สังคม

ขยายผลเเก๊งลอบตัดไม้ยางนา จ.อำนาจเจริญ พบจนท.รัฐ-ผู้นำชุมชนมีเอี่ยว

โดย panwilai_c

8 ก.ค. 2565

773 views

ความคืบหน้า กรณีชาวบ้านที่อำนาจเจริญ ร้องเรียนพบการลักลอบตัดโค่นไม้ยางนายักษ์อายุนับ 100 ปี ออกไปขาย วันนี้ผู้ตรวจราชการ กรมการปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมกับเรียกพยานเเละผู้ร้องเข้าให้ข้อมูล ยืนยันว่าขณะนี้ พบมีเจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 2 คน ที่อาจมีเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้



นายมานะ สิมมา ผู้ตรวจราชการ กรมการปกครอง พร้อมรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายอำเภอ เเละผู้กำกับการสภ.เสนาคนิคม ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้า กรณีมีชาวบ้านร้องเรียน พบการลักลอบเข้าไปตัดเเละเเปรรูปไม้ยางนายักษ์อายุนับร้อยปี ส่งขายให้กับนายหน้า



จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบต้นยางนาถูกโค่นออกไปเเล้วมากถึง 169 ต้น ในจำนวนนี้มีถึง 65 ต้น ถูกลักลอบตัดในลำห้วยเเละที่สาธารณะ ส่วนใหญ่เป็นไม้ใหญ่อายุตั้งเเต่ 100-200 ปี



เบาะเเสจากผู้ร้องเเละพยาน ซึ่งวันนี้เดินทางมาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่า การตัดโค่นไม้ยางนา มีตัวการสำคัญอยู่ 2 กลุ่ม กลุ่มเเรกเป็นนายหน้ากลุ่มค้าไม้ กลุ่มต่อมา เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐเเละผู้นำในท้องถิ่นบางคน ไปบอกกับชาวบ้านที่มีต้นยางนาขึ้นอยู่ใกล้กับที่ทำกิน อ้างกรมป่าไม้ปลดล็อตมาตรา 7 ในพระราชบัญญัติป่าไม้ สามารถตัดไม้ยางนา ซึ่งเคยอยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามประเภท ก. เเละยังสามารถนำออกหรือเคลื่อนย้ายได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เเต่ข้อเท็จจริงคือกฏหมายฉบับนี้ ส่งเสริมเเละอนุญาตให้เฉพาะในที่ดินเอกสารสิทธิ์ การเข้าไปตัดในลำห้วยเเละพื้นที่สาธารณะ จึงถือเป็นการบุกรุกป่า มีความผิดเเละมีโทษตามกฏหมาย



พยานกลุ่มนี้ ให้ข้อมูลกับ ข่าว 3 มิติ ยืนยันว่ามีหลักฐาน ระบุได้ชัดเจนว่าใคร คือผู้คอยสั่งการอยู่เบื้องหลัง เเละมีใครบ้างที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เบื้องต้นได้มอบหลักฐานบางส่วนให้เจ้าหน้าที่ นำไปขยายผลต่อเนื่อง



กลุ่มผู้ร้องยังตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากล ในโครงการตัดถนนเข้าไปในเขตไม้ยางนายักษ์ ซึ่งสงสัยว่า เป็นการจงใจใช้งบประมาณของรัฐ เพื่อหวังประโยชน์จากไม้ยางนาหรือไม่ นอกจากนี้ยังอาจมีพื้นที่ถนนบางส่วน รุกล้ำเข้าไปในที่สาธารณะเเละที่ทำกินชาวบ้าน จึงอยากให้ตรวจสอบเรื่องนี้คู่ขนานกันไปด้วย



ขณะที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ โดยการนำของนายชาญชัย กิจศักดาภาพ นำกำลัง เข้าตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้หลายจุด ในจังหวัดใกล้เคียง หลังเจ้าหน้าที่การข่าวขยายผลจนพบข้อมูลเเละสงสัยว่า อาจมีไม้ยางนายักษ์ลักษณะคล้ายกับไม้ที่ถูกขบวนการลักลอบตัดที่อำนาจเจริญ ถูกขนย้ายเข้ามาแปรรูปที่นี่หลายท่อน เบื้องต้นพบไม้ยางนาต้องสงสัยจำนวน 31 ท่อน มีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 150 – 490 เซนติเมตร จึงได้ประสานให้เจ้าของโรงเลื่อยนำเอกสารหลักฐานมาชี้แจง เบื้องต้นอ้างว่า ไม้ยางนาทั้งหมดถูกตัดมาจากที่ดินกรรมสิทธิ์ในพื้นที่อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ และบางส่วนถูกตัดมาจากยโสธร ซึ่งชุดพยัคฆ์ไพร จะขยายผลตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

คุณอาจสนใจ