สังคม

‘ส้ม-แดง’ทั้งแผ่นดิน! เหนือ-กลาง-อีสานอ่วม เช้านี้ค่าฝุ่นพิษพุ่ง - ‘ชัชชาติ’ ชี้ค่าฝุ่น กทม.แนวโน้มดีขึ้น

โดย petchpawee_k

17 ก.พ. 2567

127 views

วานนี้ ( 16 ก.พ.) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) และดาวเทียมอีกหลายดวง ไทยพบจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,583 จุด ซึ่งข้อมูลจากดาวเทียมยังระบุอีกว่าจุดความร้อนที่พบส่วนใหญ่เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ พื้นที่เกษตร แหล่งชุมชนและอื่นๆ


ส่วนประเทศเพื่อนบ้านพบจุดความร้อนมากสุดอยู่ที่กัมพูชา 1,871 จุด ตามด้วย เมียนมา 1,233 จุด ลาว 714 จุด  และเวียดนาม 558 จุด


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลเฉพาะพื้นที่จากหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบโดยตรง โดย GISTDA จะติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่

------------------

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (16 ก.พ.67)  นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร พร้อมอัปเดตสถานการณ์ฝุ่น PM2.5

โดยสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ของกรุงเทพหานครในช่วงเช้าวันที่ 15 ก.พ. ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดง  มีผลกระทบต่อสุขภาพกว่า 10 พื้นที่  แต่เช้าวานนี้ (16 ก.พ.67) ไม่มีค่าฝุ่นเป็นสีแดง โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในระดับสีส้มและมีแนวโน้มลดลง


ทั้งนี้ ตัวเลขค่าฝุ่นที่รายงานในแต่ละช่วงเวลาโดยศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศฯ นั้น เป็นค่าเฉลี่ย 24 ชม. เพื่อไม่ให้ตัวเลขมีค่าขึ้น-ลง มากเกินไป  แต่หากดูค่าฝุ่นเป็นรายชั่วโมง จะพบว่าค่าฝุ่นวานนี้ (16 ก.พ.67) ลดลงมากจากวันที่ 15 ก.พ. และภาพรวมตั้งแต่วันนี้ (17 ก.พ.67) จนถึงสัปดาห์หน้ามีแนวโน้มดีขึ้น


https://youtu.be/XyfXPyoaDLo

คุณอาจสนใจ

Related News