สังคม

เปิดใจ อดีตหัวหน้าอุทยานฯ อ้างถูกย้ายไม่เป็นธรรม

โดย attayuth_b

4 ม.ค. 2566

143 views

อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติคนหนึ่ง ซึ่งได้รับการยอมรับในแวดวงอุทยานฯและป่าไม้ ว่าเป็นมือปราบด้านทรัพยากรธรรมชาติ ที่มีอุดมการณ์ ล่าสุดอดีตหัวหน้าอุทยานฯคนนี้ เปิดใจกับข่าว 3 มิติ ว่าเขาคือหนึ่งในคนที่ถูกย้ายโดยไม่เป็นธรรม หลังจากอธิบดีคนนี้เข้ารับตำแหน่งไม่ถึง 15 วัน เขาเชื่อว่าถูกสั่งย้ายเพราะ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่ไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้นหรือรักษาตำแหน่ง และเมื่อถูกย้ายแล้ว เขากลับยังต้องมาเป็นพยานคดีของที่ทำงานเดิมอีกกว่า 200 คดี


อดีตหัวหน้าอุทยานฯคนนี้ เป็นหนึ่งในหลายคนสภาพจิตใจห่อเหี่ยว จนแทบจะลาออก หลังจากถูกคำสั่งโยกย้ายที่เขาเชื่อว่าไม่เป็นธรรม เหมือนย้ายเขาออกไปให้พ้นทาง เพราะรู้ดีว่าเขาอยู่ในกลุ่มคนที่จะไม่ยอมจ่ายเงินวิ่งเต้น หรือเงินค่ารักษาตำแหน่ง แบบพิสดารนี้


อดีตหัวหน้าอุทยานฯคนนี้ รับผิดชอบอุทยานที่มีภัยคุกคามทั้งปัญหาลักลอบตัดไม้พะยุง ปัญหาสัตว์ป่าเช่นเสือโคร่ง และปัญหาที่ทำกิน ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในคนทำงานของกรมฯ แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเขาถูกย้ายฉับพลันโดยไม่แจ้งสาเหตุ ให้ไปที่อื่น ที่อยู่ห่างกันราว 500 กิโลเมตร ทั้งที่ยังมีภาระราชการคือคดีความที่อยู่ในศาลกว่า 200 คดี


เสียงสะท้อนของเขาต่อคำสั่งที่ถูกโยกย้ายคือ เขาไม่เคยเห็นคำสั่งแบบนี้มาก่อนในรอบ 25 ปีที่เขารับราชการ โดยเฉพาะคำสั่งย้ายโดยไม่มีคำชี้แจง


ข่าว 3 มิติได้รับการยืนยันว่าอดีตหัวหน้าอุทยานฯคนนี้จะไปเป็นพยานในศาล แม้เขาไม่ได้จ่ายเงินใดๆ แต่เขาเชื่อว่าคำสั่งย้ายไม่เป็นธรรมดังกล่าว ก็เพราะจุดยืนยันของเขาไม่จะไม่จ่ายเงินอย่างแน่นอน จึงทำให้เขาถูกย้ายให้พ้นทาง



คุณอาจสนใจ

Related News