สังคม

'อนุทิน' ฮึ่ม พร้อมฟันโทษ 'ขรก.มท.' ปมแก้ปีเกิด ช่วย 'บิ๊กรัฐวิสาหกิจ'

โดย parichat_p

18 ธ.ค. 2566

85 views

ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับรายงาน และสั่งให้อธิบดีกรมการปกครอง เร่งสอบสวนข้อเท็จจริง ก็ย้ำว่า หากมีข้าราชการ เข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวจริง ต้องถูกลงโทษ เพรามีความผิดชัดเจนในการใช้อำนาจในทางมิชอบ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พูดถึงกรณีที่ทนายษิทรา ออกมา แฉว่ามีข้าราชการกระทรวงมหาดไทยแก้ไขสูติบัตรให้กับบิ๊กรัฐวิสาหกิจ เพื่อขยายระยะเวลาเกษียณของตัวเอง ว่า ตนรับทราบจากข่าวแล้ว ก็ย้ำว่า "คนทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่ ถามรัฐมนตรีไม่ได้" โดยทางอธิบดีกรมการปกครองจะไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง ถ้าใคร ทำผิดกฎหมายก็ดำเนินการเท่านั้นเอง ของพวกนี้มันเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว


"ถ้ามันเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่การกระทำที่สุจริตเราก็ดำเนินการ ซึ่งนี่ก็ผิดชัดเจนใช้อำนาจในทางมิชอบ มีการเอื้อประโยชน์หรือเปล่าทั้งผู้ให้ผู้รับเราก็ดำเนินการไป ไม่ใช่เรื่องใหญ่เรื่องโตไม่เห็นต้องไปลงให้เปลืองหน้ากระดาษ ใครผิดก็โดน กฎหมายมีบทลงโทษให้คนเกรงกลัว คนที่ทำตรงนี้ได้คือคนที่มีอำนาจที่เข้าถึงข้อมูล มันง่ายในการที่จะหาคนผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่อธิบดีกรมการปกครองต้องดำเนินการ


ด้าน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง บอกว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นเทศบาลตำบลไม่ใช่อำเภอ ทั้งนี้ การแจ้งเกิด แจ้งตาย และย้ายที่อยู่ ท้องถิ่นสามารถทำได้ โดยขณะนี้กำลังดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการอยู่


ทั้งข้อมูลจากกรมการปกครอง ชี้แจงเพิ่มเติม ว่าบุคคลดังกล่าว มอบอํานาจให้พี่สาว ไปแก้ไขปี พ.ศ.เกิดจากปี 2506 เป็นปี 2507 โดยมีหลักฐานสำเนาสูติบัตรที่เก็บไว้ที่ สำนักงานทะเบียน โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้รับคำร้องแก้ไขตามสูติบัตร โดยไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดให้รอบคอบ


ทั้งนี้มีการตรวจสอบมาตั้งแต่ปี 2565 และจากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าสูติบัตรเลขที่ 10/2507 ระบุเกิดวันที่ 30 ธันวาคม 2507 แต่มีการแจ้งเกิดวันที่ 31 มกราคม 2507 ซึ่งเป็นการแจ้งเกิดก่อนวันที่เกิด อีกทั้งเมื่อเทียบวันเดือนปีทางจันทรคติ จะไม่ตรงกับวันที่ 30 ธันวาคม 2507 จึงน่าเชื่อว่า นายทะเบียนรับแจ้งลงปี พ.ศ. เกิดผิดพลาดคลาดเคลื่อน ซึ่งที่ถูกต้องเป็น ปี พ.ศ. 2506 ตามหลักฐานทะเบียนบ้าน


ปัจจุบัน สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลบางกระทึกได้แก้ไขปี พ.ศ.เกิดจาก พ.ศ. 2507 เป็น พ.ศ.2506 พร้อมทั้งแจ้งสิทธิอุทธรณ์คำสั่ง นายทะเบียนและพ้นระยะอุทธรณ์แล้ว โดย เจ้าตัว ไม่ได้อุทธรณ์คำสั่ง และอยู่ระหว่าง สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลตำบลบางกระทึก ตรวจสอบความผิดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/N-pImPCo4MA

คุณอาจสนใจ

Related News