สังคม

ชาวนาลุ่มเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี ร้องรัฐบริหารน้ำให้เป็นธรรม ลดความเสียหายพื้นที่เกษตร

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2565

131 views

ตอนนี้ลุ่มน้ำภาคกลางทั้งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก รวมถึงลุ่มน้ำชีตอนล่างที่จังหวัดร้อยเอ็ด สูงขึ้นจนกระทบต่อพื้นที่เกษตรกรรม ทำให้ชาวนา ชาวสวน เรียกร้องภาครัฐออกมาตรการระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ ก่อนที่พื้นที่การเกษตรจะเสียหายหนักมากกว่าเดิม



นาข้าวเจ้าแปลงนี้มีเนื้อที่ 32 ไร่ เป็นของชาวนาในตำบลวังมหากร อำภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ถ้าไม่ถูกน้ำท่วมนานกว่านี้ อาจจะมีพอหวังเก็บเกี่ยวได้ ในอีกไม่กี่เดือน ข้างหน้า แต่ฝนที่ตกหนักสะสมกันมา จนหลากเข้าท่วม ทำให้ชาวนาต้องลุ้นว่าน้ำจะลดลงภายใน10-15 วันนับจากนี้ ถ้าช้ากว่านี้จะเสียหายทั้งหมด และเงินที่ลงทุนไปราว 2 แสนบาทก็คงจะจมสูญไป ตอนนี้เจ้าของนา ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากบึงบอระเพ็ดที่หนุนอยู่ เพราะยังมีน้ำตอนเหนือไหลมาสมทบต่อเนื่อง



ไม่เฉพาะที่นครสรรค์เท่านั้น ตอนนี้นาข้าวส่วนใหญ่ในลุ่มเจ้าพระยา เช่นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็เหลือระยะเวลารอคอยก่อนเก็บเกี่ยวไม่นาน ชาวนาส่วนใหญ่จึงกังวลมาก ทั้งจากฝนตกหนัก และน้ำท่าที่ หลากออกจากลุ่มเจ้าพระยา ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 50 เครื่อง รอบคันทุ่งรับน้ำ ของทุ่งผักไห่ เสนา บางบาล โดยชาวนาก็ต้้งเป้าจะเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จก่อน 15 กันยายนนี้



อีกด้านหนึ่ง ชาวบ้านฝั่งแม่น้ำป่าสัก ก็ยังกังวลใจจากรณีที่ประตูระบายน้ำเขื่อนพระราม 6 อ.ท่าเรือ ซึ่งก่อนหน้าที่ถูกระบุว่าชำรุดอยู่ 3 บาน จากจำนวนทั้งหมด 6 บาน คือบานหมายเลข 1-2- และ 3 ล่าสุดได้รับการยืนยันจากนายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดี ในฐานะโฆษกกรมชลประทานยืนยันว่า 3 บานดังกล่าวที่มีการบูรณะตามวงรอบ ใช้งานได้ปกติ โดยวันนี้ยกบานประตูระดับ 1 เมตร 80 เซนติเมตร ทั้ง 6 บาน



อย่างไรตาม มีบ้านเรือนอย่างน้อย 5 หลังจาก 20 หลังของชุมชนวัดสะตือ ท้ายเขื่อนพระราม 6 ที่ถูกน้ำท่วมบ้างแล้ง เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าไปช่วยลำเลียง และขนย้ายทรัพย์สิน



ขณะที่ลุ่มน้ำชีตอนล่าง ที่อำเภอทุ่งเขาหลวง จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นหนึ่งพื้นที่ได้รับผลกระทบในตอนนี้ เพราะนาข้าวของชาวนาที่บ้านอีโก่ม ตำบลเทอดไทย จมน้ำเสียหาย จากน้ำที่ไหลลำน้ำชี และลำน้ำยังที่ขณะนี้ขึ้นธงแดงเตือนภัย ชาวนาหลายคนมุดน้ำลงไปดึงกอข้าวขึ้นมา เพื่อยืนยันว่าน้ำท่วมขังนาน จนต้นข้าวเริ่มเน่าเปื่อย และรวงข้าว บางส่วนที่เก็บเกี่ยวได้ ก็นำออกมาตากริมถนน แม้รวงข้าวยังไม่แก่เหลืองจัด แต่ชาวนาเห็นว่าดีกว่าปล่อยจมน้ำ



ตอนนี้เครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง เปิดเวทีวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ และต่างสะท้อนว่าเป็นน้ำท่วม ที่ยังไม่สมเหตุสมผลให้ท่วม เช่นท่วมเร็วก่อนฤดูกาล ปกติ และระดับน้ำก็ทะยอยเพิ่มขึ้นในระยะ 5-7 วัน ซึ่งเครือข่ายมองว่าเป็นความผิดพลาดในการบริหารน้ำ



ขณะที่ผู้ประสานงานเครือข่ายชาวบ้านลุ่มน้ำชีตอนล่าง เรียกร้อง ให้เร่งระบายน้ำลดความเสี่ยงพื้นที่เสียหาย เร่งเยียวยาให้ชาวบ้านที่เรียกร้องสิทธิ์จากผลกระทบเขื่อนในลำน้ำชี และยังมีข้อเสนอให้ยุติเขื่อน และโครงการผันน้ำอื่นที่จะมีขึ้น ในลุ่มน้ำชีและโครงการโขง เลย ชี มูล ที่เครือข่ายเห็นว่าไม่เหมาะสม

คุณอาจสนใจ

Related News