สังคม

จับแก๊งตัดไม้มะค่า อายุกว่า 150 ปี ยึดไม้ พร้อมสอบข้อเท็จจริง หลังเจ้าโชว์เอกสารสิทธิ์

โดย panwilai_c

26 ก.พ. 2566

682 views

ข่าว 3 มิติ ได้รับแจ้งจากพลเมืองดี ให้ตรวจสอบการตัดไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่อายุประมาณ 150-200 ปี ที่อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ เพราะสังเกตเห็นว่า พื้นที่บริเวณนั้น น่าจะเป็นพื้นที่ของกรมป่าไม้ โดยพลเมืองดีรายนี้ยังระบุว่า คนงานได้แปรรูปไม้เสร็จแล้ว และกำลังชักลากไม้ออกจากพื้นที่



ตำรวจตะเวรชายแดน ที่ 316 และฝ่ายปกครอง เข้าจับขบวนการลักลอบตัดไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ ในเขตพื้นที่บ้านต้นงั้วห้วยมะดื่อ ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้คนงาน 4 คน ของกลางเป็นไม้มะค่าโมงแปรรูปหลายแผ่น พร้อมกับรถไถ 2 คัน ที่กำลังชักลากไม้



กองแผ่นไม้มะค่าขนาดใหญ่นี้ สันนิฐานว่าจะเป็นต้นเดียว แม้จะถูกแปรสภาพแล้วประเมินด้วยสายตาขนาดต้นไม่น่าจะน้อยว่า 3-4 คนโอบ โดยในเบื้องต้น คนตัดไม้ตัวอ้าง พวกเขาเป็นแค่คนรับจ้างจากนายทุนชักลอกไม้ผ่าออกมาเท่านั้น



ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่รวจยึดอายัดไม้ไว้เป็นของกลาง พร้อมกับรถไถ และอุปกรณ์การชักรากไม้พื่อให้จ้าหน้าที่ป่าไม้เข้าไปตรวจสอบตอไม้ ว่า มะค่าโมงต้นนี้อยู่ในเขตป่าไม้ถาวรหมายเลข 59 ตามมติของคณะรัฐมนตรีหรือไม่ หรืออยู่ในที่ ที่มีเอกสารสิทธิ์ เจ้าของไม้ได้ติดติดกับเจ้าหน้าที่โดยยืนยันมะค่าโมงต้นนี้อยู่ในที่ดินเอกสารเอกสารสิทธิ์ จนถึงขณะนี้ คนที่อ้างตัวเป็นเจ้าของไม้ตัวจริง มีเอกสารการถือครองที่ดินมายืนยันว่า ไม้มะค่าโมงอายุเกือบ 200 ปีนี้ อยู่ที่ดินเอกสารสิทธิ์

คุณอาจสนใจ

Related News