สังคม

'วิษณุ' เปิดทางให้สอบ ปปง. หลัง 'ชูวิทย์' แฉ เอื้อทุนจีนสีเทา - จ่อคุยรักษาการเลขา ปธ.ปปง. คนใหม่

โดย chiwatthanai_t

20 ธ.ค. 2565

85 views

คดีกลุ่มจีนสีเทา ที่เริ่มจากการกล่าวตำรวจหลายหน่วย ว่ามีส่วนช่วยเหลือ กลุ่มผู้กระทำความผิด จนล่าสุดนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ออกมาระบุว่า เจ้าหน้าที่ในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. อาจมีผลประโยชน์กับกลุ่มจีนสีเทา จนด้าน พลตำรวจตรีปิยะพันธ์ ปิงเมือง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากประธานคณะกรรมการ กระทั่งวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงท่าทีเปิดทางให้มีการสอบสวนบุคคลใน ปปง.ได้


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. โดยอ้างสาเหตุว่า มีปัญหาสุขภาพว่า ตนยังไม่เห็นหนังสือลาออก แต่เข้าใจว่ายื่นไปที่รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ซึ่งเมื่อรักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ได้รับหนังสือแล้วก็คงส่งมาให้ตนลำดับถัดไป ขณะเดียวกันต้องสรรหาผู้มาดำรงตำแหน่งประธาน ปปง. คนใหม่



ผู้สื่อข่าวถามว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ออกมาเรียกร้องให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของ ปปง.ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีของนายตู้ห่าว และกลุ่มนายทุนจีนสีเทานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็สมควรให้มีการตรวจสอบดังกล่าว ทั้งนี้ จะนัดหารือกับรักษาการเลขาธิการ ปปง. ว่าควรจะต้องดำเนินการอะไร อย่างไร



อีกด้านหนึ่ง วันนี้ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้นำเอกสารและหลักฐานกล้องวงจรปิดจาก ปปง. ไปยื่นต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับ พลตำรวจตรีปิยะพันธ์ ปิงเมือง อดีตประธานกรรมการ ปปง. รวมถึงนายเทพสุ บวรโชติดารา รักษาการเลขาธิการ ปปง. กับพวก รวม 9 คน กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยกล่าวว่า อาจเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือ กลุ่มพนันออนไลน์ และกลุ่มจีนเทา

คุณอาจสนใจ

Related News