เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' แจงดรามา 'เรือล่ม' ค้านยื้อ 10 เดือน ชี้ตอนนี้เพื่อไทยเป็นแกนนำ ก้าวไกลต้องไม่ยุ่ง-ปรามด้อมส้ม

โดย nattachat_c

26 ก.ค. 2566

12 views

วานนี้ (วันที่ 25 ก.ค. 2566) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ Live 'กรรมกรข่าว คุยนอกจอ' ทางช่อง สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


นายสรยุทธ ถามว่า แรงไปไหม ที่แถลงต่อหน้า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่เรียกร้องให้เสียสละ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่แรง แต่เขาไม่เข้าใจกันเอง ของตนมีประสบการณ์ในการบริหารปกครองตำรวจ 2 แสนคน ตอนเป็น ผบ.ตร. ปกครองแบบเรียบร้อยมาก มีใครเคยปกครองคนเท่าตนหรือไม่ พรรคก้าวไกลเคยหรือยังบริหารคน แนะก็ยังไม่ฟัง เมื่อไม่เคยบริหารก็คิดไม่เป็น แนะก็ยังไม่เข้าใจ


นายสรยุทธ์ ถามอีกว่า สิ่งที่พูดทำร้ายจิตใจกันหรือไม่ ในฐานะเพื่อนฝูง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่เลย ตนบอกให้เสียสละ ชีวิตตนเคยเสียสละมาแล้ว ไปปราบผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ยังเด็ก ลูกน้องบาดเจ็บล้มตายเยอะแยะไป


นายสรยุทธ์ ถามอีกว่า รู้สึกอะไรไหม ที่คนบอกว่าแค่ 1 เสียง แล้วออกมาพูด ก้าวไกลเขาชวนมานะ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหรอก บางคนบอกว่า ที่ตนพูดอย่างนี้ หวังให้เพื่อไทยให้ตำแหน่ง บอกเลย เพื่อไทยไม่ได้ให้ตำแหน่ง ถ้าจะเอาตำแหน่งเอาตั้งแต่ครั้งที่แล้ว


คราวนี้ ตอนที่ก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น คุณชัยธวัชมากินข้าวที่บ้านผม แล้วจะให้ผมเป็นรองนายกรัฐมนตรี แต่ยังไม่ได้บอกจะให้ดูแลอะไรเท่านั้นเอง ตนไม่มีอะไร รักเหมือนน้องหมดทุกคน แต่การเมืองต้องตรงไปตรงมา และให้ประสบความสำเร็จ


“ส่วนตัวมองว่านกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อนจะขึ้นสู่ที่สูงได้อย่างไร ก้าวไกล เป็นนักเรียนเรียนดีแต่ไม่มีเพื่อน จะเอาดีคนเดียว คนนู้นก็ไม่เอา คนนี้ก็ไม่เอา แต่ตนยังเอาอยู่ แต่คุณไม่ยอมเชื่อผมบ้างเลย ” 


เอ็มโอยูครั้งที่แล้ว แม้ไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องยอมเซ็น วันนี้จะเสนอให้รื้อใหม่ ให้เพื่อไทยทำ แต่วันนี้ จะช่วยเพื่อไทยให้จัดให้ได้ ให้เพื่อไทยจัด ให้ก้าวไกลปิดตาไว้ ไม่ใช่อันนั้นก็ไม่ได้ อันนี้ก็ไม่ได้ ไม่ใช่อะไรก็ไม่ยอม เมื่อให้สิทธิเขาเป็นแกนนำรัฐบาลแล้ว ต้องให้สิทธิเขา


นายสรยุทธ์ ขอให้อธิบาย เรื่องที่พูดในที่ประชุมทั้ง 8 พรรค ในเรื่องเปรียบเสมือนยืนอยู่กลางทะเล เรือล่ม มีคนแก่ ผู้หญิง เด็ก เราจะต้องเอาคนหนุ่มขึ้นเรือก่อนเหรอ เราก็ต้องให้เด็ก คนแก่ ผู้หญิง ขึ้นก่อน เราก็ยอมเสี่ยงภัยไปก่อน เมื่อเรือลำที่สองมาเราค่อยไป

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ให้ก้าวไกลถอยออกมาก่อน ประกาศไปให้ชัดว่าไม่ร่วมแล้ว แต่ยก 151 ให้พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ความมั่นใจว่า มีเสียงพอในการโหวตนายกฯ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเอง ก็ไปเชิญพรรคภูมิใจไทยมาแค่พรรคเดียวก็จบ


เพราะโหวตในครั้งนี้ เลือกแค่นายกฯ ไม่ได้เลือกรัฐบาล ซึ่งตนก็มั่นใจว่า หลังการโหวต เพื่อไทยก็ทิ้งก้าวไกล เพราะการตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของนายกฯ  ส่วนการนำเอามวลชนไปกดดันเขามันคือเผด็จการนอกสภา


นายสรยุทธ์ ถามเรื่องประเด็นที่มีการยื้อกันอีก 10 เดือน รอจนกว่า สว.หมดวาระ

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า 8-9 ปี ที่ผ่านมา ประเทศชาติแย่อยู่แล้ว แล้วจะให้อยู่อีก 10 เดือน แสดงว่าคุณยึดผลประโยชน์ของตัวเองมาก่อน เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธหมดอำนาจไป แล้วปล่อยประเทศชาติเป็นแบบนี้หรอ เพียงเพื่อคุณจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้


นายสรยุทธ์ บอกว่า มีเสียงบอกว่า ดึงกันไปอย่างนี้ แรงกดดันจะไปอยู่ที่ สว.เอง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า จะคิดแบบนั้นได้อย่างไร ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาชนเขาเลือกมา แล้วอีก 10 พรรค ประชาชนเขาไม่ได้เลือกมาหรือ เขาก็มีความสำคัญเหมือนกัน 188 กับ 312 ก็ประชาชนเลือกมาทั้งนั้น ถ้าจะบอกว่า เข้ากันไม่ได้คือกะไม่คบหากันเลยใช่ไหม ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องทำตามกฎหมาย ถ้ากอดกันแบบนี้ก็ตายกันหมด


ตอนนี้ก้าวไกลต้องวางเฉยได้แล้ว ตอนนี้ก็มัวแต่พูดว่า กลัวไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พูดแบบนั้นแหละ ซึ่งต้องย้อนไปดูตอนหลังการเลือกตั้ง เพื่อไทยเขาไปแย่งจัดตั้งรัฐบาลไหม ก็ไม่ ดังนั้น พรรคก้าวไกลต้องหลีกทางให้เพื่อไทยเขาจัดไป


นายสรยุทธ์ ถามต่อว่า ต่อจากนี้ จะไม่ไปเสือกเขาแล้วใช่ไหม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกว่า เสือก เพราะเพื่อไทยจัดตนเองก็ต้องช่วยเพื่อไทย ขอให้ก้าวไกลปิดตาไว้ เมื่อให้สิทธิเขาเป็นแกนนำรัฐบาลแล้ว ต้องให้สิทธิเขา


ส่วนประเด็นด้อมส้มต่างๆ ที่เข้ามาชุมนุมกดดันต่างๆ พรรคก้าวไกลต้องไปห้ามปราบไว้ ถ้าบอกว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่เบื้องหลัง ในวันที่มาชุมนุมที่รัฐสภา ก็มีแกนนำของพรรค รวมทั้ง ส.ส.ไปให้กำลังใจ โดยไม่ห้ามปรามมันคือสนับสนุน และที่สำคัญ พรรคก้าวไกลต้องเป็นตัวของตัวเอง ต้องไม่โดนคนอื่นครอบงำพรรค

---------------



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/JDtZkVdBl58

คุณอาจสนใจ

Related News