สังคม

'คาร์ม็อบ' ยื่น 3 ข้อเรียกร้องและปล่อยตัว 'ตะวัน-แบม' หลังอดอาหารอาการทรุดหนัก

โดย parichat_p

25 ม.ค. 2566

39 views

การรวมตัวชุมนุมเรียกร้องปล่อยตัว ตะวันและแบม ของมวลชนวันนี้ ยุติลงประมาณ 17.00 น. ที่ผ่านมาหลังยื่นหนังสือถูกผู้แทนศาลแล้ว พร้อมบอกว่า การได้ยื่นหนังสือในวันนี้ คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากศาล และขอให้มีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน หากเป็นไปได้ก็อยากให้พิจารณาปล่อยตัวตะวันและแบม ในวันพรุ่งนี้เพื่อรักษาชีวิตของทั้ง 2 คน


การชุมนุม เรียกร้องปล่อยตัว นางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม / และ นางสาว ตะวัน ตัวตุลานนท์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ศาลเพิกถอนการประกันตัวและส่งเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ทำให้ทั้งคู่อดอาหารและน้ำในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม ที่ผ่านมา จนกระทั่งวันที่ 20 มกราคม ทั้ง 2 คน มีอาการทรุดหนักต้องหามส่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ปฏิเสธการรักษาพยาบาล จนปัจจุบันอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ



ประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมาขบวนคาร์ม็อบ นำโดยรถเครื่องเสียงของแกนนำ และมีมวลชนจำนวนหนึ่งนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมติดสติกเกอร์ข้อความแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ เดินทางมาถึงบริเวณถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ร่วมกันทำกิจกรรมโปรยกระดาษระบุข้อความ 3 ข้อเรียกร้อง ของตะวันและแบม ได้แก่ปล่อยนักโทษการเมือง /ปฏิรูปยุติธรรม-ศาลเป็นอิสระ / และประกันเสรีภาพ-ยกเลิก ม.112



จากนั้น 16.30 น. ได้ยื่นหนังสือต่อตัวแทนศาล เพื่อร้องเรียนข้อเท็จจริง 4 ข้อ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการขอปล่อยตัวแบมและตะวัน ก่อนจะร่วมกันอ่านแถลงการณ์



โดยระบุว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับศาลคือ 2 ข้อแรก เป็นสิ่งที่ศาลสามารถดำเนินการได้ทันทีอยู่แล้ว ขอเพียงแต่ให้ผู้บริหารศาล ประกาศข้อกำหนดให้ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนการไต่สวน ตัดสินใจในการอำนวยความยุติธรรมโดยอิสระ ปราศจากการแทรกแซงจากอำนาจใดๆ



แล้วได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 17.00 น. พร้อมบอกว่า การได้ยื่นหนังสือในวันนี้ คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับจากศาล และขอให้มีการพิจารณาอย่างเร่งด่วน หากเป็นไปได้ก็อยากให้พิจารณาปล่อยตัวตะวันและแบม ในวันพรุ่งนี้เพื่อรักษาชีวิตของทั้ง 2 คน และยังได้เชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมของหลากหลายกลุ่มที่จะยังคงมีต่อเนื่องในวันพรุ่งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News