สังคม

พาชมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 หลายค่ายแข่งเปิดตัวรถอีวี จัดหนักโปรฯตีตลาด สู่สงครามราคา

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2567

60 views

งาน บางกอก อินแตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์" ครั้งที่ 45 หลายค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ ได้นำยานยนต์ใหม่ๆ มาเปิดตัว โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่ยังคงเป็นกระแสต่อเนื่อง จนเกิดสงครามด้านราคาและโปรโมชั่นส่งเสริมการขายขึ้น โดยมีผู้เล่นหน้าใหม่จากหลายประเทศเข้ามาเปิดตลาดในไทย ควบคู่กับเจ้าเดิมที่ยังคงแข่งขันกันในตลาด EV อย่างเข้มข้น



Bangkok International Motor Show ครั้งที่ 45 มีค่ายยานยนต์ตอบรับเข้าร่วมงานถึง 49 แบรนด์ โดย



สิ่งที่น่าสนใจ คือ การเปิดตัวของผู้เล่นในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า หน้าใหม่หลายเจ้าที่เลือกงานนี้เปิดตัวครั้งแรกในไทย อย่างแบรนด์ซีคเกอร์ ยานยนต์ไฟฟ้าไฟฟ้าจากจีน ก็เลือกเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรก ผ่านความร่วมมือของกลุ่มอรุณพลัส และ MGC-เอเชีย โดยเตรียมส่งรถ EV 2 รุ่น ลุยตลาดไทย คือ Zeekr X และ Zeekr 009 โดย



ZEEkrX จะเป็นรถยนไฟฟ้า SUV ไซส์เล็ก ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันกับ Volvo EX30 ที่เป็นรถในเครือ มีทั้งแบบลองเรนจ์ขับเคลื่อนล้อหลัง กับแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ



ส่วน ZEEKr 009 จะเป็นรถตู้ไฟฟ้า 100% ที่มีดีไซน์หรูหรา วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 500-600 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 รุ่น เปิดให้จองแล้วภายในงานนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดราคาอีกครั้ง



นอกจากนี้ยังมี วินฟาส ยานยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนาม ที่ไปบุกตลาดยานต์ไฟฟ้าที่สหรัฐอเมริกามาแล้ว ก็เลือกนำรถ EV ของค่ายทุกรุ่นมาเปิดตัวในไทยครบทุกรุ่น โดย มีรถกระบะไฟฟ้า เป็นตัวชูโรง



กระแสยานยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเติบโตทำให้ แบรนด์ญี่ปุ่นที่เป็นคู่แข่งกันอย่าง ฮอนด้ากับนิสสัน ต้องจับมือกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยมีแผนลดต้นทุน เพื่อสู้กับบริษัทรถยนต์ของจีนให้ได้ โดยล่าสุด ฮอนด้าก็เปิดตัว HONDA EN1 รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในงานนี้



ด้านเจ้าตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในไทย อย่าง BYD ที่ครองส่วนแบ่งทางตลาดมากถึง 40% ก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติของการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ที่เข้มข้นขึ้นตามกระแส โดย BYD ก็ยังใช้จุดแข็งเดิมของตัวยอดนิยมอย่าง



BYD atto3 เป็นจุดขาย ควบคู่กับกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ทั้งส่วนลดและตัวเลือกเสริม เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคในตลาด EV ซึ่งจากนี้คือการเพิ่มความเชื่อมั่น ให้กับกลุ่มลูกค้าเพื่อการแข่งขันในตลาด



สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเข้ามาตีตลาดไทยปีที่แล้ว อย่างไอออน จากจีน ปีนี้ก็นำรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาด โดยยังคงเอกลักษณ์ของประตูแบบปีกนก เปิดตัว AION Hyper HT เข้ามาตีตลาดรถอีวีพรีเมียม EV ต่อยอดรุ่นเดิมอย่าง AION Y Plus Hyper GT และ SSR ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากยอดจองกว่า 4,000 คัน ในปีแรก



ขณะที่ค่าย MG ตอนนี้ก็เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า MG4 รถอีวีรุ่นแรกจากสายการผลิตในไทย ตามนโยบาย EV3.0 ของรัฐบาล ลดการพึ่งพาและนำเข้าอะไหล่จากต่างประเทศ เป็นความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ในไทย ที่เพิ่มสายการผลิตจากรถสันดาป มาเป็น รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น โดยโรงงานแห่งนี้กำลังผลิตรถยนต์ทั้ง 2 ชนิดได้รวมกันกว่า 1 แสนคันต่อปี



ซึ่งทาง เอ็มจี มองว่า ไทยจะได้ประโยชน์จากการพัฒนาชิ้นส่วนจากผู้ประกอบการอื่นๆ ในประเทศมาสนับสนุนสายการผลิต โดยในอนาคตมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าอาจเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาปได้ถึง 50%



นอกจากนี้ยังมีรถจักรยานต์ยนต์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ๆ ที่เข้ามาตอบโจทย์ในทุกกลุ่ม เช่น ทาราเลีย จักรยานต์ยนวิบากไฟฟ้า ที่เข้ามาเปิดตัวในไทยปีนี้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีการส่งต่อนวัตกรรมการผลิตสู่สายการผลิตในประเทศไทย



โดยอนาคตศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจ ttb วิเคราะห์ว่าผู้คนจะหันมาใช้รถอีวีมากขึ้น จนรถยนต์สันดาปจะหายไป จาก 78 เปอร์เซน เหลือ 58 เปอร์เซ็น ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมาตรการอุดหนุนการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลที่ลดน้อยลง ทำให้คนชะลอการซื้อยานยนต์ไฟฟ้า จนเกิดการแข่งขันด้านราคาขึ้น



สำหรับงาน Bangkok international motor show ปีนี้ จะจัดต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 เมษายนนี้ ที่อิมแพ็คเมืองทองธานี

คุณอาจสนใจ

Related News