สังคม

กรรมาธิการฯลงพื้นที่ รง.แวกซ์ กาเบ็จ หลังพบการจัดเก็บขยะสารเคมีมีความเสี่ยงต่อสาธารณะ

โดย parichat_p

12 ธ.ค. 2565

111 views

กรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ลงตรวจสอบโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ จ.ราชบุรี ที่อยู่ระหว่างเคลื่อนย้ายกากขยะสารเคมี จากอาคารโรงงงานที่ถูกเพลิงไหม้ ซึ่งคืบหน้าไปร้อยละ 30 โดยมีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายใน 31 มกราคมปีหน้า แต่กรรมาธิการ ก็พบปัญหาที่น่ากังวลหนักยิ่งกว่าคือขยะสารเคมีที่ยังอยู่ในโรงงานอีกกว่า 2 หมื่นถัง รอการเคลื่อนย้ายไปกำจัด ซึ่งเสี่ยงที่จะปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมธรรมชาติอีกมาก


สภาพอาคารของโรงงานแวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซนเตอร์ อ.จอมบึง จ.ราชบุรี มีความคืบหน้าไปได้ระดับหนึ่ง หลังจากเริ่มเคลื่อนย้ายกากขยะสารเคมีและบรรดาโครงหลังคาของอาคารที่ถุกไฟไหม้และปนเปื้อนสารเคมีออกไปกำจัด ภายใต้การควบคุมของอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี โดยอุตสาหกรรมจังหวัดระบุว่า ถือเป็นความคืบหน้าราว ร้อยละ30 ของแผนงานทั้งหมด


ระยะถัดไปคือรื้อโครงเหล็กของอาคารที่หลังออกก่อนเพื่อความปลอดภัย ถัดจากนั้นก็จะย้ายถังเปล่าที่ถูกเพลิงไหม้ออกไป ตามด้วยย้ายถังที่มียังมีน้ำสารเคมี // ส่วนแท้งค์ขนาดใหญ่ ก็อยู่ระหว่างประเมินวิธีการเคลื่อนย้าย เพื่อไม่ให้เกิดน้ำสารเคมีปนเปื้อนเพิ่มอีก


ลำดับสุดท้ายจากทั้งหมด คือต้องขนย้ายกองดินทั้งหมด ออกไปกำจัดที่อื่นด้วย เพราะกอิงดินเหล่านี้ถูกน้ำมาเทเพื่อซึมซับน้ำถังสารเคมีและน้ำที่ใช้ดับเพลิงจากเหตุ 16 มิถุนายน ซึ่งกลายเป็นดินที่ปนเปื้อนสารเคมีแล้ว //จะเห็นได้ว่าในกองดิน ยังมีซากถังทับถมอยู่ แต่หากดำเนินการตามแผน ทั้งกองดินและถังเหล่านี้ต้องถูกย้ายไปที่อื่นทั้งหมด


อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี และรองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ให้ความมั่นใจต่อกรรมาธิการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร และตัวแทนชาวบ้านในวันนี้ว่าการเคลื่อนย้ายกากขยะเคมีจากโรงงานที่ถูกเพลิงไหม้จะแล้วเสร็จตามกำหนดคือก่อน 31 มกราคมปีหน้าแน่นอน


อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันวันนี้ คือความกังวลต่อถังสารเคมีอีกรวมกว่า 2 หมื่นถัง ที่กระจายกันอยู่ตามอาคารโรงงานหลังอื่นๆ ซึ่งอยู่ในสภาพที่มีความเสี่ยงหลายด้าน


ความเสี่ยงที่หลายฝ่ายกังวลใจ เช่นระหว่างเก็บรักษายังพบการรั่วไหลของสารเคมีจากถัง //รวมถึง ความกังวลใจว่าจะเกิดเพลิงไหม้ขึ้นอีกได้หรือไม่ เพราะโรงงานที่ไหม้ก่อนหน้านี้มาผ่านมา 6 เดือน แต่ผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานกลับไม่คืบหน้า และตำรวจแจ้งต่อคณะกรรมการระดับบจังหวัด แต่เพียงว่าเป็นความลับทางคดี ขณะที่กรรมาธิการฯระบุว่าหากรู้ว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากการทำปฎิกิริยาของสารเคมี ก็จะได้ป้องกันส่วนที่เหลือ แต่การไม่ทราบความคืบหน้าเลยทั้งที่ผ่ามาถึง ๖ เดือน ทำให้เกิดความระแวงมากกว่ามาตรการระวัง



อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี ระบุว่าสารเคมีที่เหลือในโรงงานอื่นๆ โรงงานได้เสนอแผนการเคลื่อนย้ายมาแล้ว โดยมีกำหนดจะให้แล้วเสร็จภายใน 31 มกราคมปีหน้า แต่กรมโรงงานอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างพิจารณณาแผนอย่างรอบคอบ เพราะต้องดำเนินการอย่างระมัดระหว่างอย่างยิ่ง



สำหรับการดำเนินการเคลื่อนย้ายทั้งหมดตอนนี้ โรงงานดำเนินการเอง แต่ระหว่างนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมเสนอของบกลาง 70 ล้านบาทเพื่อดำเนินการทั้งเคลื่อนย้ายไปกำจัดเอง หากโรงงานไม่ทำแล้วฟ้องจากโรงงานในภายหลัง และอีกครึ่งหนึ่งของ 70 ล้าน จะถูกใช้เพื่อการฟื้นฟูสภาพแวดล้อม มนตรี รายงาน



ระหว่างการลงพื้นที่วันนี้ กรรมาธิการฯยังพบบ่อฝังกลบขยะอีก 1 บ่อ ซึ่งยังไม่ได้ปิดบ่อ และเป็นหนึ่งในจุดที่สงสัยว่าเป็นสาเหตุให้น้ำเสียปนเปื้อนในห้วยน้ำพุ หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News