สังคม

เปิดใจคนไทยเผชิญแผ่นดินไหวในตุรกี - 'USAR Thailand' ร่วมภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2566

107 views

รัฐบาลไทยส่งทีม ยูซ่า ไทยแลนด์ ร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวตุรกี ในภารกิจ ไทยแลนด์ฟอร์ตุรกี ส่งเจ้าหน้าที่ 42 นาย และ สุนัขกู้ภัย 2 ตัว ออกเดินทางคืนนี้ ขณะที่ยังมีคนไทยติดค้างอยู่ในเมืองที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว ด้านองค์กรระหว่างประเทศและเครือข่ายมนุษยธรรมในประเทศไทยเปิดระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้ลี้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรียอย่างเร่งด่วน



ข่าว 3 มิติ ได้วิดีโอคอลพูดคุยกับคนไทยที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในเมือง อิสเคนเดรูน จังหวัดฮาตัย ประเทศตุรกี หลังพวกเธอได้ไปอยู่ในที่พักพิงและปลอดภัยพอที่จะเดินกลับมาที่บ้านพัก ซึ่งไม่ได้รับความเสียหาย แม้ไฟฟ้าดับ และยังพอมีอาหารแห้งให้พอทำอาหารได้บ้าง โดยสองข้างทางยังมีอาคารที่ถล่มจากแผ่นดินไหวและยังคงมีการค้นหาผู้สูญหายที่คาดว่ายังติดอยู่ในอาคารจำนวนมาก



ซึ่งเมืองนี้เป็นเมืองที่หญิงชาวไทยเสียชีวิตด้วย และยังสูญหายอีก 1 คน ส่วนคนไทยที่ทำงานอยู่ได้ทยอยออกไปพักบ้านเพื่อน เหลืออยู่ 3 คน ที่คาดว่าจะเดินทางออกไปบ้านเพื่อนในวันพรุ่งนี้ เพื่อเตรียมเดินทางกลับไทยเพราะคงไม่สามารถทำงานที่นี่ได้แล้ว ทั้งหมดยอมรับว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงอย่างมากมีอาฟเตอร์ช็อกติดต่อกันกว่า 2 วัน และเมืองอยู่ติดทะเลจึงกลัวจะเกิดสึนามิด้วย



คนไทยในเมืองอิสเดรูน เปิดเผยด้วยว่าขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตุรกีได้ปิดเส้นทางเพื่อเปิดให้ทีมกู้ภัยจากนานาชาติเข้าไปค้นหาผู้สูญหายและเคลียร์พื้นที่จากซากปรักหักพังต่างๆ และบางเมืองก็ประกาศเคอร์ฟิวห้ามคนภายนอกเข้าไป ซึ่งมีทีมกู้ภัยกว่า 79 ทีม จำนวนกว่า 5 พันคน รอเข้าพื้นที่รวมถึงทีม ยูซ่า ไทยแลนด์จากประเทศไทย



ทีมกู้ภัย ยูซ่า ไทยแลนด์ ภายใต้ปฏิบัติการ ไทยแลนด์ ฟอร์ ตุรกี ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และ ปภ.กรุงเทพมหานคร ทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข วิศวกรจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และเอกชน รวม 42 คน และสุนัข กู้ภัย เซียร์ร่า และซาฮาร่า อีก 2 ตัว เตรียมออกเดินทางจากประเทศไทยคืนนี้ เพื่อร่วมกับทีมนานาชาติในการปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรม โดยนำอุปกรณ์สำหรับการกู้ภัยช่วยชีวิต ค้นหาและเวชภัณฑ์ ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกของทีมยูซ่า ในการปฏิบัติภารกิจจริงในต่างประเทศ หลังจากการฝึกซ้อมตามมาตรฐานสากลมากว่า 7 ปี



สำหรับภารกิจของทีมไทยแลนด์จะร่วมกับรัฐบาลตุรกีเข้าพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยพร้อมตั้งฐานปฏิบัติการสนับสนุนการกู้ภัยครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปส่งจากสนามบินสุวรรณภูมิด้วย



ขณะที่องค์กรระหว่างประเทศ เช่น องค์การยูนิเซฟ ประกาศระดมทุนเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย ที่เจ้าหน้าที่ยูนิเซฟกำลังทำงานเพื่อช่วยชีวิตเด็กและครอบครัว นำสิ่งจำเป็นเช่นเครื่องกันหนาว ผ้าห่ม เครื่องใช้เพื่อสุขอนามัย และฟื้นฟูระบบประปา หลังสถานีน้ำอุปโภคบริโภคถูกทำลาย น้ำดื่มจึงจำเป็นอย่างมาก รวมถึงความห่วงใยไปยังผู้ลี้ภัยทั้งในตุรกีและซีเรีย ที่การเข้าถึงความช่วยเหลือยากลำบาก



มูลนิธิ UMMATEEและ สภาเครือข่ายช่วยเหลือมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี ซึ่งได้เดินทางไปช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวซีเรียในตุรกีและซีเรีย ตลอดเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ก็มีเครือข่ายอาสาได้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือน้ำและอาหารเร่งด่วนต่อผู้ประสบภัยทั้งในตุรกีและซีเรียที่น่าห่วงใยอย่างมากเพราะบางพื้นที่การกู้ภัยยังเข้าไม่ถึงจึงต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอีกมาก



สำหรับการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย มีหลายหน่วยงานที่คนไทยช่วยบริจาคได้ นอกจาก องค์การยูนิเซฟ ที่ต้องระดมทุนเร่งด่วนเพื่อช่วยชีวิตเด็กและครอบครัว ยังมี สภากาชาดไทยร่วมกับสภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกี และสภาเสี้ยววงเดือนแดงซีเรีย เปิดบัญชีรับบริจาค รวมถึง มูลนิธิ อัมมัตตี (UMMUTTER) ที่มีเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ยังมี มูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ และ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ร่วมรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมครั้งสำคัญนี้

คุณอาจสนใจ