สังคม

ประเด็นข่าวรอบวัน 27 ก.ค. 2565 - ศาลปกครองเชียงใหม่ ยกฟ้องคดี "ป่าแหว่ง"

โดย paweena_c

27 ก.ค. 2565

43 views

ประเด็นข่าวรอบวัน 27 ก.ค. 2565


- ศาลปกครองเชียงใหม่ ยกฟ้องคดี"ป่าแหว่ง"

ศาลปกครองเชียงใหม่ พิพากษายกฟ้อง ในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้อง ขอเพิกถอนคำสั่งกรมธนารักษ์ ที่อนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ที่ราชพัสดุ ใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมเนื้อที่กว่า 147 ไร่ ก่อสร้างอาคารที่ทำการศาล บ้านพักตุลากร และข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 หรือ คดี"ป่าแหว่ง" ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลวินิจฉัยแล้วเห็นว่าเป็นพิจารณาอนุมัติชอบด้วยกฎหมาย ปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าว สำนักงานศาลยุติธรรมได้ส่งมอบคืนใดือนห้กรมธนารักษ์แล้ว



- ศาลสั่งจำคุก นายสิระ ในคดีหมิ่นประมาท พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์

ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษาจำคุก นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ 8 เดือน ปรับ 40,000 บาท ในคดีหมิ่นประมาท พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กรณีให้สัมภาษณ์อ้างว่าได้เป็น ผบ.ตร. เพราะเข้าร่วมปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี 2549 โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี



- ตัวแทนกลุ่มอดีตทหารผ่านศึก เรียกร้องเงินผดุงเกียรติ

ตัวแทนกลุ่มอดีตทหารผ่านศึก ยื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ที่อาคารรัฐสภา เรียกร้องขอความอนุเคราะห์เงินผดุงเกียรติในการดำรงชีพ เพราะสวัสดิการที่ได้ อย่างค่ารักษาพยาบาล 3,500 บาทต่อปี ต่อคนต่อครอบครัว หากคนในครอบครัวหนึ่งคนเจ็บป่วยคนอื่นก็ไม่มีเงินรักษา และมีเงินช่วยฉุกเฉินเพียง 1,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าสวัสดิการของบัตรทอง หลังพบว่ามีทหารผ่านศึก กว่า 2 แสนคน ไม่ได้รับสวัสดิการ ต้องกลายเป็นคนยากไร้ และอนาถา



- เตรียมปรับขึ้นค่าไฟฟ้า เดือน ก.ย.- ธ.ค. เป็น 4.72 บาทต่อหน่วย

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เตรียมปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที งวดเดือนกันยายนถึงธันวาคม เพิ่มขึ้นอีก 68.66 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าที่ประชาชนต้องจ่ายอยู่ที่ 4 บาท 72 สตางค์ต่อหน่วย จากเดิม 4 บาทต่อหน่วย ถือเป็นอัตราค่าไฟที่ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่มีการเรียกเก็บมา



คุณอาจสนใจ

Related News