สังคม

สั่งย้ายครูฝึกนักศึกษาวิชาทหาร หลังนักศึกษาไตวายเฉียบพลัน ส่วนค่ารักษา มทบ.46 จะเป็นผู้รับผิดชอบ

โดย nattakarn_l

4 ธ.ค. 2565

989 views

               ความคืบหน้ากรณีนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 46 มีอาการป่วย ระหว่างการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ที่ศูนย์ฝึกย่อยวิชาทหาร โรงเรียนนราธิวาส  โดยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรือเสาะ และโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 23 นาย  ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย. 2565  

              ล่าสุด พลตรี ทวีพูล ริมสาคร  รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน เปิดเผยว่า  ได้เข้าเยี่ยมอาการของนักศึกษาวิชาทหาร ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์  จำนวน 18 นาย   รวมถึงที่เพิ่งออกจากห้อง ซี.ซี.ยู.เพราะนอกจากจะมีอาการไตวายเฉียบพลันแล้ว ยังติดเชื้อไวรัสโควิด 19  ที่ทางโรงพยาบาลต้องแยกตัวไปรักษายังห้องปลอดเชื้อ  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส  ซึ่งในวันนี้อาการจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้หายเป็นปกติแล้ว ทางโรงพยาบาลได้แยกตัวออกมารักษายังอาคารผู้ป่วยปกติ  แต่ค่าไตยังสูง ต้องฟอกไตหรือล้างไต ทุก 4 ชั่วโมง เหมือนเพื่อนนักศึกษาอีก 6 คน ที่อาการอยู่ในขั้นต้องล้างไต ส่วนที่เหลือมีอาการดูขึ้นตามลำดับ

           ส่วนที่โรงพยาบาลรือเสาะ ยังมีรักษาตัวอีก 5 นาย โดยรวมอาการดีขึ้นตามลำดับ คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะสามารถทยอยกลับบ้านได้  โดยในส่วนการรักษา สามารถใช้สิทธิบัตรทอง  สิทธิ์ลูกข้าราชการ หรือสิทธิ์ต่างๆ  ส่วนต่างจากสิทธิ์การรักษา ทางมณฑลทหารบกที่ 46 จะเป็นผู้ดูแล

             พลตรีทวีพูล ยังกล่าวขอโทษในนามกองทัพบกและกองทัพภาคที่ 4 ต่อพ่อแม่ผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหารที่เจ็บป่วยในครั้งนี้  ในส่วนของจุดบกพร่องจุดผิดพลาด กองทัพไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วนการลงโทษจะทำตามข้อเท็จจริง  ซึ่งเท่าที่ทราบ คือ มีครูฝึกท่านหนึ่ง   ไม่ได้มีเจตนาไม่ดี  เพียงแต่ตั้งใจในการฝึก  จึงอาจจะฝึกเกินกำลังของเด็กไปบ้าง  เมื่อหน่วยฝึกวิชาทหารทราบประเด็นนี้   ก็ได้ปรับย้ายครูคนนี้ไม่ให้รับผิดชอบในส่วนนี้แล้ว

          ด้านผู้ปกครองนักศึกษาวิชาทหาร  เปิดเผยว่า  ลูกของตนเองและคนอื่น มีอาการหนักที่สุด 6 คน  ซึ่งตอนนี้แพทย์  บอกว่า ยังไม่รู้ว่าทั้ง 6 คน จะรักษานานเท่าไร เพราะฉะนั้นที่ผู้ปกครองต้องการก็คือ ค่าใช้จ่าย  เพราะแต่ละวัน ต้องหยุดงานมาดูอาการลูกที่โรงพยาบาล  ต้องขาดรายได้  จึงอยากจะให้ผู้รับผิดชอบช่วยเหลือด้วย

คุณอาจสนใจ