สังคม

เปิดใจนักกิจกรรมวัฒนธรรมมลายู ถูกคุมตัวโดยไม่มีหมาย ยันไม่เคยทำผิด นักสิทธิฯจี้รัฐหยุดใช้กม.ปิดปาก

โดย panwilai_c

1 ก.ย. 2565

542 views

ภาคประชาสังคมและนักสิทธิมนุษยชน เรียกร้องรัฐยุติการใช้กฎหมายปิดปาก ควบคุมตัวนักกิจกรรมวัฒนธรรมมลายู โดยไม่มีหมายจับ และขอให้ชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติ รวมถึงการสร้างความเข้าใจถึงกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอัตลักษณ์​ชาติพันธุ์ท้องถิ่น เพื่อแสดงความจริงใจต่อกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้



นายอนัส ดือแระ นักกิจกรรมวัฒนธรรมมลายู เปิดใจกับข่าว 3 มิติ หลังถูกเจ้าหน้าที่รัฐที่จังหวัดยะลา เข้าควบคุมตัวจากที่พักย่านตลาดใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อช่วงเวลา 4 นาฬิกา ของวันที่ 31 สิงหาคม ขณะเข้าจับกุมเจ้าหน้าที่กว่า 20 คนพร้อมอาวุธ ได้เข้าไปถึงห้องพัก ที่ขณะนั้นอยู่เพียงคนเดียว ทำให้ นายอนัส ซึ่งเป็นเยาวชน และนักศึกษาวิทยาลัยเช็คดาวุดอัลฟาฎอนี หรือ Kisda รู้สึกหวาดกลัว เพราะเจ้าหน้าทีไม่มีการแสดงหมายจับ หรือหมายค้น และบอกไม่ได้ว่าเข้าตรวจค้นเขาด้วยเหตุผลใด ก่อนจะนำตัวไปสืบสวนสอบสวนที่ สภ.เมืองยะลา ก่อนจะปล่อยตัวในเวลา 11.30 น.



นายอนัส ยอมรับว่าในช่วงเวลานั้นเขาหวาดกลัวว่าจะเกิดอันตรายกับชีวิต เพราะอยู่เพียงคนเดียว มีเพียงเจ้าของหอพัก ที่เข้ามาติดตามเหตุการณ์ และขณะนำตัวไปซักถาม ก็ไม่มีผู้ปกครอง หรือทนายความ ซึ่งส่วนตัวไม่มีคดีความมั่นคง ไม่เคยเกี่ยวข้องกับความรุนแรง เและทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเป็นพิธีกร และวัฒนธรรมท้องถิ่นมลายู เนื่องจากศึกษาด้านภาษามลายู จึงเชื่อว่าการควบคุมตัวครั้งนี้อาจมาจากการร่วมกิจกรรม มลายู รายา เนื่องในวันฮารีรายอ ที่หาดวาสุกรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม โดยนายอนัส เป็นผู้นำกล่าวสัตยาบันของเยาวชน เนื่องจากเป็นผู้เชี่ยวชาญภาษามลายู ซึ่งในเนื้อหาของคำกล่าวเป็นเรื่องการประกาศว่าจะเป็นคนดีและเป็นจิตอาสาในการทำประโยชน์ ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงใดๆเลย จึงเป็นห่วงว่าการถูกควบคุมตัวครั้งนี้จะส่งผลกระทบกับการเรียน รวมถึงการทำกิจกรรมด้านวัฒนธรรมที่กำลังทำอยู่



สำหรับกิจกรรมแต่งกายชุดมลายูในวันฮารีรายอที่ อำเภอสายบุรี มีเยาวชนกว่า 2 หมื่นคนมาร่วมงาน ทำให้ถูกจับตาจากฝ่ายความมั่นคง ทั้งๆที่มีกลุ่มผู้ใหญ่และนักการเมืองมาร่วมด้วย เนื่องจากเป็นงานที่ส่งเสริมวัฒนธรรมมลายู อัตลักษณ์ของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งล่าสุดมีการจัดงานมหกรรมต้อนรับปีใหม่อิสลาม ที่อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยการจัดขบวนพาเหรดวัฒนธรรมท้องถิ่นมลายู มีประชาชนจำนวนมากร่วมงาน รวมถึงคณะกรรมการอิสลามกลางจังหวัดยะลา รวมถึงนักการเมือง เช่น นายวันมูหะมัดนอร์มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายเด่น โต๊ะมีนา อดีต ส.ว.ซึ่งมีการแต่งกายชุดมลายู



จึงมีการตั้งคำถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่รัฐ จึงมองการแต่งกายชุดมลายูท้องถิ่นเป็นภัยความมั่นคง จากเหตุการณ์ควบคุมคุมตัวนักกิจกรรมโดยไม่มีหมายจับ จึงมีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐยุติการใช้กฏหมายปิดปากนักกิจกรรม SLAPP : Strategic Lawsuits against public participation เดำเนินคดีในเชิงยุทธศาสตร์เพื่อระงับการมีส่วนของของสาธารณชน



เพื่อทำให้หวาดกลัว และละเมิดสิทธิเสรีภาพ เช่น สมัชชาภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ หรือ cap มูลนิธิสิทธิเพื่อสันติภาพ และภาคประชาสังคมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสวนทางกับความพยายามในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News