สังคม

ชาวภาชี จี้ย้ายสารเคมีออกจากโกดังโดยด่วน หวั่นฝนตกยิ่งปนเปื้อนหนัก

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2566

69 views

จากประเด็นที่คุณมนตรีนำเสนอ ทำให้เห็นความเชื่อมโยงถึงซึ่งอาจนำไปสู่การหาตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีและรับผิดชอบ เพราะชาวตำบลภาชี ต่างก็กังวลใจว่าหากมีพายุ ฤดูร้อนหรือฝนตกหนักตามคำเตือน จะทำให้สารเคมีปนเปื้อนสภาพแวดล้อม ล่าสุดกำนันตำบลภาชี ต้องช่วยกันนำผ้าใบมาคลุมรถของกลาง จอดหน้าสถานีตำรวจภูธรภาชี ซึ่งมีถังสารเคมีอยู่ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นซ้ำอีก



กำนันตำบลภาชีและชุมชนใกล้เคียง ต้องช่วยกันนำผ้าใบมาคลุมปิดทับรถพ่วงของบริษัทเอกอุทัย ที่จอดหน้าสถานีตำรวจภูธรภาชี หลังจากฝ่ายปกครองยึดรถคันนี้ ขณะขับออกจากโกดังที่ลักลอบเก็บสารเคมี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยในรถคันนี้ก็มีแกลลอนบรรจุสารเคมีอยู่ด้วย



เหตุผลที่ชาวตำบลภาชี ต้องนำผ้าใบมาคลุมปิดทับไว้เพราะเกรงว่าหากมีฝนตกหนักตามคำเตือนว่าจะมีพายุฤดูร้อน จะทำให้น้ำฝนชะล้างสารเคมีในรถ จนเกิดการปนเปื้อน ของสถานที่ราชการ ทั้งด้านหน้าสถานีตำรวจและหน้าที่ว่าการอำเภอ ซึ่งมีประชาชนมาติดต่อราชการ



ตอนนี้ชาวตำบลภาชี กำลังกังวลใจว่าหากฝนตกหนัก จะทำให้น้ำเสียสารเคมีที่อยู่ในร่องระบายน้ำของแขวงการทาง ซึ่งปนเปื้อนน้ำเสียสารเคมีอยู่แล้ว เกิดการชะล้างลงคลองชลประทานสามขวาได้อีก



นอกจากนี้ยังกังวลว่า หากฝนตกหนัก จะทำให้สารเคมีที่อยู่ภายในโกดังทั้ง 3 จุด คือบ่อดินด้านหน้าโกดัง บ่อซีเมนต์ที่คลุมอำพราง ด้วยเมทัลชีท และร่องน้ำที่อยู่ด้านหลังโกดัง เมื่อถูกน้ำฝนชะล้างจะเกิดการไหลบ่าเข้าชุมชน และส่งกลิ่นเหม็นฉุนรุนแรง โดยผลการตรวจสอบของบริษัทเอกชนเพื่อประเมินแผนการขนย้ายนั้น พบว่ามีสารเคมีบางชนิดที่หากถูกความชื้น หรือฝนตกหนักจะทำเกิดปฎิกิริยาส่งกลิ่นเหม็นฉุน หรือแปรสภาพเป็นแอมโมเนีย



ขณะที่ความคืบหน้าในการดำเนินนั้น ข่าว 3 มิติ ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมว่า ได้ส่งผลตรวจชนิดของสารเคมี ให้พนักงานสอบสวนแล้วเพื่อประกอบสำนวนในการดำเนินคดีกับเจ้าของที่ดินหรือโรงงงานในฐานผู้ครอบครองวัตถุอันตราย และเอาผิดบริษัทเอกอุทัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีหลักฐานหลายอย่างเชื่อมโยงไปถึงว่าเป็นเจ้าของสารเคมีเหล่านี้



สำหรับกรณีโรงงานของบริษัทซันเทค เคมิคอล แอนด์โลจิสติก ซึ่งข่าว 3 มิติตรวจสอบพบข้อมูลว่าโรงงานนี้เคยส่งข้อมูลให้ประชาชนเพื่อทำประชาพิจารณ์ ก่อนจะตั้งโรงงานเมื่อปี พฤศจิกายน 2564 แจ้งรายละเอียดของโรงงาน ทั้งวัตถุดิบ ขั้นตอนกิจการ จนเป็นผลิตภัณฑ์ ซึ่งมี 6 ประเภทรายการ และระบุว่าไม่มีน้ำเสียจากกระบวนการผลิตของโรงงานนีี้



อย่างไรก็ตาม เป็นที่ชัดเจนว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก็พบทั้งน้ำเสียจากที่ไหลจากพื้นที่โกดังของโรงงาน ลงนาข้าวที่อยู่ข้างเคียง และวัสดุหรือวัตถุดิบในโกดัง ก็พบสารเคมีอันตรายที่ไม่เข้าข่ายประเภท 105 จำนวนมาก.

คุณอาจสนใจ

Related News