สังคม

จเรตำรวจ เรียก 'พ.ต.ท.มานะพงษ์' แจงปมเพิกถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ 20 มี.ค.นี้

โดย parichat_p

15 มี.ค. 2566

135 views

3 สมาคมออกแถลงการณ์ ถึงหมายจับที่ออกโดยตำรวจสืบสวนคดีนายทุนมินลัต ที่เกี่ยวโยงไปถึงสมาชิกวุฒิสภา ว่า เป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประการ และขอปกป้องตำรวจที่ทำงานด้วยความซื่่อสัตย์ สุจริต


แถลงการณ์ของสมาคมตำรวจ สมาคมโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และสมาคมพนักงานสอบสวน มีใจความสำคัญว่า คดีนี้ พันตำรวจโทมานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ ในฐานะเจ้าหน้าที่สืบสวน ได้เคยมาขอหมายจับนายทุน มินลัต กับพวก รวม 9 คน และจับกุมมาดำเนินคดีแล้ว 5 คน ทำไมจึงออกได้ แต่เมื่อถึงการเสนอหมายจับ ส.ว. กลับมีเงื่อนไขว่า ทำไมไม่ให้ฝ่ายสอบสวนมาขอออกหมายจับ


3 สมาคมยังระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า อำนาจการจับของตำรวจ โดยหลักจะต้องมีคำสั่งศาลหรือหมายจับ เว้นแต่ในกรณีจำเป็นเร่งด่วน อาจมีการจับได้โดยไม่ต่้องมีคำสั่งศาลหรือหมายจับ ของฝ่ายสืบสวนและฝ่ายสอบสวน ทั้งนี้การขอออกหมายจับ สามารถทำได้หากมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าน่าจะกระทำความผิด และไม่มีระเบียบคำสั่ง ที่กำหนดให้ต้องเสนอเอกสารสำคัญต่อผู้บังคับบัญชา ระดับ ผกก.ถึงผู้บังคับการ ก่อนขอหมายจับแต่อย่างใด


และประเด็นสุดท้าย กฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลก่อน ถึงจะไปขออนุมติแจ้งข้อหาต่อเลขาธิการ ป.ป.ส. ดังนั้นหมายจับที่ศาลออกให้ก่อนจะแจ้งเลขาธิการ ป.ป.ส. จึงเป็นหมายจับที่ชอบด้วยกฎหมาย


ขณะที่วันนี้จเรตำรวจแห่งชาติ เรียกประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่พ.ต.ท.มานะพงษ์ ชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม เกี่ยวกับการร้องขอหมายจับและการเพิกถอนหมายจับ โดยในวันที่ 20 มีนาคมนี้ จะเชิญ พ.ต.ท.มานะพงษ์ มาให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการ

คุณอาจสนใจ