สังคม

เปิดไทม์ไลน์ขบวนการทุจริตสอบ 'นายสิบตำรวจ' พบ ร.ต.อ. - เจ้าหน้าที่ควบคุมสนามสอบเอี่ยว

โดย panisa_p

13 ธ.ค. 2565

414 views

ความคืบหน้ากรณีพบการทุจริตสอบเข้านายสิบตำรวจวันนี้มีความชัดเจนแล้วว่า การทุจริตสอบที่ภาค 5 และภาค 9 มีความเชื่อมโยงกัน มีกลุ่มที่เป็นตัวการรับจ้างเป็นกลุ่มเดียวกัน และจากข้อมูลของชุดเฉพาะกิจ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปสืบสวนก่อนหน้านี้  



พบหลักฐานว่า ข้อสอบน่าจะรั่วไหลระหว่างการขนส่งจากสนามสอบหลักไปยังสนามสอบย่อย และในขบวนการโกงสอบมีตำรวจยศร้อยตำรวจเอก และเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสนามสอบเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย รวมทั้งโรงเรียนกวดวิชาบางแห่งที่ทำหน้าที่นายหน้าผู้สมัครสอบที่ต้องการคำตอบ โดยมีค่าดำเนินการหัวละประมาณ 5 แสนบาท



จากการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริตการสอบนายสิบตำรวจภาค 9 พบว่า มีการส่งจำนวนข้อสอบมาทั้งหมด 91 ลัง เดินทางออกจากโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรปราการตอนตี 2 โดยมีตำรวจระดับรองผู้บังคับการเป็นคนส่งมอบข้อสอบทั้งหมด จากนั้นขนส่งด้วยรถบรรทุกไปที่คลังสินค้าสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งตรวจสอบจีพีเอสพบว่าไม่มีการหยุดพักจอดที่ไหน



จากนั้นขึ้นเครื่องบินของการบินไทยมาลงที่สนามบินหาดใหญ่ แล้วส่งไปที่โรงเรียนนวมินชูทิศทักษิณตอน 10 โมง โดยมีเจ้าหน้าที่ของสนามสอบแต่ละแห่งมารอรับกล่องข้อสอบ เพื่อส่งไปยังสนามสอบอีก 3 แห่ง คือ วิทยาลัยเทคโนโลยีสงขลา มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และอีกแห่งไม่ได้เปิดเผย



แต่สนามสอบที่ 5 คือ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการหาดใหญ่ เป็นสนามสอบที่ไกลที่สุดห่างจากโรงเรียนวมินชูทิศทักษิณราว 20 กิโลเมตร และมีจำนวนข้อสอบไปที่นี่มากที่สุดถึง 36 กล่อง มีนายตำรวจหญิงพร้อมคณะเป็นคนนำส่ง โดยไม่มีตำรวจส่วนงานอื่นไปร่วมเดินทางด้วย ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่กล่องข้อสอบไปถึง คือ ในเวลา 11 โมง 17 นาที



พอตรวจสอบข้อมูลการใช้มือถือและการส่งข้อมูลของกลุ่มผู้ต้องสงสัย พบว่าช่วงเวลาที่ข้อสอบหลุดคือ 10 โมง 48 นาที เท่ากับว่าเป็นช่วงเวลาที่ข้อสอบกำลังกระจายสู่สนามสอบย่อยทั้ง 5 แห่งแล้ว และใช้เวลารวบรวมคำตอบราว 1 ชั่วโมง ก่อนจะส่งคำตอบให้ผู้สมัครสอบ ตามคำให้การของผู้สมัครสอบที่ทุจริตก็ยืนยันว่า ข้อสอบมาถึงมือช่วงเกือบเที่ยง



ซึ่งจะสอดคล้องกับตารางการเข้าสอบ ที่ เปิดโอกาสให้ผู้ที่เข้าสอบทุกคนสามารถเข้าห้องสอบได้ตั้งแต่ 11.30-13.50 น. โดยจะเริ่มสอบจริงในเวลา 13.30-16.30 น. หากใครมาหลัง 13.50 น. ถือว่าไม่มีสิทธิ์สอบ



นอกจากนี้ตำรวจที่เข้ามาตรวจสอบยังพบความเชื่อมโยงของขบวนการนี้กับตำรวจบางนายในสายอำนวยการ เพราะนายหน้าที่ร่วมทุจริตการสอบเป็น 2 สามีภรรยา ตัวภรรยาที่เป็นนายหน้า เป็นน้องสาวของร้อยตำรวจเอกหญิง สังกัดอำนวยการ ภาค 9 คนหนึ่ง พบมีการโอนเงินให้กันเฉพาะเดือนมกราคม 65 มาถึง 17 ครั้ง เป็นเงิน 13 ล้าน 7 แสนบาท และเดือนมีนาคมอีก 5 แสนบาท



และยังโอนเงินให้สามีของ ร้อยตำรวจเอกหญิงอีก 3 ล้านในวันที่ 29 มีนาคม ขณะที่บัญชีของนายหน้าหญิงมีเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมแล้วกว่า 33 ล้านบาท แต่ล่าสุดบัญชีของ 2 พี่น้องได้ปิดไปแล้ว หลังเสร็จสิ้นการสอบนักเรียนนายสิบ ไปได้ไม่นาน



ที่สำคัญ 1 ในผู้ทุจริตสอบบอกว่า ก่อนจะถึงวันสอบมีการนัดให้ไปเรียนวิธีการใช้ เครื่องปริ๊นท์เตอร์จิ๋ว ที่ห้องพักในรีสอร์ตแห่งหนึ่งด้วย ซึ่งน้องสาวของร้อยตำรวจเอกหญิงเป็นคนเปิดห้องนี้เอง



วันนี้ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า การทุจริตสอบนายสิบตำรวจอำนวยการที่ภูธรภาค 5 พบว่ามีความเชื่อมโยง และแผนประทุษกรรมคล้ายกับที่ภาค 9 โดยเฉพาะการถ่ายภาพกระดาษคำถาม เพื่อมาเฉลยคำตอบ และยืนยันว่าเป็นข้อสอบที่หลุดก่อนที่จะเข้าห้องสอบจริง คาดว่าอาจว่ามีตำรวจที่ควบคุมการเบิกจ่ายข้อสอบเกี่ยวข้อง และนำไปให้ผู้มีความรู้เฉลยคำตอบก่อนแจกจ่ายไปยังผู้ที่จะเข้าสอบ



หลังจากนี้จะคัดแยกกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิด ทั้งผู้เข้าสอบ และเจ้าหน้าที่ควบคุมสอบ หากพบมีความผิดก็จะดำเนินคดีทั้งทางวินัย และอาญา ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิด อั้งยี่ ซ่องโจร เพราะกระทำการเป็นกลุ่มจำนวนหลายคน



โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2565 พบการทุจริตสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ รุ่นที่ 2 ของตำรวจภูธรภาค 9 ในลักษณะซุกซ่อนโพยคำตอบเข้าห้องสอบ การสืบสวนในทางลับของเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบมีผู้เข้าสอบเกี่ยวข้องกับการทุจริตรวม 118 คน ในจำนวนนี้สอบติด 73 คน



เมื่อสอบสวนทั้ง 73 คน พบว่ามี 35 คน รับสารภาพว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบจริง ชุดเฉพาะกิจจึงส่งมอบข้อมูลทั้งหมดให้ตำรวจภูธรภาค 9 สอบสวนขยายผลต่อ



27 พ.ย. 2565 หลังการสอบคัดเลือกข้าราชการตำรวชสายอำนวยการ มีการนำโพยคำตอบมาเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 จ.ลำปาง ซึ่งตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการเฉลยคำตอบตรงกับปัญหาข้อสอบหลายข้อ



ผบ.ตร. มีคำสั่งตั้งคณะทำงานเข้ามาสืบสวน และพบว่าลักษณะการทุจริตมีความเชื่อมโยงกับที่พบในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News