สังคม

อุตสาหกรรมนครปฐม สั่งหยุดชั่วคราว รง.สารเคมีรั่ว แก้ปัญหาให้เสร็จ หลังพบกลิ่นฉุนลอยไกล

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

69 views

อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้สั่งให้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ที่เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หยุดการประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะมีการแก้ไขให้แล้วเสร็จ ส่วนชาวบ้านที่สูดดมกลิ่นเข้าไปบอกว่า ได้กลิ่นกระจายไปทั่วแม้จะอยู่ห่างจากโรงงานหลายกิโลเมตร



เมื่อประมาณ 6 นาฬิกาที่ผ่านมา เกิดเหตุสารเคมีในโรงงาน อินโดรามา โพลิเอสเตอร์ อินดัสตรี จำกัด ริมถนนเพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม รั่วไหล ทำให้เกิดกลิ่นกระจายไปในอากาศ โดยทางโรงงานชี้แจงภายหลังว่า จุดที่เกิดเหตุรั่วไหล เป็นส่วนท่อส่งน้ำมัน ที่ทำความร้อนเพื่อส่งเข้าสู่ระบบในการผลิตเม็ดพลาสติก



ประมาณ 10 นาทีจากนั้น ได้ทำการปิดวาล์ว และกันพื้นที่ไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปใกล้กับอาคารที่เกิดเหตุ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม สาธารณสุขจังหวัด และสิ่งแวดล้อม พร้อมฝ่ายปกครอง เข้ามาตรวจสอบรอบอาคารที่เกิดเหตุ


โดยพบว่า กลิ่นที่ระเหยกระจายออกไปโดยรอบ สร้างผลกระทบให้กับประชาชนในรัศมีกว่า 10 กิโลเมตร เพราะมีการแจ้งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เช่น นางแสงจันทร์ กาหวาย บอกว่า เริ่มได้กลิ่นประมาณ 7 โมงเช้า คล้ายสารเคมีลอยมา รู้สึกเหม็น พอเข้าไปในบ้าน เริ่มหายใจไม่ออก แน่นหน้าออก แขนขาไม่มีแรง จึงรีบบอกสามีและเพื่อนบ้าน ให้พาไปส่งโรงพยาบาลนครชัยศรี ขณะนี้ปลอดภัยแล้ว



เมื่อช่วงบ่าย ที่ผ่านมา ทางกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรมได้เข้าตรวจสอบ ยืนยันว่า ทางโรงงานสามารถคุมสถานการณ์ได้แล้ว ช่วงบ่ายกลิ่นภายนอกโรงงานเจือจางแล้ว ส่วนจุดที่ท่อรั่ว มีกลิ่นหลงเหลือบ้าง



สารที่ระเหยออกมา เป็นสาร ไดฟีนิล ออกไซด์ 70% ( Diphenyl oxide) และ ไบฟีนิล 30% (Biphenyl ) ซึ่งเป็นสาร hot oil down term DT1 หรือน้ำมันถ่ายเทความร้อน สารทั้ง 2 มีค่าความเป็นพิษต่ำ ถ้าสัมผัสโดยตรงจะระคายเคืองบ้าง แต่ถ้าไม่สัมผัสสารโดยตรง จะมีความเป็นพิษต่ำ ส่วนที่กลิ่นกระจายไปไกล เพราะเป็นระบบความร้อนนั้นสูง ถึง 300 องศาและแรงดันมาถึง 6 บาร์ ทำให้กลิ่นสารเคมีกระจายไปได้ไกล เมื่อระเหยกระจายไปในอากาศ จะยิ่งเจือจางความเป็นพิษ เบื้องต้น ทางอุตสาหกรรมจังหวัด ได้สั่งหยุดการประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะมีการแก้ไขให้แล้วเสร็จ จนเกิดความปลอดภัยได้มาตรฐานแล้ว จึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

คุณอาจสนใจ

Related News