สังคม

ร้องถูกหลอกขายแพ็กเกจทัวร์ญี่ปุ่นราคาถูก เหยื่อหลายร้อย เสียหายกว่า 14 ล้านบาท

โดย panisa_p

15 ก.พ. 2566

244 views

การท่องเที่ยวที่ต้องหยุดชะงักไปนานในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่พอเปิดประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวได้ การฉ้อโกง หลอกขายทัวร์ท่องเที่ยวก็ตามมา ล่าสุด มี 10 ตัวแทนบริษัทนำเที่ยวรายย่อย เข้าร้องเรียนต่อตำรวจกองปราบปรามว่ามีบริษัทรายใหญ่ หลอกขายแพ็กเกจทัวร์ราคาถูกให้ผู้ประกอบการรายย่อย สุดท้ายไม่มีตั๋วให้เดินทางจริง สร้างความเสียหายกับลูกค้ากว่า 400 ราย



เมื่อเริ่มเปิดประเทศ ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง แต่จะด้วยสาเหตุที่ธุรกิจท่องเที่ยวหยุดชะงักมานาน ทำให้เมื่อเริ่มขับเคลื่อนธุรกิจได้ ผู้ประกอบการเริ่มนำกลยุทธมาแข่งขันกัน เพื่อไม่ให้ลูกค้าจำนวนมากเพื่อชดเชยกับรายได้ที่ขาดหายไปนาน จึงมีการโปรโมทราคาแข่งกัน



โดยเฉพาะทริปทัวร์ไปประเทศญี่ปุ่น ที่คนไทยนิยมไปท่องเที่ยว แต่ตัวแทนบริษัทนำเที่ยว บริษัทหนึ่งเปิดเผยว่าแทนที่จะได้กำไรจากการจัดทัวร์ไปญี่ปุ่น ครั้งที่ผ่านมา แต่กลับขาดทุนไป 4 แสนบาท เนื่องจากได้นำเงินของลูกค้าไปซื้อเพจเก็ตของเอเย่น ที่เรียกว่าโฮลเซลล์รายหนึ่ง



เพราะการเดินไปญี่ปุ่นช่วงนี้ราคาค่อนข้างสูง ผู้ประกอบการรายใหญ่จะมีราคาตั๋วและห้องพักที่ราคาถูกกว่า แต่เมื่อโอนเงินค่าเดินทางไปแล้ว พอใกล้ถึงวันเดินทางกลับแจ้งกลับมาว่ายกเลิก ด้วยความเกรงจะถูกลูกค้าแจ้งความจับ จึงใช้เงินส่วนตัวออกค่าเดินทางให้ลูกค้าไปเที่ยวตามกำหนดก่อน



เมื่อสอบถามตัวแทนกรุ๊ปทัวร์นำเที่ยวต่างประเทศอีกไม่ต่ำกว่า 10 แห่ง พบว่าถูกฉ้อโกงจาก โฮลเซลล์ รายเดียวกันนี้ ซึ่งบริษัทตั้งอยู่ย่านลำลูกกา หลอกขายทัวร์ทิพย์ โดยอ้างว่าจัดทัวร์ไปญี่ปุ่นได้ราคาถูก เพียงกว่า 2 หมื่นบาท ก็ไปญี่ปุ่นได้แล้ว เมื่อสอบถามถึงตั๋วเครื่องบิน ก็ส่งเอกสารปลอมมาให้ พอถึงเวลาเดินทางก็ไม่สามารถพากรุ๊ปทัวร์ไปได้ ความเดือดร้อนจึงมาตกที่ตัวแทนขายทัวร์บางรายต้องใช้เงินส่วนตัวคืนลูกค้าไปก่อน



ผู้เสียหายจาก 10 บริษัทเอเยนต์นำเที่ยว ได้รวมตัวกันมาแจ้งความต่อตำรวจสอบสวนกลางให้ดำเนินคดี เนื่องจากช่วงโควิด19 ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้รับความยากลำบาก เมื่อเริ่มเดินทางท่องเที่ยวได้ ผู้ประกอบการจึงหวังจะมีรายได้ ซึ่งยอมรับว่าการจัดทัวร์ไปญี่ปุ่น มีกำไรหัวละไม่เกิน 2 พันบาท เพราะหากขายแพง ก็ไม่มีลูกค้า จึงเรียกร้องให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่สร้างาความเสียหายให้กับลูกค้ารวมมากกว่า 400 ราย จากตัวแทน 10 บริษัท มียอดความเสียหายกว่า 14 ล้านบาท



รวมทั้งเรียกร้องไปยังกรมการท่องเที่ยว ให้ตรวจสอบให้เพิกถอนใบอนุญาต เพราะเห็นว่าเดือนเมษายนนี้จะเป็นช่วงที่มีคนไทยเดินทางไปญี่ปุ่นจำนวนมาก อาจจะมีผู้เสียหายจำนวนมากขึ้น พร้อมทั้งให้ระวังการซื้อทัวร์ ในราคาที่สมเหตุสมผล เพราะหากเกิดความเสียหาย การฟ้องร้องที่ผ่านมาค่อนข้างยากมาก

คุณอาจสนใจ

Related News