สังคม

กลุ่ม 'ราษฎรหยุด APEC 2022' ยันยกระดับการชุมนุมต่อเนื่อง เสนอ 3 ข้อเรียกร้องจี้ยกเลิกนโยบาย BCG

โดย panisa_p

16 พ.ย. 2565

257 views

กลุ่มราษฎรหยุด apec 2022 จัดเวทีคู่ขนานไปพร้อมกับการประชุมเอเปคที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยยืนยันการยกระดับการชุมนุมต่อเนื่อง เพื่อนำข้อเรียกร้องเข้าไปส่งให้ใกล้ที่ประชุม ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ให้ได้มากที่สุด แม้ขณะนี้จะมีผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดบางส่วน ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไม่ให้เดินทางเข้ามาร่วมในพื้นที่ชุมนุม คุณธีรุตม์ นิมโรธรรม สดจากลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร



แม้ว่าการชุมนุมของกลุ่มราฎรหยุดเอเปค 2022 ในวันนี้จะประกาศยุติกิจกรรมไปตั้งแต่ช่วง 3 ทุ่มที่ผ่านมา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักค้างคืนกันต่อเพื่อรอนัดหมายกิจกรรมใหม่ในวันพรุ่งนี้ โดยทางผู้จัดกิจกรรมก็ได้จัดเต็นท์ไว้ให้สำหรับพักอาศัย



นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ หนึ่งในผู้จัดกิจกรรม ยืนยันว่าจะขอให้ผู้ชุมนุมใช้พื้นที่ลานคนเมืองเป็นที่พักต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 18 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากหลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด ไม่มีต้นทุนเช่าที่พักอาศัย แม้ทางกรุงเทพมหานครจะยืนยันแล้วว่า ไม่ได้มีนโยบายให้พักค้าง และให้เป็นไปตามประกาศที่กำหนดไว้ แต่หากจะค้างคืน กทม.ก็ไม่สามารถผลักดันให้ออกนอกพื้นที่ได้ ซึ่งเงื่อนไขคือ ต้องชุมนุมโดยสงบ จะออกจากพื้นที่ต้องบอกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีมาตรการรักษาความปลอดภัยไม่ให้บุคคลภายนอกเข้ามาก่อความไม่สงบครับ



สำหรับการชุมนุมครั้งนี้มีจุดประสงค์ นางสาวภัสราวลีก็ยืนยันว่า ต้องการส่งเสียงข้อเรียกร้องเข้าไปให้ใกล้กับผู้นำเขตเศรษฐกิจให้มากที่สุด โดยย้ำใน 3 ข้อเรียกร้อง คือ



1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี ต้องยกเลิกนโยบายเศรษฐกิจ BCG และ กฎหมายที่พยายามนำเสนอให้ที่ประชุมเอเปครับรอง เนื่องจากเป็นแนวคิดที่เอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนชั้นนำในประเทศ



2.พลเอกประยุทธ์ ไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงร่วมกับผู้นำกกลุ่มเอเปค และต้องยุติบทบาทการเป็นประธานในที่ประชุมทันที



และ 3.พลเอกประยุทธ์ ต้องยุบสภา เปิดทางให้มีการเลือกตั้ง จัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอย่างแท้จริง



ขณะที่เมื่อช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงก็ได้เข้าควบคุมตัวนักศึกษารามคำแหงและนักกิจกรรม 3 คนที่หอพักโดยให้เหตุผลว่า อาจก่อความวุ่นวายในช่วงการประชุมเอเปค 2022 ซึ่งไม่ใช่แค่นักศึกษากลุ่มนี้ที่โดน แต่ยังมีชาวบ้าน เกษตรกร และเครือข่ายจากต่างจังหวัดที่พยายามเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรม ถูกเจ้าหน้าที่คอยดักสกัดตามช่องทางการเดินทางต่างๆ เพื่อไม่ให้เข้ามายังพื้นที่ชุมนุมได้อีกด้วย



นางสาวภัสราวลี มองว่า รัฐทำเกินกว่าเหตุ และกลัวกว่าเหตุในหลายเรื่อง การประชุมเช่นนี้ต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนแสดงออก แต่รัฐกลับเรียกกำลังพลแน่นหนาและคุกคามนักเคลื่อนไหว

คุณอาจสนใจ

Related News