่นเดียกับร้านค้าขนาดเล้กอย่างร้านขนมจีน ชุมชนเกาะลอย นายประเสริฐ ยกยอน และนางวลัยลักษณ์ ยกยอน เปิดเผยว่า ได้รับความเสียหายทั้งบ้านพักและร้านอาคาร ซึ่งเพิ่งจะฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด หวังว่าหน้าฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้จะดีขึ้น แต่เมื่อน้ำท่วมข้าวของเสียหาย ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ และการฟื้นฟูเมืองล่าช้า


สำหรับภาคเอกชนเชียงรายที่ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้สนับสนุนสิ่งจำเป็น เช่นเครื่องฉีดน้ำ และเตรียมสนับสนันเครื่องใช้ และคาดหวังจะเห็นมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการขนาดเล็กด้วย


ขณะที่ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย คาดว่าความเสียหายน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย ทั้งก่อนหน้านี้ที่อำเภอเทิง และในอ.แม่สาย อ.เมือง ไม่น่าจะต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังไม่นับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์ยังฟื้นฟูบ้าน ฟื้นฟูเมืองไม่สำเร็จ จึงอยากให้ทำเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เสนอไปยังภาครัฐ เร่งออกมาตราการเยียวยาผู้ประกอบการ ร้านค้าที่เสียหายจากน้ำท่วม รวมถึงแผนฟื้นฟู เช่น มาตรการทางภาษี หรือมาตราการช่วยเหลือแรงงาน อาจเหมือนช่วงโควิด

คุณอาจสนใจ

Related News