เลือกตั้งและการเมือง

'คปท.-พี่ศรี' จี้สอบปม ‘ทักษิณ’ ไม่ต้องนอนคุก เข้าข่ายเลือกปฏิบัติ ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือไม่

โดย nattachat_c

25 ส.ค. 2566

37 views

จากกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกย้ายออกจากเรือนจำ ไปรักษาที่ รพ.ตำรวจ เนื่องด้วยมีอาการแน่นหน้าอก และมีความดันสูง แพทย์วินิจฉัยว่าต้องได้รับการเฝ้าระวังเกี่ยวกับ ‘โรคหัวใจ’ อย่างเร่งด่วน และทาง รพ.ตร.มีอุปกรณ์ที่มีศักยภาพกว่า ขณะที่ทางราชทัณฑ์ขาดผู้เชี่ยวชาญนั้น


วานนี้ (24 ส.ค. 66) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า “ดูแลรักษานายทักษิณแต่พอดี อย่าไต่ล้ำเส้นทำผิดกฎหมาย ราชทัณฑ์และหมอ ระวัง ม.157 และจรรยาบรรณแพทย์ด้วย สังคมเฝ้าติดตามตรวจสอบอยู่ครับ”

-------------
วานนี้ (24 ส.ค. 66) เวลา 10.30 น. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) นายพิชิต ไชยมงคล พร้อมด้วย นายนัสเซอร์ ยีหมะ แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) และสมาชิก


ยื่นหนังสือถึง นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดยธ. หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาพฤตินิสัย ประเด็นการเลือกปฏิบัติเป็นกรณีพิเศษแก่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังมีอาการเจ็บป่วย ต้องย้ายตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ออกมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจอย่างเร่งด่วน ช่วงกลางดึกวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา


นายพิชิต กล่าวว่า การมายื่นที่กระทรวงยุติธรรมวันนี้ เนื่องจากสังคมมีคำถามกับการที่กรมราชทัณฑ์ปฏิบัติกับนายทักษิณเหมือนกับแขกคนสำคัญ ว่าป่วยจริงหรือไม่


เพราะก่อนหน้านี้ตอนที่อยู่ต่างประเทศ นายทักษิณ และครอบครัว ได้โพสต์รูปแสดงออกถึงความแข็งแรงมาโดยตลอด แต่เหตุใดพอเข้าไปในเรือนจำไม่ถึง 24 ชั่วโมง กลับป่วยกะทันหัน และต้องเคลื่อนย้ายไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

-------------
วานนี้ (24 ส.ค. 66) เวลา 11.00 น. นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาพฤตินิสัย เปิดเผยว่า


กรณีที่สังคมตั้งข้อสังเกตว่า อาการป่วยของนายทักษิณ ทรุดลงหลังจากเข้าเรือนจำ ตนต้องชี้แจงว่า หากจินตนาการว่าต้องเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกจำกัดสิทธิ จากที่กินอยู่สุขสบาย ก็อาจส่งผลให้ร่างกายมีปัญหาได้ ขณะนี้ ยังไม่ได้ส่งจิตแพทย์เข้าไปดูแลอาการนายทักษิณ แต่แพทย์ได้รักษาอาการเจ็บป่วยตามประวัติการรักษาจากต่างประเทศ


ซึ่งขณะนี้ นายทักษิณ ก็ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเรือนจำ แม้จะอยู่โรงพยาบาลตำรวจ มั่นใจว่าโรงพยาบาลตำรวจ จะสามารถดูแลได้ ซึ่งตามขั้นตอนกรมราชทัณฑ์ มี MOU กับโรงพยาบาลตำรวจ กรณีที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่สามารถดูแลได้ เพราะด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องมือที่ใช้ และ ณ เวลานี้ กระทรวงฯ ยังยืนยันว่า จะไม่มีการย้ายไปโรงพยาบาลอื่น

-------------

วานนี้ (24 ส.ค. 66) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.


เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า ผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ทั้งระบบมีส่วนช่วย นักโทษชายทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องโทษจำคุก 8 ปี ตามคำพิพากษาของศาลอาญาทุจริตฯ ให้ไม่ต้องนอนคุกแม้แต่วันเดียว แต่กลับอนุมัติให้ไปนอน รพ.ตำรวจแทน แค่เป็นโรคความดันขี้ปะติ๋ว ชี้อาจเป็นทฤษฎีสมรู้ร่วมคิดกัน เข้าข่ายร่วมกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการหรือไม่


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หลังจาก นายทักษิณ ถูกนำเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯทำการตรวจสุขภาพตามระเบียบแล้วเพียงไม่กี่นาที กรมราชทัณฑ์ก็ตั้งโต๊ะแถลงว่า นายทักษิณจัดให้อยู่ในกลุ่มเปราะบาง เพราะอายุเกิน 70 ปี และดูแค่ประวัติทางการรักษาที่ผ่านมาป่วยถึง 4 โรคคือ โรคกล้ามเนื้อขาดเลือด โรคปอดอักเสบเนื่องมาจากติดเชื้อโควิด-19, โรคความดันโลหิตสูง และโรคกระดูกสันหลังเสื่อม ดังนั้น ต้องเฝ้าระวังรักษาอย่างต่อเนื่องหลายโรค ที่ต้องดูแลโดยแพทย์เฉพาะทาง


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การอ้างสุขภาพยาวเหยียดดังกล่าว ขัดหรือแย้งต่อพฤติกรรมของนายทักษิณก่อนหน้านี้ที่อยู่ต่างประเทศ ออกมาโชว์ฟิตปั๋ง ไม่มีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด บินเดินทางไปประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เป็นว่าเล่น ไม่เห็นแสดงอาการของคนป่วย หรือมีปัญหาสุขภาพแต่อย่างใด


แต่พอเข้าไปในรั้วของเรือนจำ กลับเป็นชายแก่อมโรค ที่กรมราชทัณฑ์ต้องทะนุถนอม แยกขังเดี่ยว และยังไม่ทันข้ามคืน ก็อนุมัติให้ไปนอนรักษาตัวบนเตียงนอนนุ่ม ๆ ของ รพ.ตำรวจ


ด้วยเหตุผลมีอาการความดันขึ้นสูง รพ.ราชทัณฑ์ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ดีพอรักษาได้ ซึ่งเป็นที่ครหาของสังคมและญาติผู้ต้องขังอื่นที่ส่วนใหญ่ก็มักเป็นโรคความดันโลหิตสูงกันส่วนใหญ่ว่า ได้รับการทะนุถนอมเหมือน นช.ทักษิณหรือไม่


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของทรงผม นายทักษิณนั้นอ้างว่าไม่ต้องตัด ไม่ต้องกล้อนผมอย่างนักโทษทั่วไป เพราะท่านเป็นผู้ใหญ่และเป็นผู้สูงอายุนั้น ถือได้ว่าเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ขัดต่อระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการตัดผมผู้ต้องขัง พ.ศ.2565 ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 เป็นต้นมาแล้ว ในระเบียบดังกล่าวกำหนดไว้ชัดเจนในข้อ 9 ว่า “นักโทษเด็ดขาดชายให้ไว้ผมสั้น ด้านหน้าและด้านกลางศีรษะยาวไม่เกิน 5 ซม. ชายผมรอบศีรษะเกรียนชิดผิวหนัง” และระเบียบดังกล่าว ไม่ได้มีข้อกำหนดเป็นข้อยกเว้นไว้ให้เทวดาคนใด จะเลี่ยงไม่ตัดไม่ได้


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า พฤติการณ์และการกระทำของผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์ มีข้อพิรุธอีกมากมายที่สังคมไทยไม่ควรปล่อยให้ระบบราชการของรัฐใช้อำนาจหรือดุลยพินิจที่อาจขัดต่อระเบียบ กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ 2560 ม.27 ประกอบ ปอ.ม.157 อันเกี่ยวกับการห้ามการเลือกปฏิบัติอันเกี่ยวกับสภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคมได้


องค์กรรักชาติฯ จึงต้องนำความพร้อมพยานหลักฐานมายื่นร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้บริหารของกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News