สังคม

ตร.บุกค้น 'กองสลากพลัส' หาหลักฐานขายเกินราคา พร้อมจ่อสอบรายได้ต้องสงสัย

โดย panwilai_c

16 ม.ค. 2566

39 views

ตำรวจสืบสวนนครบาล พร้อมด้วยตัวแทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นเข้าตรวจสอบภายในที่ตั้งของสำนักงานบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์กองสลากพลัส หลังมีผู้ร้องเรียน มีการกว้านซื้อลอตเตอรี่แล้วนำมาขายเกินราคา 80 บาท ตามที่รัฐบาลกำหนด และยังขายให้เยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีด้วย



การเข้าตรวจค้น นำโดยพลตำรวจตรี นภัสวุฒิ เลี่ยมสงวน ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 หลังจากทดลองซื้อลอตเตอรี่ ผ่านทางแพลตฟอร์มกองสลากพลัสทั้งหมด 70 ใบ และนำลอตเตอรี่ทั้งหมดมาตรวจสอบว่ามีลอตเตอรี่จริงหรือไม่ ซึ่งต่อมาพบว่ามีลอตเตอรี่จริง โดยใช้เวลาการตรวจสอบนานกว่า 2 ชั่วโมง



ขณะที่พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า นอกจากจะพบมีการจำหน่ายสลากเกินราคาแล้ว ทางแพลตฟอร์มยังไม่มีการคัดกรองให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีซื้อสลากฯ และยังมีการร้องเรียน พบการโฆษณาชวนเชื่อให้มาซื้อสลากฯ ซึ่งผิดกฎหมาย เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี ปี 2551 ระบุว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลคือการพนันชนิดหนึ่ง ไม่สามารถโฆษณาชักชวนให้มาซื้อได้ เเม้แต่สื่อที่นำเสนอข่าวการถูกรางวัลที่ 1 ก็เข้าข่ายโฆษณาชักชวนให้ซื้อสลากฯ ผู้อำนายการสำนักกองสลากบอกว่า ต้องระมัดระวังด้วย



หลังจากนี้จะตรวจสอบผู้ที่ได้รับโควต้าและนำสลากฯ เหล่านี้มาขายต่อ และจะตัดสิทธิ์ทุกรายในงวดถัดๆ ไป คาดว่าจะสามารถตัดสิทธิ์โควต้าได้ภายในงวดวันที่ 1 เมษายนนี้



พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากนี้จะตรวจสอบเงินรายได้ประจำปี การเสียภาษี รวมทั้งเส้นทางการเงินที่ต้องสงสัยว่าได้รับโอนมาจากธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่ โดยมีตัวแทนของแต่ละหน่วยงานร่วมตรวจสอบ ยืนยันไม่ได้กลั่นแกล้ง



ขณะนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ดำเนินคดีกับ 15 แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่กว้านซื้อสลากจากผู้ที่ได้รับโควตากว่า 2 แสนราย ทั้งบุคคลและนิติบุคคลมาขายต่อ ในราคาที่สูงกว่าที่รัฐบาลกำหนด คือ 80 บาท เบื้องต้นตำรวจยังไม่แจ้งข้อกล่าวหากับผู้บริหารกองสลากพลัส แต่จะเป็นการรวบรวมพยานหลักฐานจากทุกหน่วยงานที่เข้ามาตรวจสอบ



ด้านนาย พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส ตั้งโต๊ะเเถลงยอมรับว่า ค่อนข้างตกใจ แต่ยังยืนยันว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้จำหน่ายลอตเตอรี่เกินราคาตามที่ถูกกล่าวหา ส่วนตัวไม่ได้กังวลว่าการตรวจค้นครั้งนี้จะสามารถปิดแพลตฟอร์มได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่สามารถทำหนังสือเข้ามาขอสลากไปตรวจได้ ไม่จำเป็นต้องบุกเข้าตรวจค้น



ส่วนเรื่องการรับรางวัล นายพันธ์ธวัช ชี้แจงว่า หากภาครัฐบอกว่า เขาเอารางวัลไปขึ้นเงินแทนแล้วมีความผิด บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ริมทางที่รับซื้อรางวัลเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ก็คงผิดเช่นกัน จากนี้จะเดินหน้าจัดตั้งพรรคการเมือง โดยปัญหาแรกที่จะทำ คือเรื่องลอตเตอรี

คุณอาจสนใจ

Related News