สังคม

จับเพิ่มอีก 5 ราย แก๊งเวียดนาม ลอบเข้าไทยตัดไม้กฤษณาในชัยภูมิ

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2566

91 views

ความคืบหน้า หลังเจ้าหน้าที่ตามจับขบวนการค้าไม้ข้ามชาติชาวเวียดนาม 6 คน ที่ลักลอบเข้าไปตัดไม้กฤษณา ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ที่ชัยภูมิ



ล่าสุด ตามจับได้เพิ่มอีก 5 คน พร้อมของกลางชิ้นไม้กฤษณาจำนวนหลายกระสอบ น้ำหนักรวมกว่า 100 กิโลกรัม ทั้งหมดถูกจับได้ขณะพยายามขับรถยนต์ 3 คัน ออกจากพื้นที่ อ.คอนสาร รักษาราชการเเทนอธิบดี กรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธุ์พืช เตรียมประสานกับฝ่ายความมั่นคง ช่วยกันเฝ้าระวังเเละสกัดกั้นทุกช่องทาง หลังพบข้อมูลชาวต่างชาติ เเฝงตัวเข้ามาเเสวงหาประโยชน์จากทรัพยากรในประเทศ



เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พร้อมกำลังตำรวจ เเสดงตัวเข้าตรวจค้น เป้าหมายหลักคือรถตู้สีขาวคันนี้ หลักฐานสำคัญเชื่อว่า อยู่ที่บริเวณท้ายรถ



ชายคนนี้เป็นชาวเวียดนาม สื่อสารเเละพูดภาษาไทยได้ ยอมรับว่าวัตถุในกระสอบ คือชิ้นไม้กฤษณาเเต่อ้างว่ามาคันเดียว ให้การภาคเสธเเละวกวน ก่อนจะถูกควบคุมตัวไปที่สภ.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ



เจ้าหน้าที่ตามจับได้ 5 คน ทั้งหมดเป็นชาวเวียดนาม เครือข่ายเดียวกับที่จับได้เมื่อวันก่อน ยึดไม้กฤษณาหลายกระสอบน้ำหนักนวมกว่า 100 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังยึดอุปกรณ์เเละรถยนต์ได้เพิ่มอีก 3 คัน ที่เอาไว้ใช้เป็นพาหนะเเละซุกซ่อนไม้กฤษณา ทะเบียนกรุงเทพ ขอนเเก่น เเละอุดรธานี



การจับกุมครั้งนี้ เป็นการขยายผลต่อเนื่องจากวันที่ 18 มีนาคม หลังการข่าวกรมอุทยานฯ เเจ้งพบความเคลื่อนไหวเเก๊งค้าไม้ข้ามชาติเวียดนาม ลักลอบเข้าไปตัดไม้กฤษณาภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว เจ้าหน้าที่ตามเเกะรอยทันที



กระทั่งพบว่าคนกลุ่มนี้ทำเป็นขบวนการ ใช้พาสปอตเเฝงตัวผ่านด่านตม.ทำทีเป็นนักท่องเที่ยว อาศัยพักตามรีสอร์ท ซื้อรถโอนลอย-เเยกกันเข้าป่า ตัดเเละสกัดเอาชิ้นไม้กฤษณายัดใส่กระสอบ รอโอกาสขนออกไปขายให้นายทุนนอกประเทศ



ทั้งหมดถูกเเจ้ง 7 ข้อหา

1.ฐานร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ร่วมกันทำด้วยประการใดให้เสื่อมสภาพ

3.ร่วมกันเก็บหา นำออกไป ที่เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพ

4.ร่วมกันกระทำการหรืองดเว้น ประมาทเลินเล่อ ก่อให้เกิดความเสียหายเเก่ทรัพยากร

5.ร่วมกันเก็บหาของป่าหวงห้าม

6.ร่วมกันค้าของป่าหวงห้ามหรือมีไว้ในครอบครอง เเละ

7.ร่วมกันบุกรุกทำลายป่า โทษหนักทั้งปรับเเละจำคุก



รักษาราชการเเทนอธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า การกระทำของคนกลุ่มนี้ เป็นหนึ่งในภัยความมั่นคง เเฝงตัวเข้ามาโขมยเอาทรัพยากรของชาติออกไปขาย เบื้องต้นจะประสานกับฝ่ายความมั่นคง สอดส่องเเละสกัดกั้นทุกช่องทาง พร้อมสั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษทุกหน่วยในกรมอุทยานฯ ติดตามขยายผล-ปรามปราม จับมาดำเนินคดีเเละขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News