สังคม

ตร.เสนอใช้ 'ทฤษฎีโต๊ะกลม' ในการสอบสวน ลดอำนาจสั่งการโดยมิชอบ ลดความสูญเสียจากการซ้อมทรมาน

โดย panisa_p

22 ก.พ. 2566

80 views

กรณีออกพระราชกำหนดเลื่อนการบังใช้กฏหมาย 4 มาตรา เรื่องนี้มีความเห็นจากนักวิชาการที่ร่วมผลักดันกฏหมายฉบับนี้ ซึ่งมองว่าการประกาศเลื่อนทั้ง 4 มาตรานี้ออกไป อาจเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐบางรายทุจริต เเสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ ขณะที่ตำรวจกลุ่มหนึ่้ง พยายามเสนอทฤษฎีโต๊ะกลม เพื่อลดความสูญเสีย จากการซ้อมทรมาน



ดร.น้ำเเท้ มีบุญสล้าง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาการสอบสวนเเละการดำเนินคดี อ.น้ำเเท้ บอกว่า 4 มาตราที่มีพระราชกำหนดเลื่อนออกไป ประกอบด้วย มาตรา 22  มาตรา 23 มาตรา 24 เเละมาตรา 25



โดยทั้ง 4 มาตรา เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบันทึกภาพเเละเสียงอย่างต่อเนื่องระหว่างจับกุม การเเจ้งการจับกุม เเละการรับเเจ้งการจับกุม เช่น มาตรา 22 ระบุไว้ชัดเจนว่า ในการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้รับผิดชอบ จะต้องบันทึกภาพเเละเสียงต่อเนื่อง ในขณะจับเเละควบคุมตัว จนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวน หรือปล่อยตัวไป ยกเว้นมีเหตุสุดวิสัย ที่ไม่สามารถกระทำได้ ซึ่ง อัยการน้ำเเท้ ตั้งข้อสังเกตว่า การออกพระราชกำหนดเลื่อนสาระสำคัญส่วนนี้ออกไป ให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 โดยอ้างข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ อาจเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รัฐบางราย กระทำการทุจริตเเละเเสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ



ดร.น้ำเเท้ ยังบอกว่า อยากให้สังคมช่วยกันจับตาดูกรณีนี้ เพราะกฏหมายฉบับนี้ นอกจากจะช่วยปกป้องสิทธิของประชาชน ยังช่วยถ่วงดุลอำนาจการสืบสวนสอบสวน เเละมีบทลงโทษทางอาญา สำคัญก็คือ กฏหมายจะช่วยปกป้องคนทำงาน



นอกจากการใช้กล้อง เพื่อให้เกิดการปฏิบัติเป็นไปตามกรอบของกฎหมายฉบับนี้แล้ว มีตำรวจกลุ่มหนึ่งและนักอาชญาวิทยาของไทย ได้มีข้อเสนอว่า เพื่อลดปัญหา ตำรวจละเมิดกฎหมาย และลดการล้มตายของประชาชนจากการซ้อมทรมาน



คือการนำทฤษฎีโต๊ะกลมมาใช้ในการสอบสวน เพราะโต๊ะสี่เหลี่ยมเวลานั่ง จะมีคนนั่งหัวโต๊ะ แสดงอำนาจเหนือคนอื่น มีการแบ่งฝ่ายซ้ายขวา จนมีตำรวจไทย เคยทดลองใช้ในหลายพื้นที่พบว่า เมื่อใช้โต๊ะกลมนั่งสอบสวนผู้ต้องหา ผู้ต้องหาให้ความร่วมมือดีกว่า เพราะไม่รู้สึกว่า มีกำแพงกั้น ขณะที่ตำรวจก็ลดการใช้อำนาจขู่บังคับลดลงจากเดิมมาก



ตำรวจกลุ่มหนึ่งเชื่อว่า ทฤษฎีโต๊ะกลม ยังใช้ในการประชุมตำรวจด้วยกัน เพื่อลดการใช้อำนาจสั่งการโดยมิชอบ ใช้สอบพยานและผู้เสียหาย ที่จะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มากกว่าเดิมที่รู้สึกกดดัน และบีบบังคับ

คุณอาจสนใจ

Related News