สังคม

'ชัชชาติ' รับมอบเครื่องสูบน้ำ จาก ก.ทรัพย์ฯ เร่งระบายน้ำออก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนปชช.

โดย parichat_p

13 ก.ย. 2565

48 views

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบเครื่องสูบน้ำ จาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 6 เครื่อง ติดตั้งสถานีสูบน้ำพระโขนง ช่วยกทม.ระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา บรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบน้ำท่วมขัง


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้นำรถบรรทุกเครื่องสูบขนาด 30 นิ้ว 6 เครื่อง ไปที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพื่อช่วยเร่งระบายน้ำในคลองของกทม. ออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้มากที่สุด โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. และนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ ร่วมรับมอบ


ขณะที่ผู้ว่าฯชัชชาติ กล่าวขอบคุณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเช่นกัน เพราะ กทม.ยังขาดเรื่องเครื่องสูบน้ำอยู่ โดยฝนที่เกิดขึ้น เป็นฝนที่ตกหนักและกระจายเป็นหย่อมๆ การมีเครื่องสูบน้ำในหลายพื้นที่จึงจำเป็น เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่เจ้าพระยาอย่างรวดเร็ว / ตอนนี้ที่หนักสุด จุดวิกฤต คือ ลาดกระบัง ต้องเร่งดึงน้ำให้ออกไปทางคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ฝั่งตะวันออก และทางด้านตะวันตก เข้ามาสถานีสูบน้ำพระโขนง แต่ระยะทางไกลมาก ต้องผลักดันน้ำมาถึงสถานีสูบน้ำพระโขนงให้มากที่สุด /ส่วนพื้นที่อื่นๆ ใน กทม.ขณะนี้ ถือว่าบรรเทาไปมากแล้ว


ส่วนกรณีที่ นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรองผู้ว่าฯกทม. โพสต์เฟสบุ๊ก เตือนนายชัชชาติ ถึงการแก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ โดยระบุว่า " อย่ามัวชูเส้นเลือดฝอย จนลืมเส้นเลือดใหญ่"


ประเด็นนี้ ผู้ว่าชัชชาติ ได้ชี้แจงว่า เส้นเลือดใหญ่ก็ยังไปได้ ถ้าเส้นเลือดใหญ่ดี แต่เส้นเลือดฝอยไปไม่ถึง ก็ทำให้น้ำไปไม่ถึงอุโมงค์ เหมือนที่ได้พยายามทำตั้งแต่แรกในการลอกท่อ ลอกคูคลอง เพราะต่อให้อุโมงค์ดีแค่ไหน ถ้าน้ำไปไม่ถึงก็ไม่มีประโยชน์ จึงมองว่าทั้งสองระบบต้องไปด้วยกัน เส้นเลือดใหญ่เราก็มี แต่บางทีก็เอื้อมไป ไม่ถึง อย่างอุโมงค์ระบายน้ำมีอยู่ตรงพระราม 9 แต่จากคลองลาดพร้าวกว่าจะมาถึงเกือบ 20 กิโลเมตร / ดังนั้นเส้นเลือดใหญ่เข้มแข็งแต่อาจจะเอื้อมไปไม่ถึง เส้นเลือดฝอยก็ต้องเข้มแข็งมาประกอบร่างกันด้วย หลักการต้องทำให้สมดุลกัน


นายชัชชาติ ยังได้ยกตัวอย่าง คลองประเวศ-บุรีรมย์ ตนเองก็มองว่า เป็นเส้นเลือดฝอย เพราะระยะทางไกลมาก กว่าจะมาถึงเส้นเลือดใหญ่ ตรงประตูระบายน้ำพระโขนงกว่า 40 กิโลเมตร ซึ่งจะต้องพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น /ยืนยัน ว่า กทม.ทำเต็มที่ทุกอย่าง อาจจะต้องปรับแผนระยะกลาง และระยะยาวในการปรับปรุงคุณภาพ และปรับแผนเรื่องอุโมงค์ โดยผู้ว่าชัชชาติย้ำว่า ขอบคุณทุกความเห็น และรับฟังทุกความเห็น อันไหนที่ทำได้ทำ อันไหนทำไม่ได้ก็จะมีคำชี้แจง

คุณอาจสนใจ

Related News