เลือกตั้งและการเมือง

ตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร์ปิดถนนดินสอ แกนนำผู้ชุมนุมประณาม จนท.ใช้ความรุนแรง เรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม

โดย nattakarn_l

18 พ.ย. 2565

117 views

             ความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 หลังเกิดการปะทะกัน จากการที่เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่บริเวณถนนดินสอ ผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมกลับไปยังลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร   หลังจากนั้นตำรวจนำตู้คอนเทนเนอร์ 4 ตู้ มาวางปิดกั้นถนน เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มุ่งหน้าไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  พร้อมวางกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนชาย-หญิง เรียงแถวหน้าตู้คอนเทนเนอร์จำนวนหนึ่ง

                        นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ หนึ่งในแกนนำแนวร่วมกลุ่มราษฎร  ประกาศแถลงการณ์ว่า กลุ่มราษฎรขอประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ใช้กำลังและใช้กระสุนยางในการสลายการชุมนุม  ทำให้ผู้ชุมนุมและนักข่าวได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้ยังมีการจับกุมผู้ชุมนุมแล้วมากกว่า 10 ราย  ซึ่งทางกลุ่มต้องการให้ตำรวจแจ้งข้อมูลว่า มีผู้ถูกจับกี่ราย บาดเจ็บกี่คนที่เจ้าหน้าที่นำตัวไป และขอให้ตำรวจแถลงถึงสิ่งที่ตัวเองกระทำ หาวิธีรับผิดชอบต่อการสลายชุมนุมในวันนี้   พร้อมกับเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมโดยไม่มีเงื่อนไข ทุกรายต้องได้กลับบ้าน พร้อมเชิญชวนไปรับเพื่อนเราที่ สน.ทุ่งสองห้อง ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เป็นต้นไป และจะไม่ยอมกลับจนกว่าทุกคนจะได้รับการปล่อยตัว

             ส่วน 3 ข้อเรียกร้องที่ประกาศไปก่อนหน้านี้  ก็ยังคงยืนยันว่า ต้องการนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวให้ถึงผู้นำรัฐบาลและผู้นำเอเปค และหากเป็นไปได้ ก็อยากขอให้มีตัวแทนผู้นำเอเปคมาร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมด้วย

         ส่วนท่าทีการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แต่เบื้องต้น  จะให้ผู้ชุมนุมกลับไปปักหลักที่ลานคนเมืองก่อน

             ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างประกาศแถลงการณ์ ตำรวจตั้งตู้คอนเทนเนอร์ขึ้น 2 ชั้น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนขว้างปาขวด และพลุควันไปยังแนวตู้คอนเทนเนอร์

          ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์  เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ชุลมุนที่ผ่านมา  เห็นกับตาตัวเองว่ามีประชาชนจำนผู้บาดเจ็บ 3 คน ประกอบด้วย 1.ช่างภาพนิ่ง (ผู้หญิง) จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส  ได้รับบาดเจ็บที่เยื่อบุตาขาวข้างขวา เนื่องจากถูกเศษแก้วที่ปามาโดยไม่ทราบฝั่ง  แต่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว  2.ประชาชน (ผู้ชาย) ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางจำนวน 2 รอย โดนเข้าที่บริเวณหน้าท้อง และขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักการแพทย์ ศูนย์เอราวัณรับตัวเคลื่อนย้ายไปรักษายังโรงพยาบาล  และ3.ประชาชน (ชาย) ได้รับอุบัติเหตุหัวฟาดพื้น ขณะวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน

             นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวว่า ประชาชนมาชุมนุมด้วยความสงบ ไม่ควรใช้กำลังกับประชาชน  ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ข่าวจะออกไปทั่วโลก ผู้นำเขตเศรษฐกิจประเทศต่างๆที่มาชุมนุมก็เห็นเหตุการณ์หมด การที่ประชาชนจะยื่นหนังสือก็เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย

คุณอาจสนใจ

Related News