สังคม

ลุ่มน้ำชี-มูล น่าห่วงน้ำเอ่อล้นตลิ่ง 'โนรู' จ่อเข้าอีสาน เร่งพร่องน้ำพร้อมเฝ้าระวังใกล้ชิด

โดย panisa_p

28 ก.ย. 2565

70 views

ดร.สุรสิงห์ กิตติมณฑล ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ กอนช. ประชุมติดตามสถานการณ์พายุ"โนรู" โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมการรับมือล่วงหน้าให้มากที่สุด เพื่อรองรับปริมาณฝนที่จะตกลงมาเพิ่มเติม เช่นการตั้งศูนย์ส่วนหน้าในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ ภาคกลาง เพื่อบูรณการบริหารจัดการน้ำการพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ให้สอดคล้องกับคาดการณ์ปริมาณฝน


พร้อมเตรียมการพร่องน้ำเขื่อนสำคัญล่วงหน้าเพื่อรองรับน้ำ เช่น เขื่อนป่าสักฯ เขื่อนอุบรัตน์ เขื่อนเจ้าพระยา พื่อให้มีช่องว่างในการรับน้ำได้มากขึ้น รวมทั้งเตรียมการรับน้ำเข้าทุ่งต่าง ๆ ในพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง


สำหรับสถานการณ์น้ำ "ลุ่มน้ำมูล" ซึ่งเป็นพื้นที่แรกที่จะได้รับอิทธิพลจากพายุ "โนรู" เข้าฝั่งไทย พบว่ามีน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ เช่น นครราชสีมา,สุรินทร์,ศรีสะเกษ,อุบลราชธานี โดยทุกแห่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ขณะที่ "ลุ่มน้ำชี" มีน้ำล้นตลิ่งเกือบตลอดแม่น้ำสายหลัก เช่น ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร


ส่วนสถานการณ์น้ำภาคกลาง ล่าสุด "ลุ่มน้ำป่าสัก" มีน้ำล้นตลิ่งที่ อ.หล่มสัก,อ.วิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ ส่วนการเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนเจ้าพระยา กอนช.ได้เน้นย้ำกรมชลประทานให้แจ้งเตือนประชาชนท้ายน้ำล่วงหน้า


ส่วนกรุงเทพฯและปริมณฑล แม้จะได้รับผลกระทบจากปริมาณฝนที่ตกในพื้นที่ แต่สถานการณ์จะไม่เหมือนปี 2554 ส่วนแนวโน้มในระยะใกล้นี้ ยังไม่มีสัญญาณพายุเข้าประเทศไทย แต่ กอนช.จะเฝ้าติดตามสถานการณ์พายุอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/geOhPnR2NEs

คุณอาจสนใจ

Related News