สังคม

"มอเตอร์โชว์ 2022" ค่ายรถขานรับนโยบายภาครัฐ จัดโปรหนุนรถยนต์ไฟฟ้า

โดย pattraporn_a

26 มี.ค. 2565

62 views

งาน Bangkok international motor show ในปีนี้ เกิดสงครามการหั่นราคารถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV เกิดขึ้นกันภายในงาน ทำให้รถบางรุ่นมีส่วนลดมากถึงกว่า 2 แสนบาท ซึ่งนั่นเป็นผลมาจากมาตรการอุดหนุนให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น


ขณะที่ค่ายรถยนต์ 2 ค่าย จากจีนมองถึงศักยภาพการเติบโตด้านฐานการผลิตของไทยต่อจากนี้ จนเกิดการลงทุนสร้างโรงงานการผลิตขึ้น ซึ่งหากรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมต่อเนื่องจากมาตรการสนับสนุนของภาครัฐก็อาจทำให้ภายใน 2-3 ปีข้างหน้านี้ เราก็อาจได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าตามท้องถนนมากขึ้นกว่าเดิม


โดยงาน Bangkok International motor show ครั้งที่ 43 จัดขึ้นท่ามกลางการตอบรับจากค่ายรถและจักรยานยนต์ 35 แบรนด์ โดยมีไฮไลท์คือ ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV ที่นำมาจัดแสดงกว่า 20 รุ่นภายในงาน


ด้านค่ายรถยนต์จากจีน อย่างเกรทวอลล์มอเตอร์ และ เอ็มจี เป็นอีก 2 ค่ายที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก หลังเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ชนิด pure ev หรือ ใช้พลังงานไฟฟ้าบริสุทธิ์ขับเคลื่อน อย่าง MG ZS EV


ขณะที่ค่ายเกรทวอลล์ ก็ได้เปิดตัว Ora good cat GT ที่กำลังจะเข้ามาจัดจำหน่ายในไทยเร็วๆ นี้ ขณะที่ ORA good cat รุ่นอื่นๆ ก็ยังคงได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน


ขณะที่ทั้ง 2 ค่ายต่างปรับลดราคารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ตามมาตรการอุดหนุนของรัฐ โดยมองถึงศักยภาพของตลาด EV ไทยในอนาคต หลังภาครัฐมีนโยบายผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์และอุปกรณ์ยานยนต์ไฟฟ้าของโลก ทำให้ทั้งเกรทวอลล์มอเตอร์ และ เอ็มจี ลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถอีวีในไทย และเริ่มสายพานการผลิตแล้ว พร้อมกับขยายสถานีไฟฟ้าเพิ่มขึ้นให้ครอบคลุมการใช้งานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในอนาคต


หากพิจารณามาตรการสนับสนุนในครั้งนี้ ก็จะพบว่ามี 3 ประเด็นที่น่าสนใจที่ทำให้ราคารถ EV ปรับลง คือ การปรับลดภาษีศุลกากรให้กับผู้นำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า และ การปรับลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่หรือ BEV จาก 8% เหลือ 2% ในปี 2565-2568 พร้อมมาตรการอุดหนุนการซื้อรถยนต์ 70,000-150,000 บาทต่อคัน


ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้จัดงาน bangkok international motor show ระบุว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยปีนี้ เริ่มกลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งได้รับความสนใจมาก จากปัจจัยราคาน้ำมันแพง ประกอบกับมาตรการอุดหนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าจากภาครัฐ โดยคาดว่าปีนี้จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 30,000 ล้านบาท และรถยนต์ EV จะสามารถชิงสัดส่วนทางการตลาดจากรถยนต์เชื้อเพลิงได้ถึง 30%


ล่าสุดมีค่ายรถยนต์อีกหลายค่ายที่สนใจเข้าร่วมมาตรการ โดยต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการ คือ ในปีที่ 3 ค่ายรถจะต้องผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อทดแทนรถที่นำเข้า ในสัดส่วน 1 ต่อ 1 ตามเป้าหมายการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ปี 2573 ซึ่งจะต้องมียานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไม่ต่ำกว่า 30% ของการผลิตรถยนต์ทั้งหมด เพื่อให้ไทยกลายเป็นฐานการผลิตรถยนต์ให้ได้



คุณอาจสนใจ

Related News