สังคม

ยังวิกฤตหนัก! พื้นที่น้ำท่วม-ถนนขาด จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบแล้ว 7 หมู่บ้าน

โดย parichat_p

18 ต.ค. 2565

302 views

เมื่อช่วงเย็น ได้ติดตามการซ่อมแซมถนนที่ถูกน้ำกัดเซาะตัดขาด และออกสำรวจพื้นที่น้ำท่วม เหนือจากจุดที่ผมยืนอยู่นี้ ใกล้กับแม่น้ำน้อย พบว่าเฉพาะตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนาแห่งนี้ มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 7 หมู่บ้าน มีประชาชนได้รับผลกระทบ 750 หลังคาเรือน


มีหน่วยงานราชการมากกว่า 10 หน่วย นำเครื่องมือหนักมาเร่งซ่อมแซมถนนชลประทาน ที่ถูกน้ำกัดเซาะตัดขาด เป็นวงกว้างกว่า 15 เมตร ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมในพื้นที่ทุ่งรับน้ำเจ้าเจ็ด ต่อเนื่องนานกว่า 24 ชั่วโมง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยืนยันว่า จะต้องควบคุมสถานการณ์ให้จบภายในคืนนี้


ทีมข่าวได้ล่องเรือไปสำรวจเส้นทางน้ำจากแม่น้ำน้อย มาตามลำคลองรางจรเข้ ก่อนจะแยกมาที่คลองสายนี้ ซึ่งไหลมายังถนนที่ขาด พบว่าน้ำไหลแรง เป็นน้ำจากแม่น้ำน้อย ที่อยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร จากความกังวลในช่วงแรก ว่าน้ำที่ผ่านจุดถนนขาด จะอ้อมเข้าไปท่วมตัวอำเภอเสนา แต่อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันว่า ทุ่งรับน้ำเจ้าเจ็ด ยังสามารถรองรับน้ำที่ไหลจากจุดนี้ได้ ผมจึงไปดูอีกด้านหนึ่งของตัวเมืองเสนา ซึ่งอยู่ติดกับคลองสาขาแม่น้ำน้อย พบว่า ด้านนี้มีการทำคันกั้นน้ำยาวเกือบ 2 กิโลเมตร เพื่อสกัดไม่ให้น้ำ เข้าสู่ตลาดบ้านแพน หรือตลาดอำเภอเสนา


น้ำท่วมพื้นที่ตำบลรางจรเข้ ปีนี้ถือว่ารุนแรง แต่จาการบริหารจัดการให้ชาวบ้านเกี่ยวข้าวได้ทันก่อนฤดูน้ำหลาก ทำให้ได้รับความเสียหายทางการเกษตรน้อยกว่าปี 2554


ส่วนผู้ประสบภัย กว่า 750 ครัวเรือน บางส่วนอพยพไปอยู่ด้านนอก ส่วนที่ยังอยู่ตามบ้านก็จะมีการนำอาหารและถุงยังชีพมาส่งให้สัปดาห์ละครั้ง และส่งเจ้าหน้าที่ เข้ามาดูผู้ป่วย และผู้สูงอายุ ในปีที่แล้ว ที่ตำบลรางจรเข้ ก็ประสบภัยน้ำท่วม ชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างหนักเช่นกัน และเพิ่งได้รับเงินชดเชยเยียวยาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ก็ต้องมาเจอกับน้ำท่วมซ้ำอีก


สถานการณ์น้ำท่วมในตำบลรางจรเข้ ไม่ต่างจากหลายพื้นที่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่จะต้องอยู่ในสภาพนี้นานกว่า 1 เดือน

คุณอาจสนใจ

Related News