เลือกตั้งและการเมือง

“อนุทิน” จ่อชง ครม. งดเก็บค่าน้ำ-ค่าไฟเดือน ก.ย. ให้ปชช.พื้นที่ภัยพิบัติ

โดย gamonthip_s

23 ก.ย. 2567

101 views

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่ห้องประชุมฟีนิกซ์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ มีการไหลระบายของน้ำ เช่น แม่น้ำโขงจำนวนมากแล้ว ระดับน้ำลดลงไปในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอย่างมีนัยยะสำคัญ สิ่งที่เรากังวลและต้องเร่งดำเนินการเต็มที่ คือการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ ให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ โดยบ้านเรือนส่วนใหญ่จะถูกดินโคลนซัดเข้าไปเต็มบ้าน ดินพอกเป็นจำนวนมาก ซึ่งเราต้องช่วยตักดินตักโคลนออกมาเท่าที่จะทำได้ เรามีอาสาสมัครทุกภาคส่วน ทั้งทางราชการ ทหาร ตำรวจ มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ เข้าไปช่วยกัน ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยก็ได้เร่งส่งเครื่องจักร อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไปในพื้นที่อย่างเต็มที่ แต่ต้องเรียนว่ามีวัสดุไม่พึงประสงค์เยอะจริงๆ ทั้งสิ่งของบ้านเรือนที่เสียหาย ขยะมูลฝอย เราก็ต้องเร่งจัดรถบรรทุกนำสิ่งของเหล่านี้ไปทิ้งทำลาย ซึ่งเรื่องนี้เราจะเร่งทำแต่ต้องใช้เวลาหลายสัปดาห์อยู่ ในส่วนระบบสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคม ระบบไฟฟ้าประปา เราเริ่มคืนพื้นที่มากกว่า 80% แล้ว ไม่เป็นอุปสรรคในการสัญจร



นายอนุทิน กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามเราคงยังต้องเฝ้าระวังทุกพื้นที่ โดยได้ย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดให้เน้นการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งขณะนี้เราได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ในส่วนของการช่วยเหลือ รัฐบาลได้มีแนวทางการปฏิบัติตามความเดือดร้อนในแต่ละสถานการณ์ จะมีการอัดฉีดเงินรายครัวเรือนตามการประสบภัย รวมถึงการให้ความช่วยเหลือด้านการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีทั้งงบประมาณของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทางกระทรวงมหาดไทยก็มีงบประมาณของสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่เข้าไปช่วยเยียวยาผู้ประสบภัยรายครัวเรือน



นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของหลักการเยียวยาผู้ประสบภัย ทางคณะรัฐมนตรีได้รับทราบแล้ว ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยกำลังจะเสนอคณะรัฐมนตรีหากเป็นไปได้ในวันที่ 24 ก.ย. จะเสนอยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้า ค่าประปาในเดือน ก.ย. ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย ทั้งนี้หากมีความผิดพลาดโดยมีการออกบิลในเดือน ก.ย.ไปแล้ว ในส่วนของค่าไฟประชาชนก็ไม่ต้องชำระ และหากมีความลำบากในเรื่องของการชำระค่าไฟในเดือนก่อนๆ ให้แจ้งความจำนงในการขอผ่อนค่าไฟได้ และจะไม่มีการตัดไฟหรือยกเลิกการให้บริการทั้งไฟฟ้า และประปาในพื้นที่ประสบภัยเป็นอันขาด

คุณอาจสนใจ

Related News