สังคม

เร่งสอบ จนท.ราชทัณฑ์ หาตัวผู้นำกุญแจให้ 'ประสิทธิ์ เจียวก๊ก' หลบหนี

โดย panwilai_c

24 ธ.ค. 2565

62 views

ยังเป็นปริศนา และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า ใครเป็นผู้นำกุญแจ จากตู้เก็บกุญแจของนักโทษในเรือนจำ ให้กับนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนเพื่อใช้ในการหลบหนี เพราะจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำตอบ โดยนายประสิทธิ์ ถูกย้ายไปเรือนจำบางขวางแล้ว ส่วนผู้ให้ความช่วยเหลือ 3 คน ส่งฟ้องไปเมื่อวานนี้ ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวต้องนอนเรือนจำทันที



ความคืบหน้าล่าสุด ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน ทั้งเจ้าหน้าที่พัศดี และผู้ช่วยผู้คุม เพื่อหาข้อเท็จจริงให้ได้ว่ากุญแจปลดเครื่องพันธนาการข้อเท้าของผู้ต้องขังนั้นหลุดออกจากกล่องเก็บไปได้อย่างไร หรือเป็นไปตามที่ตั้งข้อสันนิษฐานว่า ผู้ช่วยผู้คุมอาจมีความเกี่ยวข้องมากที่สุด เนื่องจากในวันที่มีการเตรียมนำตัวผู้ต้องขังออกจากเรือนจำไปยังศาล ผู้ช่วยผู้คุมรายดังกล่าวคือบุคคลเดียวที่อยู่กับนายประสิทธิ์ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่พัศดี ไปค้นตัวผู้ต้องขังอีกสองราย



อีกทั้งผู้ช่วยผู้คุมรายนี้ มีบทบาทหน้าที่ช่วยเหลือผู้คุมมายาวนาน และนายประสิทธิ์ ต้องไปศาลเป็นประจำ อาจมีเวลาในการพูดคุยสั้นๆกับบุคคลภายนอก ขณะถูกนำตัวไปขึ้นศาล แต่ค่อนข้างมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ของราชทัณฑ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่า จะทราบผลการตรวจสอบภายในหนึ่งสัปดาห์



ทั้งนี้ ระหว่างกระบวนการการสอบสวน เจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันเกิดเหตุ ได้ถูกย้ายไปยังส่วนกลางของกรมราชทัณฑ์ก่อน ส่วนเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ที่คุมอยู่หน้าห้องน้ำ เป็นคนเดียวกับที่กระชากเสื้อนายประสิทธิ์จนขาดที่ชั้น 6 ก่อนนายประสิทธิ์จะกระโดดลงบันไดไปที่ชั้น 3 และถูกควบคุมตัวได้



ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอร่วมตรวจสอบถึงเส้นทางการเงินของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และบุคคลที่อยู่รอบตัวนายประสิทธิ์ในวันเกิดเหตุ เพื่อหาความเคลื่อนไหวจากรายการเดินบัญชีในช่วงที่ผ่านมา อาทิ เจ้าหน้าที่พัศดี ผู้คุม ผู้ช่วยผู้คุม รวมถึงผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ที่อยู่ระหว่างการควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เพื่อดูว่ามีความเคลื่อนไหวในเรื่องของการโอนเงินเข้า-ออก สนับสนุนให้การช่วยเหลือในครั้งนี้หรือไม่



โดยก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์ ได้รับการพิจารณาให้อยู่ที่โรงพยาบาลในกรมราชทัณฑ์ แต่หลังเกิดเหตุหลบหนี ถูกย้ายไปที่เรือนจำบางขวางแล้ว



ขณะที่เมื่อวานนี้พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน คุมตัว นายสมประสงค์, นางสาว กัญญามาส เลขา และนาย ณัฐนันท์ แฟนหนุ่ม ไปฝากขัง และถูกเบิกตัวมาไต่สวนที่ศาล โดยนาย สมประสงค์ เป็นผู้เตรียมชุดให้เปลี่ยนเสื้อผ้า นางสาว กัญญามาส เชื่อว่าน่าจะเป็นเจ้าของเงิน 1 หมื่นบาท ที่ยึดได้จากตัว นายประสิทธิ์ ส่วนดอกกุญแจที่ใช้สำหรับไขกุญแจข้อเท้าของ นาย ประสิทธิ์ ยังไม่ทราบว่าได้มาจากที่ใด และใครเป็นคนมอบให้



ซึ่งศาลพิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เชื่อว่าหากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาอาจจะหลบหนี จึงให้ยกคำร้องทำให้ ทั้ง 3 คน ถูกคุมตัวไปขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ และทัณฑสถานหญิงกลาง ส่วนอีก 1 คน ได้หลบหนีไปตั้งแต่วันเกิดเหตุ ขณะนี้พนักงานสอบสวนออกหมายจับแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News