เศรษฐกิจ

เอกชนขอพบนายกฯ-แบงก์ชาติ สกัดสินค้าไม่ได้มาตรฐานเข้าไทย

โดย panwilai_c

9 ต.ค. 2567

68 views

ภาคเอกชน ส่งหนังสือขอเข้าพบนายกและผู้ว่าแบงค์ชาติ เพื่อหาแนวทางป้องกันสินค้าไม่ได้มาตรฐาน-นักลงทุนสีเทาเข้าไทย



นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชนได้ทำหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าการแบงก์ชาติ โดยเพื่อหารือใน 2 เรื่องสำคัญ คือ การดูแลและออกมาตรการกับสินค้าต่ำกว่ามาตรฐาน โดยเห็นว่าหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม อย. และกระทรวงการคลัง จำเป็นจะต้องมีการตรวจสอบ และออกมาตรฐานดูแลสินค้าให้ชัดเจน ซึ่งกรมศุลกากรจำเป็นที่จะต้องเป็นด่านหน้า ในการสกัดสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ถูกกฎระเบียบและผิดกฎหมายเข้ามา



และอีกประเด็น การค้าสินค้าผ่านตลาดอีคอมเมิร์ซ เช่น Lazada , shopee หรือ แม้กระทั้ง TEMU โดยภาคเอกชนเห็นว่า ควรเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT 7% และควรเก็บภาษีกำไร หรือ ภาษีเหมากับกลุ่มธุรกิจนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการในประเทศ และเรื่องการชำระเงิน ที่ผ่านมามีการชำระผ่าน Application , WeChat , alipay ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของแบงก์ชาติ เห็นว่าเรื่องนี้ต้องหากลไกเข้ามาดูแล



ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซีย ได้สั่ง “แบน” แอปพลิเคชัน "เทมู" (Temu) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน เพื่อปกป้องธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศ จากการถูกทำลายและเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าราคาถูกท่วมตลาด โดยเหตุผลของการแบนว่า โมเดลธุรกิจของแพลตฟอร์ม Temu ทำให้ผู้มีส่วนร่วมในห่วงโซ่อุปทานในประเทศอย่าง “ผู้ค้าส่ง” และ “ผู้ขนส่ง” ถูกตัดออกไป จนทำให้บริษัทต่างชาติสามารถรักษาราคาสินค้าให้ต่ำได้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายย่อยโดยตรง


https://youtu.be/huULl9uceg0

คุณอาจสนใจ