สังคม

จนท.รถ EV แจ้งผลเช็กรถพุ่งลงทุ่งนา ยันระบบปกติ คาดถนนเป็นหลุม ทำเหยียบคันเร่งแทนเบรก

โดย panwilai_c

19 เม.ย. 2567

572 views

เจ้าของรถ ร่วมวิเคราะห์กับจนท.รถไฟฟ้า ยัน ไม่ได้เหยียบคันเร่งผิด ล่าสุดวันนี้เจ้าของรถไฟฟ้า พบเจ้าหน้าที่ศูนย์รถยนต์ไฟฟ้า เพื่อร่วมวิเคราะห์และหาสาเหตุของการเกิดเหตุ ยัน ไม่ได้เหยียบคันเร่งผิด แทนเหยียบเบรก เพราะไม่อย่างนั้นรถต้องพุ่งตั้งแต่แรก พร้อมตั้งคำถามไปยังศูนย์ว่า ทำไมตอนที่เหยียบเบรก 3 ครั้งทำไมไฟแดงไม่ติดในเมมโมรี่กล้องหน้ารถ



หลังจากรายการเรื่องเด่นเย็นนี้ นำเสนอข่าวกรณีหญิงขับรถไฟฟ้า Ev เบรกไม่อยู่ แต่รถกลับเร่งทำความเร็วเอง ก่อนเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำกลางทุ่งนาขับรถพุ่งพลิกคว่ำกลางทุ่งนาไปเมื่อวาน ในโลกโซเชียลมีการแชร์คลิปภาพข่าวนี้ และต่างแสดงควาคิดเห็นและช่วยกันวิเคราะห์ถึงสาเหตุ โดยวิเคราะห์จากภาพกล้องวงจรปิดของรถยนต์ที่บันทึกเหตุการณ์เกิดขึ้นได้ทั้งหมด



โดยหนึ่งในคอมเมนต์ที่น่าสนใจ ของผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ระบุว่า



สำหรับคนที่ไม่รู้ จอกล้อง BYD จะบอกหมดว่าเกียร์อะไร ความเร็วเท่าไหร่ เปิดไฟหน้าไหม เปิดไฟเลี้ยวไหม คาดเข็มขัดนิรภัยไหม วินาทีนั้นเราเหยียบเบรกไหม เราเหยียบคันเร่งไหม



ถ้ามีอะไรไปขัดทำให้เหยียบเบรกแล้วไปกดคันเร่ง ไฟจะติดทั้งสองดวง เขียว กับ แดง บนจอมีเหยียบเบรกต้นคลิปช่วงถอยรถ หลังเดินหน้าแล้วไม่มีเหยียบเบรกเลย เหยียบแต่คันเร่ง



ผมมองว่ามีสองอย่าง ไม่ตัดสินนะ ขอคุยกันบนข้อมูลการแสดงผลในคลิป ผมว่าเป็นไปได้ทั้งจากรถผิดพลาดและจากคนผิดพลาด



1. รถผิดปกติ เหยียบเบรกแล้ว แต่ไม่รับคำสั่ง และ ไม่ได้เหยียบคันเร่งแต่รถมันเร่งให้เอง



2. รถไม่ผิดปกติ แต่คนขับตกใจเหยียบผิดไปเหยียบคันเร่งเอง



ล่าสุดทีมข่าวสอบถามความคืบหน้ากับคุณลำแพว อายุ 47 ปี เจ้าของรถที่ประสบเหตุ เหยียบเบรกรถไฟฟ้า แต่รถกลับเร่งทำความเร็วเอง ก่อนเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำกลางทุ่งนา ว่าขณะนี้รถคันเกิดเหตุ ได้ถูกลากจากจังหวัดนครราชสีมา กลับมาที่ศูนย์รถในจังหวัดชลบุรี เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ คุณแพวอยู่ที่ศูนย์ และอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ ประกันภัย และตัวคุณแพว เพื่อวิเคราะห์ถึงปัญหา และสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ



เบื้องต้น ตนเองก็ได้อธิบายเหตุการณ์ให้ทางศูนย์ฟัง พร้อมกับตั้งข้อสันนิษฐาน และคำถามกลับไปที่ศูนย์รถใน 2 คำถาม คือ หากตนเองเหยียบผิด จากเบรก เป็นคันเร่งจริง ทำไมรถจึงไม่วืด หรือพุ่งไปตั้งแต่แรก และกรณีที่สอง ที่ตนเองเหยียบเบรคถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกก่อนเจอหลุม แต่รถกลับไม่ชะลอ จึงพยายามเหยียบใหม่ครั้งที่ 2 และ3 แต่ทำไมไฟแดงที่แสดงสถานะว่าเบรก ถึงไม่โชว์ในกล้องว่าเป็นสีแดง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของศูนย์ ก็ได้รับคำถามของตนเอง เพื่อไปหาคำตอบ และวิเคราะห์สาเหตุ



ซึ่งตนเองก็ได้อธิบายไปว่า ตอนเหยียบเบรกในครั้งที่ 2 ก็ตัวหนังสือขึ้นมาที่จอมอนิเตอร์ตรงกลางของรถ แต่ขึ้นมาแป๊บเดียวแล้วหายไป ตนเองอ่านไม่ทัน แล้วหลังจากเหยียบครั้งที่สาม ความเร็วรถก็เพิ่มขึ้น ซึ่งตนเองก็พยายามเหยียบเบรคแต่มันไม่อยู่



และหลังจากมีการนำเสนอข่าวไป และมีหลายคนพยายามวิเคราะห์สาเหตุจากกล้องหน้ารถ หรือ memory รถนั้น ตนเองก็อยากชี้แจงว่า จากลักษณะเส้นทางที่เป็นหลุมเป็นบ่อแบบนั้น ไม่มีทางที่จะเหยียบแต่คันเร่งอย่างเดียว โดยไม่แตะเบรก และตนเองขับรถมานานหลายปีเกือบ 20 ปี และตนขับรถขาเดียว คือ จะต้องแตะสลับกันระหว่างเบรก กับคันเร่ง



ทีมข่าวเลยถามย้ำอีกครั้งว่า ยืนยันหรือไม่ว่าไม่ได้เหยียบผิดเป็นเหยียบคันเร่ง คุณแพว ยืนยันว่าไม่ได้เหยียบผิดอย่างแน่นอน เพราะถ้าเป็นการเหยียบผิด รถก็จะวืด หรือ พุ่งตั้งแต่แรกแล้ว และระยะทางก็ยังพอประมาณอยู่ หากถอนเท้าจะคันเร่ง รถก็ต้องชะลอลง แต่นี่รถกลับพุ่งเร็วขึ้น



ส่วนตัวเลขในเมมโมรี่ ที่ระบุลักษณะของการเหยียบคันเร่งว่าเหยียบลึกมากน้อยแค่ไหน ซึ่งในเมมโมรี่เห็นว่ามีลักษณะของการเหยียบคันเร่งที่ลึก และไม่มีสัญลักษณ์สีแดงของการเบรกขึ้นเลย ส่วนนี้ตนก็เลยตั้งคำถามกับทางศูนย์อย่างที่บอกไป ว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง ถ้าทางศูนย์ และทุกคนคิดว่าตนเหยียบเป็นคันเร่ง ตนก็ยืนยันว่ารถก็จะต้องวืดไปแต่แรกแล้ว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/d7g9c3FAmxo

คุณอาจสนใจ

Related News