เลือกตั้งและการเมือง

ใกล้ครบ 1 เดือน! 'ทักษิณ' รักษาตัว รพ.ตำรวจ ด้านเรือนจำกรุงเทพ เตรียมทำหนังสือถาม ควรย้ายกลับหรือไม่?

โดย nattachat_c

15 ก.ย. 2566

101 views

ความคืบหน้ากรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งกลับมาประเทศไทย และเข้าสู่การรับโทษ โดยทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพรับตัวเข้าเรือนจำ แต่ไม่ทันได้เข้าเรือนจำ ยังไม่ทันข้ามคืนก็มีอาการป่วยหนักจนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจในคืนวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา  โดยพักรักษาตัวที่ห้องพักพิเศษ ยู่ที่ชั้น 14 หอผู้ป่วยพิเศษระดับสูง อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา โรงพยาบาลตำรวจ

ล่าสุดนายนัสธี ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เปิดเผยกับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ว่า ขณะนี้ นายทักษิณก็ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจอยู่ ตามความเห็นของแพทย์ที่รักษา ซึ่งวันที่ 21 กันยายนนี้ จะครบ 1 เดือน ทางเรือนจำจะทำหนังสือไปถึงทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ เพื่อสอบถามถึงอาการของนายทักษิณ ว่า เป็นอย่างไร และจะสามารถนำกลับมารักษาในโรงพยาบาลของราชทัณฑ์ได้หรือไม่ ทุกอย่างทางเรือยจำจะยึดคำสั่งของแพทย์เป็นหลัก

ซึ่งทางเรือนจำเน้นย้ำการดูแลสุขภาพผู้ต้องขังมากกกว่าสิ่งอื่น จึงดูจากความเห็นของแพทย์ ที่ผ่านมา เคยมีผู้ต้องหารักษาตัวในโรงพยาบาลข้างนอกเป็นปีก็มี


กรณีนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า หากต้องรักษาเป็นปี ผู้ต้องหารายนี้ก็ไม่ต้องเข้าเรือนจำเหมือนคนอื่นๆ ผบ.เรือนจำ บอกว่า ทางเรือนจำเน้นย้ำเรื่องสุขภาพเป็นหลักมากกว่าทุกสิ่ง เมื่อผู้ต้องหาไม่หาย จำเป็นต้องรักษา แล้วทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีอุปกรณ์ในการรรักษาก็จำเป็นต้องอยู่รพ.ข้างนอกได้


ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผย กรณีการนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ภายนอกเรือนจำของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีกรอบครบกำหนดการรักษาตัว จำนวน 30 วัน ตอนหนึ่งว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ 2560 มีการแก้ไข ซึ่งการแก้ไขดังกล่าวเพื่อเป็นการยกระดับกรมราชทัณฑ์ให้สอดคล้องกับหลักสหประชาชาติและมาตรฐานการควบคุมตัวผู้ต้องขัง จะต้องเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ โดยจะไม่มีใครอยู่นอกเหนือระเบียบดังกล่าว และขณะนี้ยังเป็นขั้นตอนของทางกรมราชทัณฑ์ ซึ่งภายในที่ประชุมวันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดถึงในประเด็นดังกล่าว


แต่ตามหลักการการนอนพักรักษาตัวภายนอกเรือนจำนั้น เป็นอำนาจของผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยถ้าหากมีการนอนพักรักษาตัวนานเกินกว่า 30 วัน จะต้องมีการขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และเอกสารหลักฐานของแพทย์มาประกอบ แต่หลักสำคัญจะต้องเป็นเรื่องความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ


ส่วนถ้าหากมีการรักษานานเกินกว่า 60 วัน จะเป็นการขอความเห็นชอบจากปลัดกระทรวงยุติธรรม และถ้าหากเกินกว่า 120 วัน จะต้องขอความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม


“ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนของระเบียบกฎกระทรวง ทั้งนี้ หลักการสำคัญคือจะต้องควบคุมไม่ให้ผู้ต้องขังหลบหนี และไม่ให้ไปก่อเหตุร้าย”


นายทักษิณ จะได้มีการพิจารณาเรื่องการพักการลงโทษหรือไม่ เพราะหากเข้าเกณฑ์ได้รับการพักการลงโทษจริง จะต้องมีการส่งไม้ต่อจากกรมราชทัณฑ์ไปยังกรมคุมประพฤติ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตามที่เรียนแจ้งไปว่าจะต้องอยู่ในหลักนิติธรรม ซึ่งเป็นหลักสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คือการที่ไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐหรือผู้มีอำนาจ ซึ่งจะต้องทำตามกฎหมาย จะทำตามอำเภอใจไม่ได้

--------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TlGQ_j8VvbY

คุณอาจสนใจ

Related News