สังคม

ลุยตรวจพื้นที่ราชพัสดุ 'เขาค้อ' หลังพบกลุ่มทุนรุกป่า สร้างถนน-รีสอร์ต

โดย panwilai_c

28 ส.ค. 2567

437 views

ที่เขาค้อ เพชรบูรณ์ หลังจากเหตุการณ์สู้รบในอดีตสงบลง ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ก็ยังมีปัญหาการบุกรุก-เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้พบว่าป่าต้นน้ำที่เคยอุดมสมบูรณ์ มีหลายจุดที่กำลังถูกบุกรุกเเผ้วถาง มีกลุ่มนายทุนเข้าไปถือครอง จับจองที่ดิน เเละประกาศขายกันจำนวนมาก



ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับ ศปป.4 กอ.รมน. เข้าตรวจสอบกรณีการนำพื้นที่ราชพัสดุในพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เเละชั้น 2 ไปให้เอกชนหรือนิติบุคคลเช่า และกรณีบุกรุกเขตป่าไม้ถาวรป่าทุ่งแสลงหลวง โดยใช้เครื่องจักรกลหนักตัดถนนบุกรุกขึ้นไปบนภูเขา ติดตามการลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้ใน



นี่เป็นคลิปที่หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. บันทึกไว้ได้ขณะ เข้าสำรวจป่าในเขตที่ราชพัสดุ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ นำมาซึ่งการตั้งคำถามว่า พฤติการณ์เช่นนี้ กรมธนารักษ์ซึ่งกำกับดูเเลที่ราชพัสดุ รู้หรือไม่ว่าในห้วงที่ผ่านมา เอกชนหรือนิติบุคคลบางรายที่มาขอเช่าทำประโยชน์ มีการใช้เครื่องจักรกลหนักเข้าไปในพื้นที่คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 ที่มีความลาดชันสูง



จุดนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เเคมป์สน การลงพื้นที่ตรวจสอบครั้งนี้ นำโดย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิกาาคณะกรรมการป.ป.ช.ภาค 6 เเละ พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ จากศปป.4 กอ.รมน. แม้จะไม่พบรถเเบ็คโฮเเล้ว เเต่ร่องรอยความเสียหาย ยังปรากฏชัด



ธนารักษ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้เเจงว่า เดิมจุดนี้เอกชนขอเช่าทำการเกษตร เเม้จะเห็นว่ามีการเอาพืชกินได้ เช่นชะอม ข่าตะไคร้ มาปลูกเเต่ดูจากสภาพ เลขาธิการคณะป.ป.ช. ตั้งข้อสังเกตว่า นี่ไม่ใช่รูปเเบบการถากถางทำเกษตรทั่วไป เเต่อาจมีบางอย่างเเอบเเฝงหรือไม่



การอ่านเปลภาพถ่ายทางอากาศย้อนกลับไป จะเห็นชัดเจนว่า ตั้งเเต่ปี 59 / 61 / 64 เเละปี 66 ยังคงสภาพป่าชัดเจน



ป.ป.ช.กับชับกรมธนารักษ์ เข้มงวดเเละตรวจตราการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุ หลังพบข้อมูลว่ายังมีอีกหลายเเปลง ที่ผู้เช่าถูกร้องเรียนใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์



เเม้จะเป็นที่ราชพัสดุที่กรมป่าไม้มอบให้ เเต่กรมธนารักษ์ ก็ต้องคำนึงถึงผลกระทางระบบนิเวศ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เเละชั้น 2 ที่ควรสงวนเเละรักษาไว้



ภาพมุมสูงจะเห็นว่าในพื้นที่เขาค้อ ภูเขาสูงชันหลายจุด ถูกเปลี่ยนสภาพกลายเป็นอาคารสิ่งปลูกสร้าง มีการตัดถนนขึ้นไปถึงยอดเขา



เขาค้อจุดต่อมา เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบการทำประโยชน์ในพื้นที่อบต.ทุ่งสมอ หลังพบการก่อสร้างถนนคอนกรีตขึ้นไปบนภูเขาในเขตป่าไม้ถาวรป่าทุ่งแสลงหลวง โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีการใช้เครื่องจักรกลหนักตัดถนนบุกรุกป่าขึ้นไปบนภูเขาเเละในพื้นที่ที่ยังคงมีสภาพป่า



ผู้เเทนจากทางอบต.เข้าชี้เเจง โดยอ้างว่า เข้ามาทำถนนเพราะมีชาวบ้านที่ทำเกษตรบนเขา เดือดร้อนเเละสัญจรไม่สะดวก เเต่ข้อสังเกตคือ เส้นทางที่ตัดผ่าน เริ่มปรากฏอาคารบ้านพักตากอากาศ จึงมีการข้อสังเกตว่า การดำเนินโครงการดังกล่าว มีอื่นใดเเอบเเฝง หรือเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่



โดยทางป.ป.ช. มอบหมายให้หน่วยป่าไม้ที่รับผิดชอบพื้นที่ ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดทันที



ที่นี่คือป่าต้นน้ำของเเม่น้ำป่าสัก ข่าว 3 มิติ ติดตามเรื่องนี้มานาน พบว่า ปัญหาบุกรุก-ครอบครองทำประโยชน์ในพื้นที่ ก็ยังปรากฏต่อเนื่อง รวมทั้งการออกโฉนดโดยมิชอบ หลายเเปลงก็ยังไม่ถูกเพิกถอน



หลายฝ่ายจึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับพื้นที่ป่า ซึ่งลดน้อยลงไปทุกปี ล่าสุดทราบว่า มติครม.14 มีนาคม 2566 วันเดียวกับเรื่องทับลาน ซึ่งเป็นการประชุมครม.ครั้งสุดท้ายในสมัยรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ได้เห็นชอบให้พิจารณาเพิกถอนป่าสงวนฯบนเขาค้อราว 7 หมื่นไร่ ให้เป็นที่ราชพัสดุ ซึ่งก็เริ่มมีกลุ่มภาคประชาสังคม ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้เเล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News