สังคม

อธิบดีกรมโรงงานฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบการกำจัดกากขยะเคมี 'รง.แวกซ์ กาเบ็จ' ที่ต้องแล้วเสร็จภายใน 31 ม.ค.นี้

โดย parichat_p

25 ม.ค. 2566

308 views

ก่อนหน้าที่จะเกิดเพลิงไหม้โรงงานนี้ ข่าว 3 มิติ เคยได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน เรื่องผลกระทบน้ำเสียและกลิ่นฟุ้งไปทั่วบริเวณ กระทั่งล่าสุดที่เกิดเพลิงไหม้ ผลกระทบนี้ก็ยังมีแนวโน้มจะรุนแรงมากกว่าเดิม จนกรมโรงงานอุตสาหกรรม และจังหวัดราชบุรี ผลักดันทุกมาตรการเพื่อให้โรงงานนี้นำกากขยะเคมี ไปกำจัดอย่างถูกวิธี โดยคำสั่งล่าสุดคือเปิดโอกาสให้โรงงานดำเนินการเคลื่อนย้ายกากขยะบนดินทั้งหมดให้แล้วเสร็จเองก่อนวันที่ 31 มกราคมที่จะถึงนี้ และหากนับตอนนี้ยังเหลือเวลาอีกเพียง 6 วัน แต่ดูเหมือนว่า กากขยะเคมีที่ปนเปื้อน ยังถูกเคลื่อนย้ายไม่แล้วเสร็จ ส่วนกรมโรงงานอุตสาหกรรมก็เตรียมแผนจะดำเนินการภายใต้งบประมาณเกือบ 100 ล้านบาท แต่ต้องฟ้องร้องเอาคืนจากโรงงงานนี้


สภาพที่ตั้งโรงงาน 3 หลังของบริษัท แวกซ์ กาเบจ รีไซเคิล จ.ราชบุรี แทบไม่เหลือร่องรอยของซากถังเคมี หรือโครงเหล็กหลังคา โดยเฉพาะหากเทียบกับโกดังที่อยู่ข้างเคียงซึ่ง ยังเห็นถึงสารเคมีอยู่นั้น ก็อาจมองได้ว่าโกดังที่ถูกเพลิงไหม้ถูกเคลื่อนย้ายไปกำจัดได้เกือบทั้งหมด // แต่อย่างไรก็ตามคณะทำงาน นำโดยอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม /กรมควบคุมมลพิษ และรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชุรี ที่ลงพื้นที่วันนี้ ก็ยังเป็นห่วงต่อมาตรการกำจัด โดยเฉพาะกองดินที่ทับถมอยู่นี้ อยู่ในข่ายปนเปื้อนสารเคมี


เพราะหากเทียบภาพก่อนหน้านี้ ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจะเห็นว่ามีการปรับเกลี่ย เจาะถังสารเคมีจนน้ำกากขยะสารเคมีปนเปืือนบนกองดิน รวมถึงน้ำที่ฉีดดับเพลิงก็ชะล้างลงบริเวณกองดินเหล่านี้ จึงเท่าว่าใต้กองดินทีทับถมอยู่นี ถูกปนเปื้อนสารเคมีไปแล้ว นี่จึงเป็นเหนึ่งในเหตุผลที่คณะทำงานลงพื้นที่ รวมถึงชาวบ้านที่เข้าประชุมวันนี้ ความกังวลใจ


อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหรกรรม ยอมรับกับข่าว 3 มิติว่า โรงงานยังมีเวลาอีก 6 วัน ก่อนที่จะถึงวันที่ 31 มกราคมนี้ ที่ต้องย้ายกองดินปนเปื้อน รวมถึงกากขยะเคมีที่เหลือออกไปกำจัด ซึ่งดูจากแผนงานที่ผ่านมาแล้วประเมินว่าเป็นไปได้ยากที่จะได้เบ็ดเสร็จ แต่ก็ต้องให้ครบกำหนดเวลา และหากพ้นวันที่ 31 มกราคมไปแล้ว ไปแล้วเสร็จ ภาครัฐจะดำเนินการเอง โดยผู้ประกอบการต้องถูกฟ้องรับผิดชอบค่าใข้จ่ายทั้งหมด


แผนงานที่กรมโรงงานอุตสากรรมกำหนดไว้ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซน คือโซนโรงานที่ถูกเพลิงไหม้ ย้ยไปแล้ว 1 พันตัน ตอนนี้เหลือดินปนเปื้อน /โซน2 กลุ่มของเสียที่ไฟไม่ไหม้ในพืน้ที่โรงงาน ของเสียราว 625 ตัน และของเสียซึ่งไม่ถูกเพลิงไหม้ นอกพื้นที่โรงงาน รวมม 6367 ตัน


ตอนนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเสนอของบกลางจากรัฐบาลรวม 94 ล้าน 9 แสนบาท เพื่อนำไปดำเนินการในเฟส 1 คือกำจัดขยะบนดินใน 3 โซนดังกล่าว ดำเนินการโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรมราว 60 ล้าน 4 แสนบาท / แผนงานที่ 2 ศึกษาการฟื้นฟู และสำรวจต้นกำเนิดแหล่งปนเปื้อน ดำเนินการโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ราว 30 ล้านบาท /แผนงานพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรวงเงิน 2 ล้านบาท และโครงการตรวจเฝ้าระวังสุขภาพประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ 2.4 ล้านบาท



อย่างไรก็ตาม งบประมาณดังกล่าวเป็นเฟสที่ 1 ส่วนเฟสหรือระยะที่ 2 คือการฟื้นฟูน้ำใต้ดิน ยังต้องรอผลการศึกษาจากเฟส 1 และต้องของประมาณเพิ่มเติม


ขณะที่ชาวบ้านตำบลน้ำพุ ซึ่งได้รับผลกระทบต่างคาดหวังว่าด้วยเวลาที่ยาวนาน และงบประมาณเกือบร้อยล้านบาท เฉพาะในระยะแรกนี้ ก็มากพอที่จะทำให้ชาวบ้านคาดหวังว่าปัญหาจะสิ้นสุด หลังเดือดร้อนมาก 20 ปี


ตอนนี้แผนการจะขนย้ายกากขยะบนดินไปกำจัด มีความชัดเจนในแผนและรองบประมาณ แต่การลงพื้นวันนี้ยังพบข้อกังวลซับซ้อนขึ้นมาอีก เมื่อพบว่ามีน้ำสีดำ กลิ่นฉุนเหม็นไหลซึมออกจากภูเขาขยะบ่อ 1 ที่ผ่านการฝังกลบมาก่อน ซึ่งเป็นโจทก์ใหม่ของเจ้าหน้าที่ที่จะตรวจสอบว่า เป็นเหตุขอมลพิษด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News