สังคม

เร่งสอบที่ป่าสงวนฯ ทับกวาง-มวกเหล็ก ของ 'แอ๊ด คาราบาว' เปิดพิรุธจนท.ออกเอกสารสิทธิ์

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2565

317 views

มีชาวบ้านที่เเก่งคอย จังหวัดสระบุรี ร้องเรียนไปทางปปท. เขต1 ระบุว่า ถูกคนกลุ่มหนึ่ง ข่มขู่และปิดกั้นพื้นที่สาธารณะในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ที่เคยเข้าไปหาของป่า ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเก็บหาของป่าได้อีก และยังระบุว่า บริเวณนี้ มีผู้ครอบครองรายหนึ่ง ชื่อ นายยืนยง โอภากุล หรือ "เเอ๊ด คาราบาว" อยู่ด้วย ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 จึงร่วมกับ "เครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น" ลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อหาหลักฐานและข้อเท็จจริง



สำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 นำโดยนายธนวัฒน์ สนิทศักดิ์ดี พร้อมนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีชาวบ้าน ต.ท่าคล้อ อ.เเก่งคอย สระบุรี ร้องเรียนผลกระทบ ความทุกข์ของชาวบ้าน นำมาสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริง เเละพบข้อมูลว่า ผู้ที่ครอบครองนส.3 ก ทั้ง 2 เเปลง เนื้อที่รวม 35 ไร่ ระบุชื่อของ นายยืนยง โอภากุล หรือ "เเอ๊ด คาราบาว" ป.ป.ท.เขต 1 ตรวจพิกัดพบว่า ครอบอยู่ในกรอบสีเเดง เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าทับกวาง-มวกเหล็ก แปลงที่ 1 ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมาขอเช่า ทำเป็นจุดท่องเที่ยว ปีนหน้าผา กิจกรรมเเอดเวนเจอร์



ภาพมุมสูงจากเจ้าหน้าที่ จะเห็นว่าจุดที่อ้างการทำประโยชน์ อยู่บริเวณริมเเม่น้ำป่าสัก มีเทือกเขาสูงล้อมรอบ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก. ถึงมาอยู่ตรงนี้ได้



ขณะที่นายวีระ ตั้งข้อสังเกตในประเด็นการได้มาของใบจอง น.ส.1 ออกให้เมื่อ 7 ส.ค.2534 เเต่ผ่านไปไม่ถึงปี คือ 6 มี.ค.2535 คือ จากใบจองกลายเป็นน.ส.3ก ซึ่งนายวีระบอกว่า เป็นกระบวนการที่รวดเร็วเเละมีพิรุธ อาจมีคนหลายกลุ่มเกี่ยวข้อง



เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบย้อนกลับไปในอดีต พบข้อสงสัย นส.3ก ทั้ง 2 เเปลง โดยเเปลงเลขที่ 2107 เลขที่ดิน 17 ระบุเนื้อที่ 9 ไร่ 46 ตารางวา เเต่เมื่อย้อนกลับไปดู สค.1 เลขที่ 166 ที่นำมาออกนส.3ก กลับมีเนื้อที่เพียง 4 ไร่ 1 งาน 40 ตารางวา เพิ่มมากกว่าเดิมถึง 4 ไร่ 3 งาน 6 ตารางวา และเมื่อมีการนำมาขอออกโฉนด ผู้ครอบครองได้นำชี้แนวเขตที่ขอออกโฉนดเพิ่มเป็น 10 ไร่ 52.5 ตารางวา



เช่นเดียวกับเเปลงนส.3ก เลขที่ 2108 เลขที่ดิน 18 เนื้อที่ 24 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา ออกจากจาก ส.

ค.1 เลขที่ 143 ซึ่งมีเนื้อที่เพียง 16 ไร่ มากกว่าเดิม 8 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา เเละเมื่อนำมาขอออกโฉนด มีการนำชี้แนวเขต ได้เนื้อที่เพิ่มเป็น 25 ไร่ 1 งาน 29.4 ตารางวา



มีรายงานว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมา นายวีระ พร้อมเจ้าหน้าที่ป.ป.ท. เขต 1 ไปที่สภ.หินซ้อน อ.เเก่งคอย กล่าวโทษเจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เเละเเจ้งดำเนินคดีกับนายยืนยง 2 ข้อหา คือ ออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ และบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News