สังคม

ภาคเอกชน เรียกร้องยืดเวลาเก็บ “ภาษีที่ดิน” 100% ไปอีก 2 ปี

โดย pattraporn_a

5 มิ.ย. 2565

104 views

หอการค้าและภาคเอกชน 10 จังหวัด ยื่นหนังสือเรียกร้องรัฐบาลให้ยืดเวลาจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ออกไปอีก 2 ปี หลังจากภาคธุรกิจยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด-19


ภาคเอกชนอย่างน้อย 10 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทะยอยส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัด รวมถึงส่งถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้พิจารณาเลื่อนการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ ออกไปอีก 2 ปี หลังจากที่ 3 ปีก่อนหน้านี้มีการผ่อนผัน และจะเริ่มเก็บภาษีเต็มในปีนี้ ซึ่งภาคเอกชนเห็นว่าธุรกิจยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด ขณะสมาคมธุรกิจโรงแรมนครราชสีมา ระบุว่ามีผู้ประกอบการหลายรายต้องยกเลิกกิจการเพราะแบกรับภาระไม่ไหว ขณะที่หลายรายกู้เงินลงทุนนยังไม่ได้ผลตอบแทน จึงหวังว่าหากได้รับการผ่อนผันอย่างน้อยน 2 ปี จะทำกิจการตั้งตัวได้ 


เอกสารส่งจากภาคเอกชนหลายหน่วยงานของนครราชสีมา เช่น หอการค้าจังหวัด , สภาอุตสาหกรรมจังหวัด , ชมรมธนาคารและสมาคมโรงแรม เป็นต้น เพื่อส่งถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาตั้งแต่เมษายนที่ผ่านมา เพื่อขอให้ประสานกับส่วนกลาง ในการให้คงอัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตรา 100 เปอร์เซ็น ออกไปอีก 2 ปี โดยระงับหรือชะลอการเจ็บเก็บภาษีแบบร้อยเปอร์เซ็นที่จะต้องเก็บในปีนี้ก่อนไปก่อน


นอกจากนครราชสีมาแล้ว ภาคเอกชนนครสวรรค์ , ภาคเอกชนราชบุรี และอีกอย่างน้อย 10 จังหวัด ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก็ทะยอยาส่งหนังสือลักษณะเดียวนี้ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดบ้าง ผู้ตรวจการกระทรวงการคลังบ้าง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องลักษณะเดียวกัน โดยผู้ประกอบการระบุว่ากิจการหลายแห่งของภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติโควิดตั้งแต่ ๒ ปีก่อน


พงษ์เลิศ สุภัทรวณิชย์ ผู้ประกอบกิจการโรงแรมนครราชสีมา เปิดเผยว่า โรงแรมแทบจะเป็นกิจการท้ายๆที่ฟื้นตัว ขณะเงินลงทุนทั้งช่วงก่อนโควิด และการฟื้นฟูหลังโควิดก็เป็นเม็ดเงินไม่น้อย ยังไม่มีผลตอบแทน แต่ภาษีแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ กำลังรออยู่ ที่สำคัญคือค่าปรับก็ยังสูงเป็นประวัติการณ์


หนึ่งในวีธีคิดภาษีแบบใหม่ คือการคำนวณภาษีจากราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ ซี่งกิจการโรงแรมใจกลางเมือง ริมถนนสายหลักย่อมต้องถูกประเมินมูลค่าสูงตามสภาพจริง แต่ผู้ประกอบการบางคนก็มองว่าการเติบโตทางเศรษกิจขณะนี้ไม่ได้กระจุกตัวในเมืองอย่างเดียว แต่กระจายไปแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ซึ่งต้งราคาห้องพักได้สุง แต่ราคาประเมินที่ดินอาจจะต่ำหากยังยึดจากคำว่าตัวเมือง


ขณะผู้ประกอบการบางราย ไม่เพียงเสนอให้เลื่อนการเก็บภาษี 100 เปอร์เซ็น ออกไป 2 ปี แต่เสนอให้แก้ไขบางประเด็น ให้ชัดเจนและอยู่ในภาวะที่จ่ายได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการเล่เหลี่ยมเหมือนปลูกกล้วยใจกลางเมืองเพื่อหวังเลี่ยงภาษีที่ดิน


สวัสดิ์ มังกรวัฒน์ นายกสมาคมโรงแรมนครราชสีมา ย้ำว่ากิจการโรงแรมในภาคอีสาน มีรายได้จากการจัดสัมมนาทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งช่วงโควิด กิจกรมเหล่านี้หายไป จึงกระทบกิจการโรงแรมและที่เกี่ยวเนื่อง ตอนนี้แม้โควิดจะคลี่คลาย การกิจการเหล่านั้นยังมีน้อย จึงหวังว่ารัฐจะกระตุ้นการใช้จ่ายส่วนนี้ และชะลอการจัดเก็บภาษีดังกล่าวออกไปอีก


ที่จริงแล้วการเสียภาษีแบบร้อยเปอร์เซ็นในปีนี้ เป็นระเบียบบังคับปฎิบัติพร้อมกันทั่วประเทศ โดยให้องค์กรปกครองท้องถิ่นสำรวจและจัดเก็บตามอัตราดังกล่าว ขณะที่ผู้ประกอบการที่ยื่นหนังสือถึงรัฐบาล ต่างระบุว่าต้องการยืดระยะเวลาเพื่อประคองกิจการให้ยืนระยะได้ก่อนเท่านั้น

คุณอาจสนใจ