สังคม

'ธรรมนัส-พัชรวาท' เคลียร์ข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.เขาใหญ่ สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง ยัน 2 กระทรวงไม่มีปัญหากัน

โดย panwilai_c

20 ก.พ. 2567

50 views

'ธรรมนัส-พัชรวาท' เคลียร์ข้อพิพาทที่ดินส.ป.ก.เขาใหญ่ สั่งตั้งกก.สอบข้อเท็จจริง ยัน 2 ใช่ปัญหาระหว่าง 2 กระทรวงไม่มีปัญหากัน



เรื่องดรามา ข้อพิพาทการออกประกาศพื้นที่ ส.ป.ก. ทับซ้อน กับ พื้นที่ อุทยาน ที่เป็นปัญหา ระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่นำเสนอเมื่อวานนี้ วันนี้ เจ้ากระทรวง 2 กระทรวง จากพรรคเดียวกัน นัดเคลียร์ ปัญหาที่เกิดขึ้น แล้ว



พลตำรวจเอกพัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ หารือ ร้อยเอกธรรมนัส​ พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกันก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไปถึงขั้นว่า เรื่องทั้งหมด เป็นปัญหาขัดแย้งภายในพรรคหรือไม่



เนื่องจากมีภาพ ที่ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ไปดูปัญหานี้ ด้วยตัวเอง ขณะที่ พลตำรวจเอกพัชรวาท ก็โทรศัพท์ ไปให้กำลังใจ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ



โดยก่อนการหารือพลตำรวจเอกพัชรวาท​ ให้สัมภาษณ์ สั้นๆยืนยันว่า เรื่องนี้ต้องยึดหลักกฎหมาย และข้อเท็จจริง



ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ ไม่ใช่ประเด็นการเมือง เจ้าหน้าที่ของกระทรวงทรัพยฯ มีหน้าที่รักษาป่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. กระทรวงเกษตรฯ มีหน้าที่หาที่ดินทำกินให้ประชาชน ต่างก็ทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองทั้งคู่



ยืนยันว่า ในระดับผู้บริหาร ไม่ได้มีปัญหากัน หลังเกิดเรื่อง ตนเองก็มีการพูดคุยกับ พลตำรวจเอกพัชรวาท​ วงษ์สุวรรณ​ มาตลอด และเป็นปัญหานี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมามีปัญหา เพราะ การบังคับใช้กฎหมาย เพราะเดิมในอดีตมีการกำกับดูแลภายใต้กระทรวงเดียวคือกระทรวงเกษตรฯ แต่ตอนหลัง มีการแยกออกไปเป็นกระทรวงทรัพยากรฯ จึงทำให้เกิดพื้นที่ทับซ้อน กัน



ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหา รัฐบาล มอบหมายให้กระทรวงกลาโหม โดยกรมแผนที่ทหาร ในฐานะกระทรวงที่ รับผิดชอบ เรื่อง วันแมพ เข้ามาดำเนินการตรวจสอบเพื่อยุติข้อพิพาท และบอกด้วยว่า โดยหลักความเป็นจริงแล้ว พื้นที่ ที่แนวเขตชนกัน กับอุทยาน จะไม่มีการประกาศ ให้เกษตรกรเข้ามาทำกิน เพราะป้องกันการบุกรุกที่อุทยาน ดังนั้น คาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์ จะมีความชัดเจน



และถ้าไปดูแปลง ที่ดิน ส.ป.ก. ที่มีปัญหา ตามแผนที่ ในแนวเส้นสีแดงจะเป็นพื้นที่ ที่ถูกระบุว่าเป็นที่ ส.ป.ก. และอยู่ติดกับ แนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่แนวเส้นสีน้ำเงิน แถมในพื้นที่ที่ถูกระบุว่าเป็นที่ ส.ป.ก. มีแหล่งน้ำเป็นที่หากินของสัตว์ป่า จึงเป็นที่สังเกตว่า การออกเอกสาร ส.ป.ก. ดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uAVZieoC2Hc

คุณอาจสนใจ

Related News