สังคม

เปิดใจผู้ปกครอง-นร.สอบ TCAS 65 ผิดหวังจ่ายตั้งแพงได้ตรวจแค่กระดาษคำตอบ

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

135 views

ปัญหาการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยหรือ TCAS ปี 2565 ยังคงเกิดปัญหาต่อเนื่อง หลังพบข้อสอบผิดพลาด จนทำให้ผู้เข้าสอบต้องออกมาร้องเรียนให้มีการเปิดเผยข้อสอบเกิดขึ้น เนื่องจากการเปิดเผยในขณะนี้มีเพียงการเรียกเก็บเงินจำนวน 100 บาทต่อวิชา ที่ได้มาเพียงแค่ส่วนคำตอบเท่านั้น โดยที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ผู้จัดสอบอ้างว่าเป็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่อาจเปิดเผยได้



#ทปอต้องเปิดเผยข้อสอบ กลายเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงวันประกาศผลคะแนน หลังผู้เข้าสอบหลายคนให้เหตุผลว่ามีข้อสอบหลายข้อโดเฉพาะในวิชา GAT ที่มีคำตอบกำกวม หรือ ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ ขณะเดียวกันก็พบข้อผิดพลาดในข้อสอบวิชาอื่นๆ รวมทั้งการตั้งคำถามว่าข้อสอบ TCAS 65 ได้มาตรฐานหรือไม่ จากข้อสอบบางข้อที่อยู่ในระดับวัดความรู้ความสามารถสูงกว่าระดับชั้นของผู้เรียน



ผู้เข้าสอบและผู้ปกครองรายนี้ คือ 1 ในผู้ที่ตั้งคำถามถึงกรณีการเปิดเผยข้อสอบจากที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ผู้จัดสอบ TCAS ซึ่งทันทีที่มีการเปิดให้ตรวจสอบคะแนน เธอก็เข้าตรวจผลทันที โดยมีค่าดำเนินการวิชาละ 100 บาท และ หากต้องการตรวจสอบมากกว่า 3 วิชาขึ้นไป ก็สามารถเหมาจ่ายได้ในราคา 300 บาท แต่สิ่งที่เธอได้รับกลับไม่ตรงกับที่คาดหวังไว้ ข้อมูลที่เปิดเผย



ปรากฎเป็นเพียงชุดข้อมูลกระดาษคำตอบในส่วนของผู้สอบ และ เฉลยเท่านั้น ไม่ใช่ชุดคำถามเพื่อให้เธอได้มีเวลากลับมาทบทวนและหาคำตอบได้ นอกจากนั้นยังมีผู้เสียหายจากการตรวจคำตอบผิดพลาดอีกด้วย



ล่าสุด ทปอ. ได้เปิดเผยค่าสถิติการสอบ TCAS 65 ปรากฎว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยในหลายวิชา ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของคะแนนเต็ม เช่น วิชา GAT ทั้งในส่วนชุดเชื่อมโยงข้อมูล และ ภาษาอังกฤษ ที่ค่าเฉลี่ยต่ำกว่าครึ่งทั้ง 2 วิชา ซึ่งยังไม่รวมความถนัดทางวิชาชีพและวิชาสามัญอื่นๆ ที่คะแนนดิ่งลงกว่าปีก่อนๆ



ทั้งวิชาสามัญคณิตศาสตร์ที่ค่าเฉลี่ยเพียง 21 คะแนน เต็ม 100 คะแนน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ผู้เข้าสอบตั้งคำถามถึงความยากง่ายในการสอบ TCAS



รองศาสตราจารย์ ดร.ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ ผู้จัดการ TCAS ระบุ TCAS 65 ได้เปลี่ยนระบบให้ตรวจสอบคะแนนเป็นแบบออนไลน์ ทำให้มีต้นทุนค่าดำเนินการ จึงต้องเก็บเงินค่าดำเนินการวิชาละ 100 บาท ขณะที่ข้อสอบไม่สามารถเปิดเผยได้ไม่ว่ากรณีใดก็ตามเนื่องจากเป็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา ยกเว้นเป็นความยินยอมของ ทปอ.



ล่าสุด ทปอ.ได้แจ้งปรับคะแนน 4 วิชา หลังกลับไปทบทวนการเฉลยข้อสอบร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งจะเปิดให้ผู้เข้าสอบตรวจผลคะแนนใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลาบ่าย 3 โมงเป็นต้นไป



การสอบคัดเลือก TCAS 65 เป็นการสอบรูปแบบใหม่ที่เพิ่งใช้ปีนี้เป็นปีแรก แต่ก็เป็นครั้งสุดท้ายเช่นเดียวกัน เนื่องจาก ทปอ. จะปรับรูปแบบใหม่อีกครั้งในปี 2566 ขณะที่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของการสอบในทุกครั้งคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต ในการเข้าศึกษาต่อในระดับชั้นอุดมศึกษา หรือ มหาวิทยาลัย ตามคณะที่พวกเขาใฝ่ฝัน

คุณอาจสนใจ

Related News