สังคม

'รพ.ราชทัณฑ์' ไม่ให้ภาพวงจรปิด 'บุ้ง' กับทนายโดยอ้างเหตุผล 3 ข้อ

โดย parichat_p

24 พ.ค. 2567

30 views

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมายังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอไฟล์ภาพกล้องวงจรปิด ในห้วงเวลาการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ที่ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า สามารถให้ไฟล์ภาพได้ แต่ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจสอบลำดับภาพให้เรียบร้อยก่อนว่า ไม่ขัดหรือกระทบต่อสิทธิของผู้ป่วยรายอื่น ๆ ในเหตุการณ์ ซึ่งมีการเลื่อนนัดมาก่อนหน้านี้ 7 ครั้งก่อนจะนัดมาในวันนี้


โดยทนายกฤษฎางค์เข้าไปด้านในประมาณเกือบ 2 ชั่วโมง ก็ออกมาบอกว่า ทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์นยังไม่ให้ภาพจากกล้องวงจรปิดในเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม โดยอ้างเหตุผล 3 ข้อ คือ

1.เกรงว่าจะกระทบต่อเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่ทำการรักษาผู้ป่วย

2.อ้างว่าจะกระทบต่อความมั่นคง เนื่องจากเป็นการเปิดเผยภาพวงจรปิดภายในสถานคุมขัง 

3. เกรงว่าจะกระทบต่อความเสียหายแก่ผู้เสียชีวิต เนื่องจากปรากฏภาพขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ทำการรักษาผู้เสียชีวิต อีกทั้งยังกังวลว่าทางทนายความจะนำภาพวงจรปิดดังกล่าวไปให้กับสื่มวลชน รวมถึง กรมราชทัณฑ์ บอกอีกว่า ได้ทำหนังสือส่งไปถึงผู้ปกครองของบุ้งให้มาดูภาพวงจรปิด ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมแล้วด้วย


หลังจากที่ทนายกฤษฎางค์ ได้รับฟัง เหตุผลที่ไม่ได้กล้องวงจรปิด ก็บอกว่า ทั้ง 3 เหตุผลฟังไม่ขึ้น พร้อมชี้แจงทีละข้อที่ราชทัณฑ์กังวล ข้อแรกหากไม่ต้องการให้ปรากฏภาพของบุคคลอื่น ก็สามารถเบลอหรือใส่สติ๊กเกอร์ปิดบังใบหน้าได้ ข้อ 2 เรื่องความมั่นคงเป็นเพียงข้ออ้าง เพราะเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังอนุญาตให้สื่อเข้าไปด้านในโดยไม่ได้มีการแจ้งกับทนายและครอบครัวของบุ้ง ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการบันทึกภาพออกมาก็ตาม แต่มองว่า นี่ก็ถือเป็นการเผยแพร่ข้อมูลภายในโรงพยาบาลออกมาแล้ว ข้อ3 หากกังวลกระทบกับผู้ตาย ตนยืนยันว่า ครอบครัวของบุ้งรับได้กับภาพการเสียชีวิตของบุ้ง เพราะก่อนหน้านี้ ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯยังเชิญครอบครัวไปร่วมการผ่าชันสูตรพลิกศพบุ้ง ส่วนที่ว่ากังวลจะนำภาพไปให้สื่อ ทนายยืนยันว่า ไม่เคยคิดจะทำเช่นนั้น เพราะก่อนหน้านี้ตนได้เอกสารเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลของบุ้งมาตนก็ยังไม่เปิดเผยแก่สื่อมวลชนเลย


ทนายกฤษฎางค์ ยืนยันว่าทนายความและครอบครัวของบุ้งต้องการภาพวงจรปิดเพื่อมาตอบคำถามและพิสูจน์ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่า บุ้งเสียชีวิตได้อย่างไร โดยเฉพาะในเรื่องของช่วงเวลา ตั้งแต่บุ้งเกิดอาการจนหมดสติและการเข้าให้การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ว่า สอดคล้องกับช่วงเวลาและการปฏิบัติตามที่รายงานของกรมราชทัณฑ์หรือไม่ ไม่ได้ต้องการที่จ้องจะเอาผิดใด ๆ เพราะเนื่องจากว่าคนตายก็ได้ตายไปแล้ว หากเกิดข้อผิดพลาด ก็อยากให้มีการแก้ไขเพื่อสร้างบรรทัดฐานการดูแลผู้ป่วยที่เป็นผู้ต้องขังไม่ว่าจะเป็นคดีการเมือง หรือคดีอาญาทั่วไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/im6IHTlYQHk

คุณอาจสนใจ