สังคม

เปิดรูปแบบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินให้กลุ่มทุน จับพิรุธ มีจนท.รัฐหนุน

โดย panwilai_c

10 พ.ย. 2565

357 views

การลงพื้นที่อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ของข่าว 3 มิติ เพื่อติดตามเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพิรุธการถือครองที่ดิน ซึ่งพบประเด็นว่ามีกลุ่มทุนพยายาม จะเช่าที่ป่าสงวนแห่งชาติ กว่า 1 หมื่นไร่ เพื่อทำธุรกิจโซลาเซลล์และกรมป่าไม้ได้ยืนยันแล้วว่าที่ดินดังกล่าว จะให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ ปลูกป่าเศรษฐกิจ ส่วนที่ดิน 1,200 ไร่ ที่พบว่าโฉนดทับซ้อน ป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี กำลังตรวจสอบว่าโฉนดออกโดยชอบหรือไม่ ขณะเดียวกัน ก็พบชั้นเชิงการได้ที่ดินแปลงใหญ่ของนายทุน ที่มักมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคน หนุนหลังแทบจะทุกขั้นตอน



ที่ดิน สปก. แปลงนี้ทำการเกษตรอย่างเป็นระบบทั้งสับปะรดและขนุน ขณะที่แปลงข้างเคียงก็ปลูกอ้อยส่งโรงงาน มองจากแปลงเกษตร ถือว่าเป็นไปตามเงื่อนไขการใช้ประโยชน์ที่ดิน สปก. ที่รัฐจัดสรรให้ แต่หลังจากสอบถามผู้ทำกินอยู่ตอนนี้ กลับพบว่า คนที่ลงทุนปลูกดูแลและเก็บเกี่ยวทั้งหมด เป็นเพียงผู้เช่าเท่านั้น



โดยจ่ายค่าเช่าไร่ละ 300 บาท ต่อปี หรือเป็นเงิน 12000 บาท จากการเช่า 40 ไร่ ส่วนผู้ถือครองสิทธิ์์ ที่ให้เช่า ถูกคนที่นี่เรียกว่า "คุณนาย " เพราะเป็นมีสามีเป็นทหาร ที่เรียกกันว่า"ผู้การ" บ้านอยู่ที่กรุงเทพฯ



ครอบครัวผู้การฯ ยังมีอีกสิบกว่าไร่ ในแปลงเดียวกัน ให้ผู้เช่าอีกครอบครัวหนึ่งปลูกมันสำปะหลัง  ครอบครัวนี้บอกว่า ไม่มีที่ดินทำกินอื่น เคยรู้จักกับคนที่เช่าแปลงนี้มาก่อน ซึ่งไม่ทำต่อแล้วเขาจึงเช่าต่อ จ่ายค่าเช่าเป็นรายปีเช่นกัน



ข่าว 3 มิติ พบหลักฐานยืนยันว่าที่ดิน 50 ไร่นี้ สปก.ออกให้เมื่อปี 2542 ผู้ถือครองมียศพลโท ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว สิทธิ์ สปก.จึงตกไปสู่ทายาท ซึ่งก็คือทหารที่ผู้เช่าเรียกว่า ผู้การ



จริงอยู่ สิทธิ์ที่ดินสปก. ตกทอดถึงทายาทได้ตามระเบียบ แต่นำไปให้เช่าต่อไม่ได้ ถือว่าไม่เป็นไปตาม พรบ. ปฎิรูปที่ดิน 2518 มาตรา 39 ข้อ 7 วรรค 1 ที่ห้ามให้เช่าที่ ดินสปก. เพราะวัตถุประสงค์คือมอบให้คนไร้ที่ดินทำกินได้ทำประโยชน์ ไม่ใช่มอบให้เพื่อนำไปให้เช่าต่อ



ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอรัปชั่น ซึ่งไปตรวจสอบพิรุธการถือครองที่ดินหลายแปลง ในจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่าหนึ่งในชั้นเชิงของ กลุ่มทุน ซึ่งได้ที่ดินแปลงใหญ่ไปครองหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เหมือนกันคือกลุ่มทุนร่วมกับจนท.รัฐบางคน แอบชี้เป้าให้เกิดการบุกป่าของรัฐให้เสื่อมโทรม แล้วรอประกาศได้ใบจอง จากนั้นก็รอเวลาสำหรับการออกเป็นโฉนด



กรณีเช่นนี้พบหลายพื้นที่ทั่วประเทศในกรณีที่ผิดปกติ คือการที่เจ้าหน้าที่เตรียมจะนำที่ดินของรัฐมาจัดสรร อ้างว่าเพื่อช่วยผู้ไร้ที่ทำกิน ระหว่างนี้ได้สนับสนุนคนบางกลุ่มไปรุกที่ไว้ เพื่่อให้สิทธิ์ใบจอง หรือนส.2 จากนั้นใบ นส2. ก็จะนำไปออกเอกสาร นส3. ได้ เมื่อได้ นส 3. ก็จะถูกเสนอขายให้นายทุน โดยจะยอมถือไว้ให้ครบ 10 ปี ในชื่อตัวเอง จนเมื่อครบ 10 ปีแล้วก็เข้าเงื่อนไขซื้อขายได้ จึงเปลี่ยนเป็นชื่อนายทุนทุกแปลง หลังจากนั้นนายทุนก็นำไปออกเป็นโฉนดที่ดิน ทั้งเพื่อครอบครองเอง และแบ่งขายหรือขายทั้งแปลง



นี่จึงเป็นเหตุผลที่หลายพื้นที่ มีเพียงนายทุนเท่านั้นได้เอกสารสิทธิ์ ขณะที่ชาวบ้านรอบข้างกลับไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆในแปลงที่ดินติดกัน

คุณอาจสนใจ

Related News