สังคม

ไทยเตรียมความพร้อม มาตรการรับนักท่องเที่ยวจีน

โดย attayuth_b

5 ม.ค. 2566

94 views

แนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19 จากการท่องเที่ยวโดยเฉพาะจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งวันนี้ รัฐบาล โดย 3 รัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย จับมือกรุงเทพมหานคร จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมรองรับการอำนวยความสะดวก ให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนที่เปิดประเทศและเริ่มเข้าเที่ยวในประเทศไทย นอกจากมีมาตรการรองรับป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดแล้ว จะมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วย


ผลการประชุมระหว่าง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และ รศ.ดร.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งสามกระทรวงและกรุงเทพมหานคร จะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวในช่วงต้น และมีมาตรการลดหย่อนตามสถานการณ์


ซึ่งจะใช้มาตรการทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นหลัก พร้อมทั้งแนะนำอย่างยิ่ง (strongly recommend) ให้นักท่องเที่ยวทุกคนซื้อประกันสุขภาพก่อนเข้ามาในประเทศไทย โดยต้องคลอบคลุมเจ็บป่วยทั่วไป รวมถึงโรคโควิด ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันของทั้งประเทศของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ไม่เฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวจีน


นายอนุทิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ม.ค. จะไปต้อนรับเที่ยวบินจากประเทศจีน และตรวจความพร้อมในการปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งสถานประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ก็มีมาตราการที่ปฏิบัติกันดีอยู่แล้ว ก็หวังว่าจะช่วยกันต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ซบเซามาเกือบ 3 ปีด้วย


ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คาดว่าในไตรมาสแรกของปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3 แสนคน โดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต จังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงภาคอีสาน ที่อยากให้กระจายไปทั่วประเทศ เพื่อกระจายเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว


ส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่จะเดินทางมาไทยตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. ทางประเทศจีนกำหนดให้คนจีนที่เดินทางกลับประเทศต้องมีการตรวจ RT-PCR ทางไทยจึงแนะนำให้ซื้อประกันสุขภาพ ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มีการวางแผนไว้ว่าจะขายประกันสุขภาพควบคู่กับแพคเก็ตทัวร์ เพื่อลดภาระความวุ่นวายต่างๆด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News